Giúp thanh niên, vị thành niên tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản

Đời sống - Ngày đăng : 09:32, 11/07/2016

Thời gian qua, tuy đã có nhiều chương trình, hoạt động về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) được triển khai, nhưng đến nay, vấn đề này vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, nhất là đối tượng thanh niên và vị thành niên.

Công tác tuyên truyền về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em gái vị thành niên được chú trọng

Thực tế cho thấy, hiện nay, tình trạng yêu sớm, quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên và “sống thử” khá phổ biến, trong khi kiến thức về CSSKSS của thanh niên, vị thành niên còn nhiều “lỗ hổng” đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2015, cả nước có gần 280.000 ca phá thai; trong đó, hơn 5.500 ca đang ở tuổi vị thành niên. Cũng trong năm 2015, cả nước có hơn 42.000 trường hợp sinh con ở tuổi vị thành niên.

Tại Đắk Nông, mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng qua tìm hiểu tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cho thấy, tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên cũng tương đối cao, khoảng 25-30%. Tình trạng mang thai và sinh con ở lứa tuổi vị thành niên cũng khá nhiều.

Chị Nguyễn Thị Hằng, chuyên trách Chương trình CSSKSS xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) cho biết: “Mỗi năm, trên địa bàn xã có từ 12-15 trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên. Thế nhưng, công tác tuyên truyền cho các đối tượng này còn khó khăn do thiếu sự phối hợp từ phía gia đình”.  

Còn tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, hoạt động CSSKSS cho thanh niên, vị thành niên còn khó khăn hơn. Nguyên nhân là do phong tục, tập quán cũng như nhận thức của người dân về vấn đề hôn nhân, gia đình, CSSKSS còn hạn chế.

Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 22 xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số còn tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết. Đơn cử như tại xã Đắk R’măng (Đắk Glong), theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm, trên địa bàn xã có 10-12 trường hợp kết hôn không đúng độ tuổi. Do lập gia đình ở tuổi vị thành niên nên hầu hết các em gái đều chưa hiểu biết đúng về việc CSSKSS.

Tương tự, tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức), mỗi năm, trên địa bàn xã đều có hàng chục trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên.

Trao đổi về thực trạng này, nữ hộ sinh Phan Thị Hương, chuyên trách Chương trình CSSKSS xã Đắk Ngo cho biết: “Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, vận động cũng được triển khai thường xuyên hơn với nhiều hình thức. Không thể phủ nhận rằng thông qua đó, nhận thức, hành vi về CSSKSS của người dân trên địa bàn đã có chuyển biến. Mặc dù vậy, tại một số địa bàn dân cư, tình trạng mang thai ở lứa tuổi vị thành niên vẫn chưa có cách nào xóa bỏ được”.

Có thể nói, CSSKSS cho thanh niên, vị thành niên là vấn đề được xã hội quan tâm từ nhiều năm nay. Thời gian qua, nhiều chương trình, hoạt động đã được các ngành chức năng triển khai. Cụ thể như các mô hình “Tăng cường cung cấp thông tin và dịch vụ CSSKSS cho vị thành niên, thanh niên”, “Can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết”...

Ngoài ra, hơn 300 câu lạc bộ “Sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên” đã được thành lập, với hơn 12.000 người tham gia. Các câu lạc bộ không chỉ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về các vấn đề CSSKSS như phòng tránh có thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục... mà còn giúp các bậc phụ huynh nhận thức đúng đắn về việc cung cấp kiến thức SKSS cho con em.

Tuy nhiên, để công tác này mang lại hiệu quả thì điều quan trọng là gia đình, nhà trường, các ngành chức năng và đoàn thể xã hội cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa.

Theo Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, thực hiện chủ đề của Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay là “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên”, ngành sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm tăng cường các cam kết về việc bảo đảm quyền con người cho trẻ em gái vị thành niên.

Các em được tạo điều kiện tiếp cận kiến thức về giới và CSSKSS, nhằm giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nâng cao hiểu biết về kết hôn muộn hơn, sinh con muộn hơn...

Ngoài ra, các dịch vụ CSSKSS cho thanh niên, vị thành niên cũng sẽ được tăng cường, mở rộng theo hướng thân thiện, tích cực, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, CSSKSS cho thanh niên, vị thành niên.

Vũ Trang