Nguy cơ nghèo đô thị tăng do đô thị hóa quá nhanh

Đời sống - Ngày đăng : 09:51, 25/01/2013

Quá trình đô thị hóa tại Việt Nam đang diễn ra với tốc độ nhanh, kéo theo đó là ngày càng có nhiều lao động di cư từ các vùng nông thôn ra thành phố làm việc tạo ra nguy cơ nghèo đô thị tăng...

Quá trình đô thị hóa tại Việt Namđang diễn ra với tốc độ nhanh, kéo theo đó là ngày càng có nhiều lao động di cưtừ các vùng nông thôn ra thành phố làm việc tạo ra nguy cơ nghèo đô thị tăng.


Đó là nhận xét của các chuyên giatrong Hội thảo công bố đánh giá nghèo Việt Nam năm 2012 diễn ra ngày 24/1, doNgân hàng Thế giới (WB) và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức.

Theo số liệu khảo sát của Tổng cụcThống kê, số lượng lao động phi chính thức không có phúc lợi ngày càng nhiều.Bên cạnh đó, lực lượng lao động có tuổi nhưng không được đào tạo, không có kỹnăng để cạnh trang tìm việc trong nền kinh tế hiện đại cũng đang tăng. Lao độngkhu vực thành thị ngày càng dễ bị tổn thương hơn và dễ rơi vào mức nghèo.

Báo cáo đánh giá nghèo Việt Nam năm 2012 của WB có tiêu đề “Khởi đầu tốtnhưng chưa phải đã hoàn thành: Thành tựu ấn tượng của Việt Nam về giảm nghèo và những tháchthức mới”. Báo cáo đã đưa ra một cách nhìn mới về cuộc sống của người nghèođồng thờiđi sâu tìmhiểu những hạn chế, cơ hội cho người nghèo thoát nghèo.

Tại hội thảo, Giám đốc Ngân hàng thếgiới tại Việt Nam Tiến sĩ Victoria Kwakwa đã khen ngợi những thành tựu lớn vềtăng trưởng kinh tế và giảm nghèo mà Việt Nam đã đạt được trong hai thập kỷ vừaqua. Tỷ lệ người nghèo giảm từ 58% đầu thập kỷ 1990 xuống còn 14,5% năm 2008 vàcuống dưới 10% năm 2010.

Tuy nhiên, bà Victoria Kwakwa cũngnhận định dù đạt được những tiến bộ đáng kể nhưng xét ở một số phương diện,nhiệm vụ giảm nghèo trong thời gian tới của Việt Nam sẽ khó khăn hơn.

Bên cạnh việc đưa ra những thách thứcmới, báo cáo cũng chỉ ra rằng nghèo trong các nhóm dân tộc thiểu số tiếp tục làmột thách thức kéo dài khi mà 53 dân tộc thiểu số ở Việt Nam chiếm dưới 15% dânsố cả nước nhưng lại chiếm tới 47% tổng số người nghèo vào năm 2010 và chiếm29% năm 1998.

Từ những phát hiện của báo cáo, Chủtịch Viện Khoa học Xã hội Việt Nam  Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng đã đưa ramột số khuyến nghị chính sách phục vụ giảm nghèo thời gian tới.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng thìViệt Nam cần kiên định thực hiện các chính sách ổn định vĩ mô và đẩy mạnh táicơ cấu nhanh chóng để đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng ổn định, bềnvững và có lợi cho người nghèo, người có thu nhập thấp. Mặt khác, Việt Namcũng cần đảm bảo nguồn chi cho mục đích an sinh xã hội trong quá trình tái cấutrúc kinh tế.

Tiến sĩ Nguyễn  Xuân Thắng chorằng báo cáo đánh giá nghèo 2012 ra đời đã góp phần quan trọng trong việc cungcấp nguồn tin về tình trạng nghèo mới nhất cho hoạch định chính sách trong bốicảnh nền kinh tế thay đổi nhanh chóng.

Nguồn TTXVN