Nét mới chuyện xe cộ trong dịp Tết năm nay

Đời sống - Ngày đăng : 09:24, 01/02/2012

Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, tại Bến xe Gia Nghĩa, lượng hành khách đến mua vé khá đông. Tuy nhiên, tình hình đưa, đón khách nơi đây diễn ra khá ổn định...

Các đơn vị vận tải tíchcực phục vụ hành khách

Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán,tại Bến xe Gia Nghĩa, lượng hành khách đến mua vé khá đông. Tuy nhiên, tìnhhình đưa, đón khách nơi đây diễn ra khá ổn định. Dù hạ tầng bến xe chưa tốt,nhưng với sự nỗ lực phối hợp của chủ xe, lực lượng quản lý trong việc đảm bảoan ninh trật tự tại bến đã tạo sự yên tâm cho các hành khách khi đến đây. ChịNguyễn Thị Huệ, quê ở tỉnh Thái Bình nói: “Vào tận Đắk Nông làm ăn, nên nămnào, tôi cũng ra bến xe này mua vé về quê ăn tết. Mỗi lần đợi xe ở đây, tôi rấtyên tâm vì không phải chen lấn, xô đẩy và nhất là không có nạn trộm cắp, cướpgiật”. Còn khi nói về công tác quản lý, bảo đảm trật tự, hoạt động của bến xethì ông Trần Mạnh Hùng, quyền Trưởng Bến xe Gia Nghĩa cho biết: “Vào dịp tếtnăm nay, xác định trước nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao hơn ngày thường,nên nhiều nhà xe cũng đã tăng đầu xe, tăng chuyến đón, trả khách tại bến. Hiệntại, bến xe có 40 đơn vị vận tải hành khách đăng ký tham gia hoạt động với 100đầu xe, trong đó chiếm 20% số xe khách chất lượng cao và số chuyến đến, đi cũngtăng cao gần gấp đôi so với ngày thường… Vì thế, để đảm bảo sự thuận lợi cho cảhành khách lẫn các doanh nghiệp vận tải thì Ban quản lý bến xe đã huy động tốiđa lực lượng, phục vụ 24/24 giờ trong ngày, kể cả vào đêm giao thừa, ngày mùng1, mùng 2 Tết… vẫn hoạt động”.



Công tác phụcvụ hành khách tại Bến xe Gia Nghĩa và những ngày giáp Tết hoạt động liên tục24/24 giờ. Ảnh: CôngTính


Tương tự như việc đón, trả khách ở Bến xaGia Nghĩa thì với tinh thần đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân, nhữngngày qua, nhiều doanh nghiệp vận tải khác đăng ký đưa đón khách đường dài cũngđã tích cực tăng đầu xe, tăng chuyến và nâng cao chất lượng phục vụ để “kéo”khách. Đại diện một chủ xe khách chạy tuyến Đắk Nông-Thái Bình, cho biết nămnay, trước sự cạnh tranh của nhiều đơn vị vận tải có lượng đầu xe khá, chấtlượng tốt thì đơn vị đã chủ động trang bị thêm các xe giường nằm chở khách.Theo đó, khách mua vé còn có thêm các suất ăn, khăn lạnh, nước uống dọcđường... Chưa kể, khi đón, trả khách ở các điểm đầu, cuối bến thì doanh nghiệpcũng sẵn sàng giới thiệu các đơn vị trung chuyển có uy tín phục vụ. Theo ôngNguyễn Văn Lang, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải cơ giới Đắk R’lấp thì hiện tại,đơn vị đang quản lý 30 phương tiện vận tải hành khách ở trong và ngoài tỉnh. Đểtăng hiệu quả an toàn trong vận tải hành khách thì hợp tác xã cũng đã lắp đặtthêm các thiết bị giám sát hành trình ở những xe chạy tuyến hơn 300 km, nhằm“tiện” cho việc quản lý. Vì vậy, khi hành khách đi trên xe hoàn toàn yên tâm vềvận tốc, việc đưa đón, trả khách của các tài xế sẽ được đơn vị giám sát chặtchẽ.

Có thể nói, đi kèm với những nỗ lực củacác doanh nghiệp vận tải, ban quản lý các bến xe khách thì theo đó vào mỗi dịptết đến, xuân về khi lượng hành khách tăng cao cũng kéo theo “điệp khúc” “xedù”, “bến cóc” xuất hiện. Đó là có những đơn vị vận tải không đăng ký hoạt độngvới đơn vị chức năng, chạy không theo tuyến cố định và đón, trả khách tùy tiện.Và theo một số đơn vị vận tải trong tỉnh, một khi còn tình trạng “xe dù”, “bếncóc” còn xuất hiện thì không chỉ có những doanh nghiệp vận tải hoạt động chânchính thiệt hại, mà đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng còn là hành khách. Thực tế,cũng theo ông Trần Mạnh Hùng thì tại Bến xe Gia Nghĩa, lượng vé bán ra chỉ đạt30% trên tổng số ghế mà các đơn vị vận tải đăng ký và số vé chưa bán còn lạithì có nhiều khách hàng đi xe dạng… thỏa thuận miệng. Vì vậy, với việc hànhkhách không mua vé từ bến, hay của chính nhà xe bán ra thì nguy cơ sẽ chịuthiệt hại cao như không được bảo hiểm hỗ trợ, nếu xảy ra tai nạn, hay chịu cảnhnhồi nhét khi xe đông khách…



