Tăng cường kiểm soát chặt người về từ các tỉnh phía Nam

Đời sống - Ngày đăng : 09:09, 11/10/2021

Trong những ngày gần đây, một lượng lớn người dân từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam ồ ạt đổ về Đắk Nông hoặc đi ngang qua địa bàn tỉnh, gây nên nhiều nỗi lo về tiếp tục bùng phát dịch, đòi hỏi tỉnh, các địa phương phải tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính từ ngày 1- 5/10, đã có 4.141 người từ các tỉnh vùng dịch phía Nam về Đắk Nông. Cụ thể, TP. Gia Nghĩa: 151 người; Krông Nô: 601 người; Đắk Song: 529 người; Tuy Đức: 423 người; Đắk Glong: 288 người; Cư Jút: 1.130 người; Đắk Mil: 829 người  và Đắk R’lấp: 190 người. Các trường hợp về tỉnh đều được test nhanh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Vào trung tuần tháng 7/2021, chúng ta đã từng chứng kiến lượng người từ các tỉnh, thành ồ ạt đổ về Đắk Nông bằng xe máy qua ngả quốc lộ 14 tăng cao bất thường, khi 19 tỉnh, thành phía Nam bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Với nghĩa tình đồng bào, hầu hết các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, trong đó có Đắk Nông đều sẵn sàng dang tay đón nhận, giúp đỡ, tạo điều kiện về nhiều mặt để bà con được về quê nhà.

Chính quyền và người dân huyện Đắk R'lấp chuẩn bị các phần quà hỗ trợ cho người dân về quê khi đi qua địa bàn

Khi TP. HCM và các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội, người dân tự phát trở về quê bằng phương tiện cá nhân tăng đột biến. Lượng người về Đắk Nông hoặc đi qua địa phận tỉnh gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19, nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Những ngày gần đây, trong số những người dân trở về địa phương, qua tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chuyên môn đã phát hiện nhiều trường hợp mắc Covid-19. Cụ thể, chỉ tính từ 6h ngày 5/10 đến 6h ngày 6/10, tỉnh Đắk Nông ghi nhận 32 trường hợp mắc Covid-19 có yếu tố dịch tễ về từ vùng dịch tỉnh Bình Dương.

Trước tình hình đó, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông liên tục có văn bản khẩn yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương cần phải tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch, nhất là kiểm soát người về từ các tỉnh phía Nam.

Chiều 3/10, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Văn bản hỏa tốc số 5666/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác kiểm soát người về từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh phía Nam. Tiếp đó, ngày 5/10/2021, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông ban hành Văn bản số 568-CV/TU về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện công dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương.

Để chủ động khống chế và kiểm soát tình hình lây lan dịch bệnh, các sở, ban, ngành, hội đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, động viên người địa phương đang sinh sống, học tập, làm việc tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An không nên tự ý di chuyển về quê.

Cùng với tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ người từ các địa phương trở về, đi qua địa bàn tỉnh, các địa phương phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng trong việc kiểm soát người về, đến, đi qua địa phương. Cùng với thực hiện nghiêm các yêu cầu trong cách ly tại khu cách ly y tế tập trung và cách ly y tế tại nhà để bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã, thôn, bon nâng cao vai trò của mình trong phòng, chống dịch.

Các địa phương phải có các phương án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc quản lý kiểm soát các tuyến đường nhánh và tuyến quốc lộ trong công tác phòng, chống dịch; thành lập các chốt kiểm soát, tăng cường tuần tra, kiểm tra trên tuyến quốc lộ. Cùng với quản lý chặt chẽ người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào địa bàn tỉnh, các địa phương tuyên truyền, vận động, quán triệt các quán ăn, uống dọc quốc lộ 14 tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi.

Đặc biệt, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được mà cần phát huy tính chủ động, linh hoạt, đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Địa phương nào để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng do lơ là, chủ quan, buông lỏng quản lý thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông.

Dòng người đổ về các tỉnh Tây Nguyên trong đêm tối mưa gió

Bên cạnh đó, các địa phương tổng hợp, rà soát tình hình đời sống, nhu cầu việc làm, thu nhập của người lao động địa phương từ các tỉnh, thành phố trở về do ảnh hưởng dịch để thực hiện các chính sách xã hội, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Trong bối cảnh các tỉnh, thành phía Nam đang nới lỏng giãn cách xã hội, việc người dân trở về quê sau thời gian dài phong tỏa, cuộc sống gặp nhiều khó khăn là điều không thể tránh khỏi.

Vì vậy, các địa phương phải quyết tâm thực hiện có hiệu quả chủ trương “Xây dựng xã, phường, thị trấn là “pháo đài”; người dân là chủ thể, là ”chiến sĩ” trong phòng, chống dịch” để có thể ứng phó với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay.

Tường Nhiên