Mừng và lo homestay, farmstay

Đời sống - Ngày đăng : 07:11, 03/10/2022

Mặc dù xuất hiện muộn hơn so với các tỉnh khác trong nước, nhưng trong những năm gần đây, các mô hình du lịch cộng đồng như: homestay, farmstay trên địa bàn tỉnh ta đã phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là công tác quản lý ở các địa phương còn nhiều bất cập nên hoạt động du lịch còn mang tính tự phát, gây ra nhiều hệ lụy.

Kỳ 1: "Nở rộ" homestay, farmstay

Khai thác lợi thế khí hậu mát mẻ, trong lành, nhiều ao hồ, sông suối… một số cá nhân, gia đình trong và ngoài tỉnh Đắk Nông đã đầu tư mua đất, cải tạo, xây dựng các homestay, farmstay hay khu nghỉ dưỡng, thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm.

Homestay, farmstay hút khách

Tà Đùng Coffee Farmhouse của bà Đặng Thị Tâm, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) là một trong những điểm đến tham quan, trải nghiệm thú vị của du khách gần đây. Với diện tích hơn 7.000m2, Tà Đùng Coffee Farmhouse được xây dựng bài bản thành khu du lịch trải nghiệm nông nghiệp thu nhỏ.

Đến đây, cùng với việc chứng kiến tận mắt quy trình sơ chế cà phê rang xay chất lượng cao, du khách thoải mái tham quan, chụp ảnh và tự tay thu hái cà phê chín, sơ chế, đóng gói mang về làm quà cho bạn bè, người thân.

Tà Đùng Coffee Farmhouse ở phường Nghĩa Tân là nơi thu hút khách trải nghiệm trong thời gian gần đây

Thời gian đầu, do còn quá mới, lượng khách chưa nhiều nên doanh thu ít. Đến năm 2019, lượng khách đến với Tà Đùng Coffee Farmhouse ngày càng nhiều, bà Tâm đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng thêm đường đi, thiết kế tiểu cảnh, mở rộng dịch vụ ăn uống dã ngoại và chèo thuyền Kayak trên lòng hồ.

Cùng với đó, Tà Đùng Coffee Farmhouse xây dựng thực đơn bằng những món ăn đặc trưng của Đắk Nông nên lượng khách đến tham quan, trải nghiệm ngày một tăng lên, doanh thu khá hơn. Để nhiều người biết đến, bà Tâm còn xây dựng trang fanpage, giới thiệu điểm đến du lịch cho du khách gần xa. Nhờ được đầu tư bài bản, thái độ phục vụ tận tình cùng những dịch vụ đi kèm thú vị nên lượng khách đến tham quan ngày một đông.

Tương tự, điểm du lịch Lá Homestay của anh Nguyễn Quang Quý, ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) cũng thu hút du khách, nhất là giới trẻ đến tham quan trải nghiệm trong thời gian gần đây. Với diện tích 5.000m2, anh Quý đã đầu tư xây dựng 6 phòng nghỉ gồm: 1 nhà sàn gỗ, 4 bungalow, 1 hầm rượu, 2 lều camping với nội thất hiện đại, tiện nghi.

Lá Homestay Đắk Mil đưa du khách đến với màu xanh của thiên nhiên, cây trái

Với phương châm “quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường”, Lá Homestay đưa du khách đến với màu xanh của thiên nhiên, cây trái. Đến đây, du khách có thể trải nghiệm các sản phẩm du lịch như chèo thuyền Kayak, câu cá, nghỉ ngơi, ăn uống và trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp cùng nông dân xung quanh.

Anh Quý chia sẻ: “Với lợi thế cảnh quan đẹp nên sau khi tìm hiểu ở các tỉnh lân cận, tôi đã lên phương án thiết kế và xây dựng mô hình homestay ngay trên chính đất nhà ở của mình. Ở đây có hồ, cảnh quan rất đẹp nên thích hợp mở homestay để du khách vào nghỉ ngơi”.

