Gia Nghĩa nỗ lực thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

Đời sống - Ngày đăng : 10:07, 12/05/2014

Với trách nhiệm của mình, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Gia Nghĩa hiện đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nỗ lực thực hiện tốt lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân vào năm 2020, với chỉ tiêu 80% dân số tham gia.

Theo đó, đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp từ việc đổi mới phong cách làm việc, tác phong phục vụ cho đến đẩy mạnh công tác quản lý, gắn với cải cách thủ tục hành chính...

Ngoài ra, xác định công tác thông tin, tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên ngành đã tăng cường, mở rộng các hình thức tuyên truyền, vận động, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật cũng như hướng dẫn các thủ tục thực hiện BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân.

Cùng với việc phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, ngành còn tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề, thu hút nhiều thành phần tham gia. Đặc biệt, việc xây dựng và phát triển mạng lưới đại lý BHYT là một trong những nhân tố quan trọng góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHYT.

Người dân có thẻ BHYT đến làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 17 đại lý BHYT, với tổng số thu trong năm 2013 đạt gần 2 tỷ đồng. Một trong những đại lý làm tốt công tác thu BHYT là Trung tâm y tế thị xã với nguồn thu đạt hơn 870 triệu đồng. Hay đại lý của bà Nguyễn Thị Hoa ở phường Nghĩa Đức cũng thu được hơn 128 triệu đồng.

Bà Hoa cho biết: “Trước đây, tôi từng công tác trong bệnh viện nên hiểu rất rõ lợi ích của việc tham gia BHYT. Vì vậy, sau khi nghỉ hưu, tôi tranh thủ thời gian tham gia làm đại lý với mục đích chính là vận động người dân tham gia BHYT để giảm bớt gánh nặng khi bệnh tật”.

Với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của đơn vị và các đại lý, tính đến hết năm 2013, toàn thị xã đã có hơn 56% dân số tham gia BHYT.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Xuân Lựu, Phó Giám đốc BHXH thị xã thì hiện nay, việc triển khai lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn cũng đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Trong đó, khó khăn lớn nhất là việc vận động đối tượng là người cận nghèo tham gia BHYT. Tính đến hết tháng 4/2014, toàn thị xã chỉ có 12/2800 người cận nghèo tham gia BHYT.

Mặc dù người cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT để đảm bảo an sinh xã hội, giảm bớt gánh nặng khi bệnh tật, nhưng thực tế cho thấy, việc đóng 30% còn lại cũng là một khó khăn đối với nhiều người.

Trước thực tế đó, mới đây, BHXH thị xã đã xây dựng kế hoạch, đề xuất với chính quyền địa phương huy động nguồn hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho các đối tượng cận nghèo, với dự kiến là hơn 186 triệu đồng.

Cũng theo BHXH thị xã thì để thực hiện tốt lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2020 thực tế vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhất là làm sao nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách BHYT. Do đó, cùng với việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, ngành sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHYT tại địa phương cũng như đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ phục vụ của cán bộ làm công tác BHYT; chú trọng củng cố, xây dựng và kiện toàn các đại lý BHYT. Ngoài ra, ngành cũng phối hợp với ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo tốt quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT.

Vũ Trang