Giáo dục thanh niên sống đẹp, sống có ích

An sinh - Cuộc sống - Ngày đăng : 10:06, 14/10/2013

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) trên địa bàn tỉnh đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, góp phần giáo dục thanh niên tinh thần yêu nước, nêu cao ý thức, trách nhiệm đối với Tổ quốc, với nhân dân.

Ðơn cử như hưởng ứng hoạt động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, các cấp Hội đã tổ chức vận động thanh, thiếu niên viết thư thăm hỏi và tặng quà cho các chiến sĩ nơi biên giới hải đảo, nhắn tin ủng hộ Trường Sa.

Đoàn Trường THPT Đắk Mil (Đắk Mil) thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia

Anh Ðặng Thế Nghĩa, Bí thư Ðoàn phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Khi Hội phát động nhắn tin ủng hộ vì Trường Sa thân yêu thì đều nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Tôi nghĩ, đây là một hành động rất thiết thực, không chỉ giúp thế hệ trẻ thêm yêu biển, đảo quê hương mà còn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước”.

Cũng với tinh thần hướng về biển, đảo quê hương, Hội LHTN các huyện, thị xã còn tổ chức thành công hội thi “Tiếng hát biển đảo quê hương” khối THPT với những tiết mục văn nghệ xoay quanh chủ đề biển, đảo. Qua đó, các em học sinh có cách nhìn đúng đắn hơn về chủ quyền của đất nước và cố gắng nỗ lực trong học tập để xứng đáng với sự hy sinh, cống hiến của các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Hay Chương trình “Tình nguyện mùa Ðông” và “Xuân tình nguyện” hằng năm cũng đã thu hút đông đảo sự tham gia hưởng ứng của thanh niên vì người dân vùng khó khăn. Ðiển hình như trong Chương trình “Tình nguyện mùa Ðông năm 2012” và “Xuân tình nguyện 2013”, thanh niên công an tỉnh đã tặng trên 300 bộ áo, 100 suất quà, 300kg đường trắng và 600kg gạo với tổng trị giá trên 55 triệu đồng cho bà con vùng khó khăn, gia đình chính sách, học sinh nghèo tại huyện Chư Jút.

Còn Huyện đoàn Ðắk Glong thì phối hợp với Ðoàn Trường Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh thăm hỏi, tặng quà giúp đỡ các gia đình chính sách, dân tộc thiểu số trên địa bàn. Còn hưởng ứng Ngày hội nhân ái, vì sức khỏe cộng đồng, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số, gia đình chính sách trong tỉnh; đồng thời, trao tặng 25 xe lăn cho các đối tượng bị dị tật vùng vận động.

Theo Hội LHTN tỉnh, cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” được triển khai gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 03 đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi thanh niên. Qua đó, ở mỗi địa bàn, lực lượng thanh niên đã có nhiều hoạt động thiết thực làm đòn bẩy để phát huy sức trẻ cũng như ý thức, trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng xã hội.

Ðiều đáng nói, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục đạo đức, hình thành lối sống đẹp, có ích cho thanh niên thì tổ chức Hội còn triển khai thực hiện nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Các hoạt động này không chỉ nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe, thể chất mà còn tạo điều kiện để thanh niên giao lưu, học hỏi, làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Không những vậy, để thanh niên là học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường, thì hàng năm, cùng với việc kêu gọi các tổ chức xã hội trao học bổng đến trường thì Hội LHTN cũng đã phát huy hiệu quả Quỹ thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Ðắk Nông.

Ðiểm mới trong hoạt động năm nay đó là Hội đã tổ chức chương trình “Gặp mặt thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu” để thanh niên có dịp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình cũng như phát huy vai trò trong việc vận động người thân, gia đình cùng sống và làm việc theo pháp luật, đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên về pháp luật, an toàn giao thông…cũng được chú trọng.

Hoàng Bảo