Nhiều đơn vị vận tải hành khách trong tỉnh đã đầu tư các xe khách chấtlượng cao phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Ảnh: C.T


Dịch vụ cho thuê xe“trúng đậm”

Cùng với việc tăng cường dịch vụ vận tảicông cộng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nhâm Thìn,nhiều người làm dịch vụ cho thuê xe đã trúng đậm vì nhu cầu tăng cao…

Theo ông Nguyễn Văn Mão, trú tại phườngNghĩa Thành (Gia Nghĩa) thì niềm vui của gia đình ông trong dịp Tết Nhâm Thìndường như được nhân đôi. Bởi vì, ngoài việc được sum họp với anh em, họ hànggần xa thì gia đình ông còn “trúng lớn” nhờ có 2 xe ô tô và 5 chiếc xe máy đểcho thuê. Vào dịp tết, ông Mão cho thuê xe ô tô tự lái với mức giá từ 1,2-1,4triệu đồng/chiếc/ngày, còn xe máy là từ 300.000-500.000/ chiếc/ngày. Tính sơsơ, gia đình ông Mão đã có khoản thu nhập gần 40 triệu đồng chỉ trong dịp tết.Ông Mão cho biết: “Mặc dù mức giá trong dịp tết là cao hơn so với ngày thườngchừng 30%, nhưng khách hàng vẫn chen nhau để thuê xe. Thậm chí, có những trườnghợp còn sẵn sàng trả giá cao hơn để thuê được xe đi chơi tết. Thời điểm gầntết, gia đình tôi đã phải từ chối nhiều cuộc điện thoại của khách hàng gọi đếnthuê xe, vì xe đã cho thuê hết hoặc có người đăng ký thuê từ trước. Cơ hội làmăn là rất lớn, nhưng đáng tiếc là gia đình tôi chưa đáp ứng đủ nhu cầu chokhách hàng. Có lẽ đã đến lúc gia đình tôi cần phải tính đến chuyện mở rộng quymô hoạt động của dịch vụ cho thuê xe”.

Còn ông Phan Văn Nhật, trú tại phườngNghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng cho biết, gia đình ông đã mở dịch vụ cho thuê xe ôtô du lịch từ nhiều năm nay, nhưng chưa có thời điểm nào nhu cầu thuê xe lạităng mạnh như trong dịp Tết Nhâm Thìn này. Mặc dù giá thuê xe khá cao so vớingày thường, nhưng cả 3 chiếc xe loại 7 chỗ ngồi của gia đình ông luôn có ngườithuê và trở nên quá ít ỏi so với nhu cầu của người dân. Nhằm chiều lòng các“thượng đế”, gia đình ông đã chấp nhận đi chơi tết bằng xe máy để nhường xe ôtô cho khách thuê. Bù lại, gia đình ông đã có thêm khoản thu nhập chừng vàichục triệu đồng. Cũng theo ông Nhật thì dịp tết, hầu như mọi khách hàng đều cónhu cầu thuê xe tự lái chứ không cần thuê kèm với tài xế. Lý giải về điều này,ông Nhật cho biết: “Hầu hết khách thuê xe trong dịp tết là để cùng gia đình vềquê hoặc đi chơi dài ngày. Do đó, nếu họ thuê xe kèm với tài xế thì vừa bấttiện, vừa tốn kém. Hơn nữa, hiện nay số người có bằng lái xe ô tô cũng đãnhiều, nên việc có nhiều khách hàng thuê xe tự lái cũng là điều dễ hiểu”.

Theo tìm hiểu thì sở dĩ giới cho thuê xe“trúng đậm” là do nhiều người dân đã ngày càng không ngần ngại trong việc chitiền để thuê xe đi chơi hay đưa gia đình về quê. Tâm sự về điều này, anh NguyễnXuân Hạnh, trú tại phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Tôi từ Thái Bìnhvào Đắk Nông lập nghiệp đã nhiều năm và chưa có dịp về quê ăn tết. Do đó, dịpTết Nhâm Thìn, tôi đã thuê xe ô tô tự lái để đưa gia đình về quê thăm bố mẹ, họhàng. Dù việc thuê xe có hơi tốn kém một chút, nhưng bù lại là sự thuận tiện,an toàn cho cả gia đình”. Anh Đỗ Văn Minh, trú tại phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa)đã chi gần 20 triệu đồng cho việc thuê xe ô tô tự lái để đưa gia đình về quê ăntết. Lý giải cho việc này, anh Minh cho hay: “Cách đây mấy năm, tôi từ quê vàoĐắk Nông lập nghiệp, ban đầu cũng rất khó khăn, nhưng đến nay đã có gia đình,thu nhập hàng tháng cũng kha khá, cuộc sống tương đối ổn định. Do đó, tôi cũngmuốn thể hiện với bạn bè, làng xóm một chút và đặc biệt là để cho bố, mẹ yêntâm, nên đã thuê xe ô tô tự lái, đưa vợ con về quê ăn tết”.

Theo nhìn nhận của ông Mão, sở dĩ nhu cầuthuê xe ô tô tự lái ngày càng nhiều, nhất là trong các dịp nghỉ lễ, nghỉ tết làdo đời sống của người dân ngày càng tăng cao. Hầu hết, những người thuê xe ô tôđể đi chơi trong các dịp lễ, tết đều có thu nhập từ mức khá trở lên, đời sốngổn định.

Đỗ Công – Ngàn Sâu