Giúp học sinh hiểu đúng về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Đời sống - Ngày đăng : 09:36, 04/11/2020

Mới đây, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đã tổ chức chương trình ngoại khóa về truyền thông, giáo dục sức khỏe sinh sản tại các trường THCS và THPT cho nhóm đối tượng là những bạn trẻ bắt đầu bước vào tuổi vị thành niên (VTN).

Qua đợt tuyên truyền, các em học sinh có cơ hội nâng cao kiến thức, thái độ và kỹ năng thực hành về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Tuổi VTN được xem là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người, tạo sự thay đổi rõ rệt của cả nam, nữ về ngoại hình cũng như tâm, sinh lý... nên có những dao động, thắc mắc về bản thân.

Cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tuyên truyền, tư vấn về kiến thức sức khỏe sinh sản cho học sinh Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa)

Kèm theo đó là các nguyên nhân như dinh dưỡng tốt và cuộc sống hiện đại làm tuổi VTN dài hơn trước; cha mẹ quá bận rộn với công việc, ít chú ý đến giáo dục nhân cách, ngại ngùng, né tránh, không muốn trao đổi cởi mở, hướng dẫn tận tình cho trẻ và việc giáo dục giới tính cho trẻ trong trường học cũng còn những hạn chế. Bởi vậy, việc tuyên truyền, tư vấn về sức khỏe sinh sản cho độ tuổi này là rất cần thiết.

Với thời lượng 60 phút, các tuyên truyền viên đã nghiên cứu, chọn lọc những nội dung phù hợp với độ tuổi để truyền tải cho các em bắm bắt như: khái quát về tuổi VTN; những thay đổi về thể chất, tâm lý, sinh lý, tình cảm; tình bạn và tình yêu ở tuổi VTN; tình yêu lành mạnh, tình dục an toàn; hậu quả của có thai, phá thai ở VTN; một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục...

Các em học sinh trả lời câu hỏi về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản

Chương trình còn kết hợp với những trò chơi, câu hỏi dí dỏm, tạo nên sự hứng thú và những kiến thức hết sức bổ ích cho các em. Em Hùng Ngọc Hoài Thương, học sinh lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Thông qua buổi tuyên truyền, chúng em nhận biết được những thông tin đúng, sai để từ đó chủ động bảo vệ sức khỏe, ổn định hơn về tâm, sinh lý. Cùng với đó, được tiếp cận kiến thức bổ ích về lứa tuổi, hiểu về những biến đổi tâm, sinh lý của bản thân, chúng em nhận biết và tránh được những điều không mong muốn...”.

Đánh giá về sự cần thiết của việc tuyên truyền vấn đề sức khỏe sinh sản cho VTN, theo cô Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, với những sự thay đổi so với trước đây, thay vì né tránh, coi đây là vấn đề nhạy cảm thì hiện nay, nhà trường lựa chọn phương pháp tuyên truyền, hướng dẫn về sức khỏe sinh sản cho các em. Hàng năm, bên cạnh việc phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, tại các buổi ngoại khóa, nhà trường thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về sức khỏe sinh sản.

Đây là nội dung tuyên truyền rất cần thiết, bởi hiện nay, tình cảm khác giới giữa học sinh diễn ra rất nhiều, các em luôn có những thắc mắc, tò mò về độ tuổi của mình. Qua những buổi tuyên truyền, các em hiểu biết về giới tính, yên tâm và chủ động biết cách phòng tránh những vấn đề tác động đến bản thân. Kết hợp với việc tuyên truyền, các giáo viên cũng sâu sát, nắm thông tin về tình cảm, tâm tư của học sinh, rồi tư vấn, khuyên nhủ, động viên, giúp các em phòng tránh và tự phòng vệ...

Các em học sinh hăng hái xin trả lời các câu hỏi liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản

Theo ông Nguyễn Xuân Lâm, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, qua những buổi tuyên truyền, các em học sinh có thêm kiến thức về sức khỏe sinh sản VTN. Từ những nội dung mang tính chất trao đổi, chia sẻ, các em không còn lúng túng, sợ hãi, lo lắng về những thay đổi của cơ thể cũng như tâm, sinh lý để bớt e ngại và cảm thấy được an ủi khi có người cùng chung mối quan tâm. Thông qua việc quan tâm đến sức khỏe sinh sản là những yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai giống nòi.

Ngô Đồng