Quy hoạch chi tiết hệ thống đường ngang nối với đường Hồ Chí Minh

Đời sống - Ngày đăng : 14:31, 05/04/2012

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết hệ thống đường ngang nối với đường Hồ Chí Minh gồm 108 tuyến đường bộ với tổng chiều dài khoảng 10.466 km...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn TấnDũng vừa phêduyệt Quy hoạch chi tiết hệ thống đường ngang nối với đường Hồ Chí Minh gồm108 tuyến đường bộ với tổng chiều dài khoảng 10.466 km.

Theo đó, hệ thống đường ngang nốivới đường Hồ Chí Minh bao gồm các tuyến đường bộ để kết nối giữa đường Hồ ChíMinh với các tuyến đường bộ quốc gia theo trục dọc Bắc - Nam (quốc lộ 1, đườngbộ cao tốc Bắc - Nam, đường bộ ven biển), các cửa khẩu quốc tế, cảng biển, cảnghàng không, các quốc lộ quan trọng và các trung tâm kinh tế, chính trị, xã hộitheo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tạo nên mạng lưới giao thôngđường bộ hoàn chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư của đường Hồ Chí Minh...

Hệ thống đường ngang nối với đườngHồ Chí Minh được hình thành trên cơ sở các tuyến đường hiện có kết hợp với việcnâng cấp, cải tạo hoặc xây dựng mới một số đoạn phù hợp với chiến lược pháttriển giao thông vận tải, các quy hoạch đã được phê duyệt và chiến lược pháttriển kinh tế - xã hội của các tỉnh có tuyến đường đi qua; đảm bảo đáp ứng đượcnhu cầu vận tải trước mắt cũng như lâu dài.

Trước mắt sẽ tập trung xây dựng cácđường ngang có nhu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư, tiếp theo sẽ đầutư các tuyến còn lại.

Hệ thống đường ngang nối với đườngHồ Chí Minh bao gồm 108 tuyến đường bộ với tổng chiều dài khoảng 10.466 km.

Cụ thể, đường cao tốc (có kết hợpmột số đoạn quốc lộ) gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 1.313 km; quy mô 4 –8 làn xe. Các tuyến đường này phù hợp với Quyhoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn saunăm 2020.

Quốc lộ gồm 37 tuyến với tổng chiềudài khoảng 5.867 km; các quốc lộ có quy mô quy hoạch tối thiểu đường cấp III.Riêng các quốc lộ đi qua khu vực địa hình khó khăn, quy mô tối thiểu đường cấpIV miền núi phù hợp với Quyhoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và địnhhướng đến năm 2030.

Đường tỉnh và đường huyện gồm 63tuyến với tổng chiều dài khoảng 3.286 km; quy mô tối thiểu cấp IV 2 làn xe.

Phân kỳ đầu tư trong 3giai đoạn


Quy hoạch này sẽ được thực hiệntrong 3 giai đoạn. Giai đoạn từ nay đến năm 2015 sẽ tập trung đầu tư các đườngngang câp thiết nối đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 với quốc lộ 1, các khu kinhtế, cửa khẩu quốc tế để phát huy hiệu quả đường Hồ Chí Minh.

Giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo các quốc lộ quan trọng và các tuyến đường tỉnh theoquy mô của quy hoạch để tăng hiệu quả đường Hồ Chí Minh.

Giai đoạn sau năm 2020 tùy vào nguồnlực và nhu cầu vận tải để đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường còn lại theoquy mô của quy hoạch.

Dự kiến, tổng quỹ đất cần thiết đểthực hiện quy hoạch hệ thống đường ngang nối với đường Hồ Chí Minh khoảng35.086 ha (bao gồm các tuyến đường thuộc các quy hoạch khác đã được phê duyệt).

Nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thốngđường ngang nối với đường Hồ Chí Minh (gồm kinh phí xây dựng các tuyến đườngthuộc các quy hoạch khác đã được phê duyệt) được huy động từ nguồn vốn ngânsách trung ương, vốn ngân sách địa phương, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn huyđộng từ các nguồn vốn hợp pháp khác.

V.D (Theo Chinhphu.vn)