Về việc 365 học sinh ở Đắk Sắk và Đức Mạnh chưa nhận được tiền hỗ trợ chi phí học tập

Đời sống - Ngày đăng : 09:34, 15/07/2014

Theo UBND huyện Đắk Mil tại 2 xã Đắk Sắk và Đức Mạnh có 365 học sinh chưa được nhận tiền hỗ trợ chi phí học tập trong các năm học 2010-2011 và 2011- 2012 theo tinh thần Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 với tổng số tiền là hơn 300 triệu đồng.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Đắk Sắk và Đức Mạnh khẳng định, hàng năm, chính quyền địa phương đều lập hồ sơ và chuyển cho Phòng Lao động-Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Đắk Mil để xem xét hỗ trợ tiền chi phí học tập cho tất cả học sinh trên địa bàn.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Mil xác nhận, học sinh trên địa bàn xã Đắk Sắk, Đức Mạnh đều đủ điều kiện để được nhận hỗ trợ chi phí học tập của Nhà nước trong các năm học.

Còn ông Lường Xuân Thành, Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Đắk Mil cho biết: “Do dữ liệu về hồ sơ của học sinh ở xã Đắk Sắk bị thất lạc, nên Phòng không theo dõi được và bỏ sót việc giải quyết chế độ cho học sinh trong các năm học 2010 - 2011 và 2011 - 2012. Bên cạnh đó, do chính quyền địa phương gửi hồ sơ quá chậm, nên nhiều học sinh ở Đức Mạnh cũng không được nhận tiền hỗ trợ”.

Tại Tờ trình số 68/TTr-UBND ngày 20/5/2014, do ông Ngô Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil ký thì nguyên nhân khiến cho hàng trăm học sinh ở Đắk Sắk, Đức Mạnh chưa được nhận tiền hỗ trợ là do sự thiếu tinh thần trách nhiệm của bộ phận chuyên môn và một số cá nhân thuộc Phòng LĐ-TB&XH huyện Đắk Mil, chính quyền địa phương.

Hiện nay, do quá thời gian quy định, nên kinh phí hỗ trợ cho 365 em học sinh học sinh tại xã Đắk Sắk, Đức Mạnh đã bị cấp trên thu hồi. Vì vậy cùng với việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến sự việc thì UBND huyện Đắk Mil cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính xem xét, tạo điều kiện cho huyện khắc phục những sai sót nói trên.

Trước mắt, cho phép huyện được lấy nguồn kinh phí thực hiện chế độ theo Nghị định 49 còn chưa được phân bổ năm 2014 để hỗ trợ cho 365 em học sinh ở Đắk Sắk, Đức Mạnh. Sau đó, huyện tiếp tục tìm nguồn kinh phí để bổ sung, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và Nghị định số 49…

Như vậy, chỉ vì thiếu tinh thần trách nhiệm của một vài cơ quan chuyên môn hoặc cá nhân… mà chủ trương, chính sách của Nhà nước đã không đến được với người dân.

Ngàn Sâu