Lễ tưởng niệm 100 ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về cõi vĩnh hằng

Đời sống - Ngày đăng : 11:16, 12/01/2014

Ngày 11/1, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch nhân 100 ngày Đại tướng về cõi vĩnh hằng.

Lễ tưởng niệm được gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức theo nghi lễ truyền thống và phong tục tập quán của người Việt Nam.

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài dẫn đầu đã đặt vòng hoa viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp và dành một phút mặc niệm để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc công lao to lớn của vị Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đối với đất nước ta, dân tộc ta.

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh VGP/Lưu Hương

Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa do ông Vương Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu cung tiến trống đồng, đại pháo thần công, kiếm lệnh kính dâng anh linh Đại tướng.

Chiếc trống đồng được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ với đường kính mặt trống 103cm (tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng 103 tuổi); Trống cao 91,1 cm (tượng trưng cho năm sinh của Đại tướng 1911). Thân trống được làm bằng 5 hình ảnh tiêu biểu trong sự nghiệp của Người gồm: ảnh chụp chung với Bác Hồ, ngôi nhà Đại tướng tại quê Lệ Thủy, buổi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, Quốc kỳ bay trên nóc hầm tướng De Castries và xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập. Chiếc trống có trọng lượng khoảng hơn 400kg.

Hai khẩu thần công đại pháo được mô phỏng theo phiên bản súng thần công cổ của Việt Nam. Mỗi khẩu nặng gần 200kg. Trên thân súng khắc hoa văn thời Trần và hoa sen. Súng dài đúng 103cm tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng.

Thanh kiếm lệnh được đúc theo phiên bản kiếm đồng Đông Sơn với chiều dài 65 cm, tượng trưng cho 65 năm từ khi Đại tướng được phong hàm cho đến khi người mất. Tất cả các cổ vật được đúc theo phương pháp thủ công truyền thống.

Tỉnh Quảng Bình cho biết, tính từ ngày Đại tướng về với đất mẹ, đã có rất nhiều người dân tới viếng, đặc biệt là những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần, có ngày khu mộ Đại tướng tiếp đón hơn 5.000 lượt người đến viếng.

Tính đến nay đã có khoảng 20.000 đoàn khách với hơn 200.000 lượt người tới dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Kiếm lệnh dâng lên Đại tướng 

Trống đồng và súng thần công dâng lên Đại tướng 

Nguồn VOV