Khắc phục sớm tình trạng, trời mưa đường thành nơi thoát nước

Đời sống - Ngày đăng : 16:23, 24/04/2021

Đường Điện Biên Phủ thuộc tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) khởi công xây dựng từ tháng 6/2020, do Công ty TNHH xây dựng Hồng Hà thi công.

Đoạn đang thi công có chiều dài 300m, hệ thống thoát nước 2 bên đường bị đào múc từng đoạn. Tại những điểm múc, đất cát để trên lề và dưới lòng đường; một số đoạn, hệ thống thoát nước bị lấp.

Các ngày 21-22/4, mưa khá lớn nên nước từ đường Lê Thị Hồng Gấm đổ dồn xuống đường Điện Biên Phủ. Vì vậy, nước và đá, sỏi kéo theo bùn lầy từ 2 bên đường đổ dồn từ trên cao xuống  nhà dân ở cuối tuyến đường. 

Những đoạn chưa được thi công, đất đá ngổn ngang

Ông Nguyễn Văn Ý, một người dân sống trên tuyến đường này cho biết: “Trước đây đường chưa thi công, lượng mưa lớn hơn nhưng không xảy ra ngập úng, đất, cát, bùn lầy tràn vào nhà như hiện nay. Nguyên nhân xảy ra tình trạng kể trên là do trong quá trình thi công, đơn vị thi công không khơi thông cống rãnh, chỗ thì đào bới, chỗ thì lấp nên nước thoát không kịp. Nguy hiểm nhất, những khối đá to bị cuốn theo dòng nước, lăn từ trên cao xuống, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường. Do đó, người dân rất mong muốn đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để tránh những tai nạn đáng tiếc”.

Rãnh sâu và nước làm xói lở vào lòng đường, vào gần  trụ điện, tiềm ẩn nguy hiểm

Ông Lê Văn Khôi, một người dân sống cuối tuyến đường cho hay: "Đoạn tuyến này được khởi công khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, nếu đơn vị thi công không sớm khắc phục thì tình trạng này vẫn còn xảy ra. Để ngăn nước và đất chảy vào nhà, chúng tôi phải mua vật liệu, xây bờ ngăn cách. Việc xây bờ ngăn là cản trở giao thông, nhưng chúng tôi chấp nhận vì khi dùng bao cát ngăn đều bị cuốn trôi”.

Bên cạnh đó, 2 bên đường còn có các hố sâu khoảng 2m, rộng khoảng 1,5m nhưng không có hàng rào, biển cảnh báo khá nguy hiểm cho người đi đường. Có chỗ, những hố sâu này khá sát với trụ trụ điện.

Ông Lê Văn Khôi xây kè để ngăn nước vào nhà

Lý giải tình trạng trên, ông Hà Văn Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Hồng Hà cho biết: “Thời gian thực hiện dự án là 1 năm, dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 6/2021. Quá trình thi công, một số hộ dân không đồng thuận nên có những đoạn đã làm xong, có những đoạn chưa làm, dẫn đến hệ thống thoát nước không hoạt động được. Trước mắt, đơn vị sẽ dùng bê tông vá lấp những “ổ gà” xuất hiện trên mặt đường, thiết lập hàng rào chắn tại các hố. Khi thời tiết thuận lợi, đơn vị huy động máy móc, thiết bị và công nhân múc rãnh thoát nước 2 bên đường để tiêu úng nước”.

Khi trời mưa lớn, nước và bùn đất tràn vào nhà dân

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Gia Nghĩa (đơn vị được giao làm chủ đầu tư) cho biết: “Khi nhận được phản ánh của người dân, đơn vị đôn đốc nhà thầu thực hiện thu gọn đất đá 2 bên lề, lòng đường; tổ chức nạo vét, khơi thông cống rãnh và lắp đặt đèn, hàng rào, biển cảnh báo tốc độ nhằm bảo đảm an toàn. Đơn vị thi công đã huy động máy móc, công nhân để triển khai, sớm hoàn thành công trình theo dự kiến ban đầu".

Phạm Khánh