Xâm hại tình dục trẻ em là tội ác!

Đời sống - Ngày đăng : 09:20, 12/06/2020

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em dần trở nên báo động, với mức độ các vụ việc có chiều hướng gia tăng và lộ liễu hơn. Các mối hiểm họa vẫn luôn rình rập, trong khi biện pháp hữu hiệu để bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em gái xem ra vẫn còn đang bỏ ngỏ. Hành vi xâm hại tình dục trẻ em là tội ác, toàn xã hội, mỗi gia đình, người dân phải mạnh dạn lên tiếng, tố giác những hành vi đồi bại, xâm hại trẻ em.

Kỳ 1:  Đau đớn, xót xa lắm!

Các vụ việc xâm hại tình dục trẻ vị thành niên diễn ra ngày càng nhiều, phức tạp và đều để lại những vết thương cả về tinh thần lẫn thể xác đối với các bé gái chưa trưởng thành. Không những thế, đằng sau đó còn là nỗi xót xa của các bậc cha mẹ có con em là nạn nhân của "yêu râu xanh".

Nỗi đau nhân đôi

Khuôn mặt ngây thơ của em Triệu Thủy M học sinh lớp 2, Trường tiểu học Quảng Sơn ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) dường như thất thần khi nhìn bạn bè vui chơi trước sân trường. Em vốn là một học sinh năng động nhưng giờ chỉ ngồi một chỗ, mắt đăm đăm nhìn bạn bè đùa vui. Không ai dám nhắc lại câu chuyện đau lòng mà em chính là nạn nhân.

Anh Triệu Văn S đau lòng khi con gái bị xâm hại tình dục và thủ phạm lại chính là anh trai mình

Anh Triệu Văn S (bố của M) mắt rưng rưng như nghẹn ở cổ họng khi kể về nỗi đau mà đứa con gái bé nhỏ của mình phải trải qua. Theo lời anh, gia đình khó khăn nên thuê nhà ở trọ gần trường để tiện cho việc học hành của con cái. Hàng ngày, vợ chồng anh phải đi làm, các con tự lo ăn uống và đi học. Mới cách đây nửa năm, con gái anh bị xâm hại tình dục nhưng không dám kể với ai, kể cả với bố mẹ. Chỉ đến khi M đi vệ sinh bị ra nhiều máu, bạn của M đã kể với bố mẹ của em. Qua phụ huynh này, bố mẹ M mới phát hiện ra con mình bị xâm hại tình dục không chỉ một lần mà nhiều lần trước đó.

Vợ chồng anh S bàng hoàng, không tin nổi vào sự thật khi phát hiện ra hung thủ hại con mình lại chính là người bác ruột của M, có tên là Triệu Văn K. Nỗi đau nối tiếp nỗi đau, khi chuyện bại lộ, người bác ruột đã nhiều lần đe dọa trả thù nếu gia đình anh S tố cáo. Anh S. đấm ngực nghẹn nghào: “Đau đớn lắm, xót xa lắm! Tôi từng rất thương anh trai mình nhưng không nghĩ anh ấy lại làm ra những chuyện  đồi bại như vậy. Muốn tha cho anh trai nhưng lại cắn rứt lương tâm, chảy nước mắt khi nhìn con gái”.

Được biết, hiện nay đối tượng K đã bị cơ quan chức năng bắt và xử lý sau khi gia đình anh S kết hợp với nhà trường báo sự việc với công an địa phương. Tuy nhiên, cú sốc với vợ chồng anh S thì không biết đến khi nào mới nguôi ngoai. Nụ cười trên khuôn mặt con gái của anh chị cũng không biết đến lúc nào mới trở lại hồn nhiên như trước đây.

(Clip) Anh Triệu Văn S ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông:

Khi thủ phạm chính là người thân

Từ nhiều vụ án gần đây cho thấy, thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em phần lớn là người có mối quan hệ thân quen với trẻ em như họ hàng, bạn của những người thân trong gia đình hoặc hàng xóm, người quen... Hiện nay, các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng liều lĩnh, coi thường quy phạm đạo đức xã hội. Phương thức, thủ đoạn xâm hại tình dục trẻ em ngày càng tinh vi, diễn ra trong thời gian dài và chỉ bị phát hiện khi đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do sự cả tin, thiếu hiểu biết của trẻ em, thiếu sự quản lý của gia đình nên các đối tượng đã tiếp cận tạo sự thân mật, tạo sự ngộ nhận về lòng tốt đối với trẻ như dụ dỗ, cho quà, cho tiền, tệ mạt nhất là đe dọa, cưỡng hiếp. Đau lòng hơn, những trường hợp thủ phạm lại chính là những người thân ngay trong gia đình của trẻ.

Người dân xã Quảng Tân (Tuy Đức) có lẽ chưa quên được vụ việc mà Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Sỹ (SN 1978) về hành vi hiếp dâm trẻ em. Điều đáng kinh sợ hơn là đối tượng Sỹ lại thực hiện hành vi đồi bại ngay với chính con gái ruột của mình là V.A (SN 2005).

Qua điều tra, đối tượng khai nhận đã nhiều lần dụ dỗ con gái nếu cho quan hệ tình dục sẽ mua điện thoại cho sử dụng. Sau khi sự việc bị phát hiện, mẹ của A đã trình báo cơ quan chức năng. Điều đáng nói là từ vụ việc này, người hàng xóm cũng đã tố cáo đối tượng còn có hành vi hiếp dâm đối với một bé gái khác.

"Trẻ em là búp trên cành", cần được bảo vệ để tránh để lại những vết thương lòng

Để lại những vết thương lòng

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu Huyền, Trưởng Khoa sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), việc xâm hại tình dục trẻ em gái trước hết tác động trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm, sự phát triển bình thường của trẻ về tâm lý, giới tính cũng như tương lai của các em sau này. Việc bị xâm hại tình dục trong khi cơ thể các em phát triển chưa hoàn thiện về mặt giải phẫu cơ quan sinh dục có thể gây ra những tổn thương nặng nề tại bộ phận sinh dục như nguy cơ chảy máu kéo dài, tổn thương, rách cơ quan sinh dục... Đáng lo ngại hơn là các em có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nhưng không biết hoặc do thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản nên không dám chia sẻ với người lớn, dẫn đến thai to, bệnh nặng. Đây là một trong những nguy cơ dẫn đến vô sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình của các em về sau.

Ngoài ra, các em còn đứng trước nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, nhất là HIV/AIDS. Về mặt tinh thần, nhiều em do bị đe dọa nên dễ dẫn đến sợ hãi, bị ám ảnh về sau. Nhiều em có các triệu chứng như stress, tự kỷ, xấu hổ, sợ bạn bè kỳ thị, khó hòa nhập, bỏ học giữa chừng. Đáng thương hơn là những em bị ngay chính người thân của mình hãm hại dẫn đến hoang mang, mất niềm tin, sợ hãi tiếp xúc với người khác...

Ngọc Dũng