Hướng đi mới cho du lịch

Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ, cảnh sắc còn hoang sơ nên Đắk Nông được sự quan tâm, chú ý của du khách thích trải nghiệm, nghỉ dưỡng, khám phá. Nắm bắt được nhu cầu của du khách, một số người dân đã mạnh dạn đầu tư làm du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, với đầy đủ các loại dịch vụ phục vụ du khách.

Với view đẹp, Lá homstay Đắk Mil rất hút khách

Phát biểu tại cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến phát triển du lịch homestay, farmstay trên địa bàn, ngày 4/8/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh: Đắk Nông là một trong những tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng và đây là mô hình du lịch hết sức phù hợp đối với tỉnh.

Việc hình thành các homestay, farmstay, khu nghỉ dưỡng đã phần nào đáp ứng nhu cầu tham quan trải nghiệm của du khách trong và ngoài tỉnh. Đây cũng chính là một trong những hướng đi mới, yếu tố góp phần từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế, xây dựng thương hiệu, hình ảnh của du lịch Đắk Nông. Nhiều mô hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, kết hợp với trải nghiệm sản xuất nông nghiệp làm phong phú thêm sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến với Đắk Nông.

Điều này được chứng tỏ qua số lượng khách du lịch đến với tỉnh ngày càng đông, nhất là những ngày nghỉ, lễ với con số khá lớn. Qua đó, cho thấy sức hấp dẫn của các tiềm năng du lịch, nỗ lực làm mới dịch vụ của các đơn vị, địa phương và còn là dấu hiệu phục hồi tích cực sau thời gian dài ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong giai đoạn 2016-2020, có khoảng 1,7 triệu lượt khách du lịch đến địa bàn tỉnh Ðắk Nông. Riêng dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, tổng lượt khách du lịch đến Ðắk Nông đạt trên 46 ngàn lượt, tăng 655% so với cùng kỳ năm 2019 (năm 2020, 2021 hoạt động du lịch đóng băng do ảnh hưởng của dịch Covid-19).
Đồ họa: N.T

Hầu hết là tự phát

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở VHTT - DL, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 28 cơ sở kinh doanh, kinh doanh du lịch. Một số điểm có quy mô lớn, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, lưu trú như Công ty TNHH MTV Tà Đùng, Công ty TNHH Tà Đùng Top View, Công ty TNHH TMDV Hùng Long, Công ty TNHH MTV Nguyễn Phúc, Homestay Gia Huân; Vườn sinh thái Trust Life; Vườn hoa Lâm Phong (Đắk Glong); Cơ sở Ruby Farm, Đồi Tâm Bình Sơn (Cư Jút); Cường Núi lửa, Cánh đồng dược liệu, Quốc Huấn homestay, Điểm check in Cánh đồng hoa (Krông Nô)…

Tuy nhiên, điều đáng nói, hầu hết  các tổ chức, cá nhân tự ý xây dựng trái phép và hoạt động kinh doanh du lịch dạng farmstay, homestay, khu nghỉ dưỡng mà chưa được phê duyệt dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ, xây dựng trên đất nông nghiệp.

Các mô hình, chủ yếu là các căn hộ của gia đình tự thiết kế bằng gỗ, xây dựng, bố trí các tính năng rồi cho thuê. Một số khác là các hộ tư nhân có đất giáp rừng, suối sau đó tự phân ô, chia nhỏ để xây dựng thành các homestay, farmstay để phục vụ khách lưu trú.

Hiện tại, chỉ 1/28 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch đủ điều kiện tối thiểu phục vụ khách du lịch. Một số cơ sở lưu trú khác có đủ điều kiện hoạt động kinh doanh nhưng chưa có văn bản đề nghị kiểm tra đánh giá. Còn lại, các cơ sở chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép về xây dựng, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cam kết môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký, kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế, đăng ký, khai báo lưu trú… Điều này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn, kèm với đó là nguy cơ cháy nổ cao do hầu hết các homestay, farmstay đều được gia chủ tự thiết kế, vận hành không theo quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm vấn đề môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây an toàn về cháy nổ, đặc biệt là vấn đề an ninh, môi trường khi có khách đến lưu trú.

>>Kỳ 2: Hệ lụy từ việc xây dựng homestay, farmstay, khu nghỉ dưỡng trái phép

Mỹ Hằng