Giúp người cao tuổi cải thiện sức khỏe cả về thể lực, trí lực, tâm lực

Đời sống - Ngày đăng : 14:49, 16/12/2020

Những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được các cấp, các ngành, đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm. Nhiều chương trình về công tác chăm sóc sức khỏe NCT được tổ chức khoa học, bài bản, góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Mang tính kế hoạch và đi vào chiều sâu

Theo số liệu của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 31.448 NCT. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe NCT đặt ra nhiều vấn đề cần mang tính kế hoạch và đi vào chiều sâu hơn nữa, cũng như phải bảo đảm an sinh xã hội.

Các hoạt động thăm, khám sức khỏe cho NCT tại cộng đồng ngày càng được triển khai hiệu quả

NCT thường mắc phải các bệnh mạn tính không lây như xương khớp, cao huyết áp, mắt, suy giảm trí nhớ… và có xu hướng tăng. Khi phát hiện ra bệnh thường ở giai đoạn muộn do NCT chưa có thói quen đi khám bệnh định kỳ, dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe NCT trong giai đoạn mới, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025. Từ khi Đề án được triển khai, các cấp, ngành, địa phương hưởng ứng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng.

Điển hình, các đơn vị, địa phương xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng; tổ chức các chương trình khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho NCT; tổ chức các giải thi đấu thể thao dành cho NCT.

Chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về quá trình già hóa dân số, tầm quan trọng của công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe NCT. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức thường xuyên như nói chuyện chuyên đề, hướng dẫn cho gia đình và NCT cách phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe ban đầu, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT (ít nhất 1 lần/năm).

Các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao  được đông đảo NCT tham gia

Cơ quan y tế còn lồng ghép trong các đợt khám, để tuyên truyền, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và hướng dẫn NCT các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe…
Ngành Y tế chủ động xây dựng môi trường y tế thân thiện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT cũng như tập trung vào công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe NCT. Khoa Lão khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thành lập, góp phần vào việc điều trị chuyên sâu cho bệnh nhân NCT.

Bên cạnh đó, các mô hình chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng đã góp phần nâng cao thể trạng sức khỏe, chất lượng sống cho NCT ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh còn thành lập được 62 câu lạc bộ NCT, thu hút hơn 2.943 NCT tham gia, với nhiều hoạt động bổ ích như thể dục thể thao, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi...

Có thể thấy, công tác chăm sóc sức khỏe NCT thời gian qua được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT. Số lượng hội viên tham gia các câu lạc bộ ngày một đông đảo, thúc đẩy các phong trào thể dục thể thao dành cho NCT ngày càng phát triển mạnh mẽ… Qua đó, NCT cải thiện được sức khỏe cả về thể lực, trí lực, tâm lực

Điều quan trọng nữa là các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe NCT, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số hoàn thành, góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT, Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Tính đến tháng 11/2020, trên địa bàn tỉnh có 31.448 NCT; trong đó, có 4.775 NCT trên 80 tuổi, 25.801 NCT có thẻ BHYT và 24.804 NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 24.413 NCT được tư vấn, khám bệnh theo định kỳ. Các hoạt động tổ chức tư vấn sức khỏe về phòng bệnh, rèn luyện thân thể, chế độ dinh dưỡng cho NCT lồng ghép trong đợt khám được 20.901 NCT.

Ngô Đồng