Phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường trong phòng, chống dịch Covid-19

Đời sống - Ngày đăng : 14:20, 08/07/2021

Từ thời điểm bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19 vào đầu năm 2020 đến nay, Đắk Nông là một trong số ít tỉnh, thành trong cả nước chưa xuất hiện ca dương tính với Covid-19. Nói một cách nôm na là Đắk Nông vẫn giữ “sạch Covid-19” trong cộng đồng.

Có được thành quả hết sức quan trọng đó, trước hết phải kể đến việc cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã có rất nhiều nỗ lực, tập trung mọi biện pháp, giải pháp hết sức quyết liệt để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần cao nhất như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "chống dịch như chống giặc".

Ngay khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4 đến nay, hầu như các thứ 2 hàng tuần, Thường trực Tỉnh ủy đều tổ chức họp do đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì, để nghe báo cáo tình hình diễn biến dịch và tiếp tục có những chỉ đạo sát sao, cụ thể hơn trong công tác phòng, chống dịch. Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, bên cạnh liên tục họp, bàn bạc, nêu lên những phương án, biện pháp phòng, chống dịch sao cho kịp thời, hiệu quả nhất thì cũng thường xuyên đi cơ sở kiểm tra để chỉ đạo, nhắc nhở, khắc phục những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. 

Ngay tối 6/7, UBND tỉnh Đắk Nông đã họp khẩn để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: Ngô Đồng)

Quyết tâm chính trị của các cấp lãnh đạo tỉnh đã tạo thêm tinh thần, động lực, niềm tin cho các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh chung sức, đồng lòng vào cuộc chống “giặc Covid-19”. Cùng với cả nước, đối mặt với kẻ thù “vô hình”, Đắk Nông đang thể hiện quyết tâm cao nhất trong cuộc chiến không kém phần cam go, khốc liệt hiện nay.

Nhìn lại toàn cảnh chống dịch của cả nước trong suốt hơn 1 năm qua, có những lúc lâm vào tình thế vô cùng khó khăn, nhất là trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này, nhưng tinh thần chung sức, đồng lòng của Nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 thể hiện hết sức rõ nét. Mọi chủ trương, biện pháp, hành động phòng, chống dịch đều được thống nhất từ trên xuống dưới. Chính sự thống nhất trong hành động đó đã giúp Việt Nam giữ được trạng thái bình thường ở mức cao nhất có thể trong bối cảnh cả thế giới đảo lộn, bất thường vì Covid-19. 

Còn nhớ, vào tháng 4/2020, trong Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động để chiến thắng đại dịch Covid-19, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Nhân dân ta có truyền thống yêu nước, nhân nghĩa. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, truyền thống đó lại càng được nhân lên gấp bội. Thời gian qua, Nhân dân ta đã đồng lòng, chung sức với Đảng, Nhà nước ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh bước đầu có hiệu quả. Tới đây, chúng ta có thể sẽ còn phải đối mặt với khó khăn lớn hơn gấp nhiều lần, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa, kiên quyết hơn nữa. Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu, phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường trong phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: Ngô Đồng)

Quán triệt tinh thần đó, trong suốt thời gian qua, vượt lên những khó khăn, tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực, tập trung mọi biện pháp, giải pháp thật sự quyết liệt để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Mới đây, kết luận tại cuộc họp khẩn của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào tối 6/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tiếp tục nhấn mạnh: Chúng ta cần phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường với phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng, 3 không” trong phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp, các ngành, địa phương tuyệt đối không trông chờ ỷ lại mà phải luôn luôn tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn và đối tượng quản lý, căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể để tự quyết định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.

Với việc tiếp tục kiên định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và đoàn kết, thống nhất cao. Đặc biệt, hệ thống chính trị ở cơ sở với cấp ủy, tổ chức đảng là hạt nhân phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn và đối tượng được phân công quản lý.  Cùng với huy động sự ủng hộ, hưởng ứng, hợp tác tích cực và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của mọi người dân, các cấp chính quyền tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi trên địa bàn tỉnh chưa có dịch; không lo sợ, hốt hoảng, lúng túng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì khi dịch xảy ra. 

Trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, để tiếp tục giữ được thành quả “sạch Covid-19”, cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân tỉnh Đắk Nông cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa. Trong khó khăn, thách thức, chúng ta càng phải phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đồng thuận cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười kêu gọi.

Tường Mạnh