Về những bất cập liên quan đến việc thi công Dự án cấp, thoát nước ở Gia Nghĩa

Đời sống - Ngày đăng : 10:48, 24/12/2012

Hiện tại, dọc các tuyến đường ở thị xã Gia Nghĩa đang được các đơn vị thi công triển khai dự án cấp, thoát nước đô thị do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Phát triển đô thị Ðắk Nông (Công ty Cấp thoát nước) làm chủ đầu tư...

Hiện tại, dọc cáctuyến đường ở thị xã Gia Nghĩa đang được các đơn vị thi công triển khai dự áncấp, thoát nước đô thị do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Phát triển đô thịÐắk Nông (Công ty Cấp thoát nước) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người dâncho rằng, công trình được thiết kế và việc thi công chưa hợp lý đã gây ảnhhưởng đến an toàn giao thông, hệ thống cây xanh, điện, viễn thông… hiệncó.



Mặc dùđường ống cấp nước được thi công nằm ngay dưới gốc cây xanh, nhưng chủ đầu tưvẫn khẳng định hệ thống xây dựng ven đường vẫn phát triển ổn định


Trao đổi về vấn đềnày, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Gia Nghĩa chobiết: “Qua kiểm tra quá trình thi công công trình cấp, thoát nước ở thị xã doCông ty Cấp thoát nước làm chủ đầu tư còn có nhiều điểm chưa đúng quy định.Trên một số tuyến đường, đơn vị thi công chưa bố trí rào chắn, biển cảnh báo,đèn báo hiệu vào ban đêm. Khi thi công, đất đá rơi vãi ra đường, gây mất vệsinh, ảnh hưởng đến an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cáctuyến đường Nguyễn Tất Thành, 23/3, Tôn Ðức Thắng, Hùng Vương đơn vị thi côngchưa có biện pháp thi công hợp lý đã gây ảnh hưởng đến cây xanh, điện chiếusáng, cáp viễn thông...".

Cũng theo ông Dũng, đểchấn chỉnh việc làm trên, vừa qua UBND thị xã Gia Nghĩa đã có Công văn số1192/UBND-QLÐT, yêu cầu Công ty Cấp thoát nước chỉ đạo các đơn vị thi công bốtrí biển báo, rào chắn và đèn báo hiệu, hạn chế đất đá rơi vãi ra đường tại cácđiểm thi công. Thị xã cũng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công triểnkhai xây dựng công trình hợp lý để tránh ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh, điệnchiếu sáng, hệ thống cáp viễn thông… Ðối với những tuyến đường có đông người,phương tiện tham gia giao thông như đường Quang Trung, Chu Văn An, Nguyễn TriPhương, Huỳnh Thúc Kháng, UBND thị xã đã yêu cầu đơn vị thi công bố trí thờigian làm vào ban đêm, thứ bảy, chủ nhật để tránh gây ùn tắc giao thông.

Trao đổi về yêu cầucủa UBND thị xã Gia Nghĩa đối với dự án, ông Nguyễn Công, Giám đốc Công ty Cấpthoát nước giải thích: “Dự án cấp, thoát nước đơn vị làm chủ đầu tư thuộc Dự ánphát triển đô thị vừa và nhỏ khu vực miền Trung. Ðến nay, toàn bộ dự án đều thicông theo đúng thiết kế của cơ quan chức năng. Trong thiết kế, có những đoạnđường ống cấp nước nằm ở dưới gốc cây xanh ven đường thì đơn vị thi công đã đàosâu phía dưới nên không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển.

Do ống cấp nước nhỏ,khi cây lớn, rễ sẽ bao trùm toàn bộ đường ống. Tương tự, đối với những đoạnđường đơn vị thi công công trình mà có đông người qua lại, chủ đầu tư đã cho xebồn tưới nước thường xuyên, nhằm hạn chế bụi. Còn trường hợp đường ống cấp,thoát nước ảnh hưởng đến hệ thống cáp ngầm, hay gây thiệt hại là chưa có… Hiệntại, tất cả các đoạn đường thi công xong hệ thống cấp, thoát nước phía dưới,chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện mặt đường như trạng tháiban đầu”.

Có thể nói, việc thicông công trình cấp, thoát nước ở thị xã Gia Nghĩa đã và đang ảnh hưởng đến môitrường đô thị cũng như hệ thống hạ tầng ngầm dọc các tuyến đường. Và để giảmthiểu những tác động xấu trên, ngoài việc trông chờ vào tính tự giác của đơn vịthi công, chủ đầu tư thì các đơn vị chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra,giám sát quá trình thi công công trình chặt chẽ hơn nữa.

Công Tính