Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo việc chăm sóc người cao tuổi

Đời sống - Ngày đăng : 09:29, 12/03/2013

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các Bộ, ngành triển khai thực hiện các đề án, tổ chức chăm sóc người cao tuổi...

Phó Thủ tướng NguyễnThiện Nhân yêu cầu các Bộ, ngành triển khai thực hiện các đề án, tổ chức chămsóc người cao tuổi.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân –Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam đã có kết luận số93/TB-VPCP về Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2012 và kế hoạch hoạtđộng năm 2013 của Ủy ban Quốc gia.

Theo kết luận của Phó Thủ tướng,trong năm 2012, công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi trên cảnước đã thực hiện khá tốt, có bước chuyển biến mới cả ở Trung ương và địaphương. Việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chính sách về người cao tuổi cóbước tiến mới, sự kết hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và địaphương với người cao tuổi trong các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò củangười cao tuổi tiếp tục được duy trì và đã đạt được những kết quả thiết thực.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, việcban hành và thực hiện một số chính sách liên quan đến người cao tuổi còn chậmvà chưa đồng bộ; Tỉ lệ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu và khámsức khỏe định kỳ còn thấp; Việc thực hiện giảm giá vé tham quan di tích vănhóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh, tham gia giao thông công cộng cònthiếu thống nhất; Việc thành lập Ban công tác Người cao tuổi một số nơi còntriển khai chậm và gặp nhiều khó khăn. Mức sống của người cao tuổi trên 80 tuổivẫn còn thấp…

Bởi vậy, trong năm 2013, Phó Thủtướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan, các địa phương triển khai chỉ đạo, lồngghép các chương trình thực hiện có hiệu quả các chính sách chăm sóc, phát huyvai trò người cao tuổi theo quy định Luật Người cao tuổi; Tập trung xây dựng,triển khai các đề án, dự án thuộc Chương trình hành động quốc gia về người caotuổi giai đoạn 2012-2020. Trong quá trình xây dựng các đề án cần xác định lộtrình thực hiện phù hợp, tránh gây gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo BộLĐ-TB&XH cùng Bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng phêduyệt Đề án chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam giai đoạn2013-2020; Chủ trì nghiên cứu Đề án kéo dài tuổi lao động phù hợp với xu hướngsức khỏe và tuổi thọ tăng của người Việt Nam; Nghiên cứu đề xuất đổi mới cácchính sách liên quan đến người cao tuổi đủ 80 tuổi trở lên.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người caotuổi có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn tín dụng từ nguồn quỹ giảm nghèo;hướng dẫn các Trung tâm bảo trợ xã hội cung cấp thông tin cá nhân về các đốitượng trong Trung tâm thông qua trang tin điện tử, tạo điều kiện giúp các giađình tìm được người thân; phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam triểnkhai nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thểthao và Du lịch chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ,chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần cho người cao tuổi.

Bộ Y tế phối hợp với Hội người caotuổi Việt Nam và các địa phương vận động, hướng dẫn để tăng tỷ lệ người caotuổi được khám chữa bệnh ban đầu và định kỳ; theo dõi, quản lý sức khỏe chongười cao tuổi.

Nguồn VOV