Chú trọng công tác chăm sóc người cao tuổi

Đời sống - Ngày đăng : 10:00, 14/02/2012

Ngày 13/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia người cao tuổi đã có buổi làm việc với các Bộ, ngành và Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam...

Ngày 13/2, Phó Thủ tướng NguyễnThiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia người cao tuổi  đã có buổi làm việcvới các Bộ, ngành và Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam.

Theo Bộ trưởng Lao động, Thương binhvà Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, người cao tuổi nước ta đã được hưởng chính sáchbảo trợ xã hội tăng cả về số lượng và mức hỗ trợ.

Tính đến ngày 10/2/2012, cả nướchiện có 1.071.032 người cao tuổi (trên 80 tuổi) đang hưởng trợ cấp xã hội hàngtháng với mức thấp nhất là 180.000 đồng/tháng (tăng 1,32 lần so với năm 2010).Số người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xãhội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng là 948.111 người.

Một số địa phương đã nâng mức chuẩntrợ cấp xã hội lên trên 200.000 đồng/người/tháng như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,Bình Dương, Quảng Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu. Riêng tỉnh Bắc Ninh đã hạ độ tuổiđược hưởng trợ cấp từ 80 tuổi xuống 75 tuổi.

Bảo hiểm y tế cho người cao tuổiđược chú trọng tạo điều kiện cho người cao tuổi có cơ hội được chăm sóc sứckhỏe tốt hơn. Hoạt động mừng thọ người cao tuổi được duy trì và phát huytrên toàn quốc và trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng.

Tuy nhiên, công tác chăm sóc ngườicao tuổi vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn còn việc người già có hoàn cảnh khó khănnhưng chưa được hưởng trợ cấp xã hội. Theo điều tra gần đây chỉ có 9% người caotuổi là khỏe mạnh, không bệnh tật. Còn lại người cao tuổi đều có bệnh hoặc mắcnhiều bệnh nặng với chất lượng cuộc sống còn nhiều hạn chế.  70% người caotuổi Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namđang phải sống trong nhà tạm.

Nhiều người cao tuổi còn bị lợidụng, bị ép đi làm ăn xin kiếm tiền hoặc một số địa phương còn hiện tượngcon cháu thiếu trách nhiệm đối với cha mẹ già. Người cao tuổi nghèo ở các vùngkhó khăn rất khó tiếp cận các dịch vụ y tế, giao thông, văn hoá tinh thần,không ít người cao tuổi nghèo còn sống trong nhà tạm hoặc sống lang thang,không nhà ở…

Chính sách miễn giảm phí giao thôngmới chỉ áp dụng cho người cao tuổi khi sử dụng các phương tiện giao thông củaNhà nước, trong khí phần lớn các phương tiện vận tải hiện nay đều do tưnhân sở hữu. Riêng hệ thống xe buýt được người cao tuổi sử dụng nhiều nhất vẫnchưa có cơ chế miễn giảm phí đối với nhóm đối tượng này.

Cho ý kiến về một số yêu cầu cấpbách về chế độ chính sách đối với người cao tuổi, Phó Thủ tướng Nguyễn ThiệnNhân giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm về xây dựng nhà ở cho người caotuổi thuộc diện khó khăn, neo đơn. Phấn đấu năm 2013 bắt đầu triển khai thựchiện thí điểm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cóhướng dẫn và hỗ trợ người cao tuổi trong lĩnh vực đời sống tinh thần, văn hóa;Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam dành thời lượng thích hợp đểtuyên truyền về người cao tuổi đạt hiệu quả cao hơn.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế tổ chứckhám bệnh cho người cao tuổi tối thiểu 1 lần/năm. Có chương trình tuyêntruyền để phổ biến kiến thức  đối với 2 bệnh huyết áp và đái tháo đườngđối với người cao tuổi.

Phó Thủ tướng ủng hộ chương trình“Chăm sóc đôi mắt cho người cao tuổi” của Hội người cao tuổi Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam.Đồng thời, Hội người cao tuổi ở cấp cơ sở cần sớm xác định tiêu chí đánh giácông tác chăm sóc người cao tuổi để làm căn cứ giám sát và đánh giá.

Trong tháng 3/2012, Bộ Nội vụ cần cóhướng dẫn cụ thể về việc tổ chức bố trí cán bộ chuyên trách  hoặc bánchuyên trách ở cấp tỉnh để thực hiện các công tác liên quan đến người cao tuổi.


V.D (Theo Chinhphu.vn)