Lao động nữ nghỉ thai sản 6 tháng: Tạo điều kiện để nữ công chức, viên chức nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu

Đời sống - Ngày đăng : 10:20, 01/04/2013

Theo thống kê của ngành Y tế cho thấy, thời gian qua, cứ 5 bà mẹ thì có 4 người không có điều kiện nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Ðiều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của trẻ cả về thể chất và tinh thần, nhất là với những trẻ sinh non, sức khỏe yếu...

Theo thống kê củangành Y tế cho thấy, thời gian qua, cứ 5 bà mẹ thì có 4 người không có điềukiện nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Ðiều này ảnh hưởng khôngnhỏ đến quá trình phát triển của trẻ cả về thể chất và tinh thần, nhất là vớinhững trẻ sinh non, sức khỏe yếu.



Đượcnghỉ sinh 6 tháng, các bà mẹ thuộc đối tượng áp dụng của quy định có điều kiệnchăm sóc con tốt hơn


Theo Trung tâm Chămsóc sức khỏe sinh sản tỉnh thì ngoài việc nhận thức của một số bà mẹ về lợi íchcủa nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu còn hạn chế thì việc laođộng nữ phải đi làm sau 4 tháng nghỉ sinh cũng là một trong những nguyên nhânchính dẫn đến tình trạng trên. Vì vậy, quy định mới của Nhà nước về nghỉ thaisản 6 tháng là hoàn toàn phù hợp về mặt y học, rất tốt cho các bà mẹ là côngchức, viên chức, lao động nữ hưởng lương ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vìcó thời gian dài hơn để chăm sóc tốt cho con.

Ðặc biệt, việc có thờigian cho con bú sữa mẹ sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển vềmặt cơ thể, có chất miễn dịch, sức đề kháng tốt hơn, tạo tiền đề phát triểnkhỏe mạnh sau này. Về phía người mẹ, thời gian nghỉ sinh dài hơn sẽ giúp họ cóthêm thời gian để phục hồi, tái tạo sức khỏe sau một lần “vượt cạn”.

Bà Nguyễn Thị Lan,Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: “Ngành Y tế đangnỗ lực nhằm từng bước giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trong toàn tỉnh. Riêngtrong năm 2013, ngành phấn đấu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi trẻ dưới5 tuổi từ 35,1% xuống còn 32,9%; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thể nhẹ cân từ24,8% xuống còn 24,1%. Vì vậy, việc lao động nữ được nghỉ sinh 6 tháng sẽ gópphần giải quyết “bài toán” nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.Qua đó sẽ cải thiện đáng kể tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn cũngnhư nâng cao chất lượng dân số của tỉnh trong thời gian tới”.

Bài, ảnh:Vũ Trang