Phụ nữ giúp nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc

Đời sống - Ngày đăng : 09:06, 14/12/2021

Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chi hội phụ nữ thôn Tuy Đức, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) gương mẫu, năng động trong nhiều phong trào thi đua của địa phương, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Chi hội phụ nữ thôn Tuy Đức hiện có 140 hội viên. Với phương châm "mỗi việc làm của phụ nữ là một bông hoa đẹp trong vườn hoa việc tốt", chi hội đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo lời Bác bằng những hoạt động thiết thực. Để lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác, chi hội duy trì việc tổ chức kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt chi hội. Việc thực hiện Chỉ thị số 05 được gắn với các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và phong trào thi đua, cuộc vận động lớn như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới...

Qua đó, cán bộ, hội viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, nêu cao ý thức tự giác, có tinh thần trách nhiệm trong công việc của hội viên. Nhiều hoạt động, phong trào, cách làm, mô hình hay được tổ chức, thu hút chị em tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống hàng ngày.

Chi hội phụ nữ thôn Tuy Đức thăm hỏi, động viên gia đình hội viên khó khăn

Điển hình, chị em nỗ lực thực hiện phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo", với việc tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức và đạt được nhiều kết quả. Hiện chi hội đã thành lập được 3 câu lạc bộ “Phát triển kinh tế gia đình” với 47 thành viên tham gia, tiết kiệm được 300 triệu đồng giúp cho các chị có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi.

Từ số vốn được vay, nhiều chị em đã đầu tư vào mua phân bón cải tạo lại vườn rẫy, mua cây giống về trồng, bước đầu hiệu quả và cho thu nhập cao.

Tiêu biểu như mô hình cam, quýt của gia đình chị Lâm Thị Sợi, với diện tích hơn 1 ha, trừ chi phí mỗi năm thu lãi hơn 150 triệu đồng. Để hạn chế rủi ro do biến động của thị trường, chị đã trồng xen thêm các loại cây ăn trái trong vườn rẫy.

Mô hình vườn hoa của chị Đỗ Thị Hoài Thanh những năm gần đây đã thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm. Theo chị Thanh, địa hình vườn của nhà chị có ao hồ, lại đẹp, nên sau một thời gian tìm hiểu, chị đã mạnh dạn mua các loại giống hoa về trồng như hoa hướng dương, cẩm tú cầu, hoa hồng… Chỉ với diện tích hơn 2 sào nhưng nhờ chăm sóc bài bản, nên vườn hoa của chị luôn xanh tốt, khoe sắc rực rỡ, tạo cảnh quan đẹp, thu hút đông đảo các bạn trẻ, du khách đến vui chơi, ngắm cảnh.

Chi hội phụ nữ thôn Tuy Đức tập kết rau củ quả tặng bà con ảnh hưởng dịch Covid-19 ở TP. HCM

Không chỉ mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình, chị em thôn Tuy Đức còn tích cực tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ, hội thi, hội diễn của địa phương, tự tin hơn khi tham gia các hoạt động cộng đồng. Từ việc riêng của gia đình, đến việc chung của thôn xóm, chị em đều nhiệt tình trao đổi, giúp đỡ và cùng nhau tham gia với những kết quả nổi bật. Vì vậy, tỷ lệ gia đình hội viên phụ nữ nghèo giảm dần qua từng năm. Các tổ, nhóm tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế gia đình được duy trì và thực hiện có hiệu quả.

Chị Lê Thị Thủy, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tuy Đức cho biết: “Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Chi hội phụ nữ thôn Tuy Đức ngày càng sâu rộng, trở thành việc làm thường xuyên và tạo thành nền nếp, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ ngày một tiến bộ, vững mạnh. Hiện chi hội có trên 90% hội viên phụ nữ đạt chuẩn mực xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc””.

Mỹ Hằng