Huy động nguồn lực, tạo bứt phá cho giáo dục Tây Nguyên

Giáo dục - Đào tạo - Ngày đăng : 13:37, 07/03/2011

Ngày 4-3, tại tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng Tây Nguyên giai đoạn 2006-2010 và kế hoạch giai đoạn 2011-2015...

Ngày 4-3, tại tại thành phố Buôn MaThuột, Đắk Lắk, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình phát triển giáodục, đào tạo và dạy nghề vùng Tây Nguyên giai đoạn 2006-2010 và kế hoạch giaiđoạn 2011-2015.

Kể từ Hội nghị về giáo dục, đào tạo,dạy nghề khu vực Tây Nguyên tổ chức tháng 12/2006 tại Lâm Đồng, Bộ Giáo dục vàĐào tạo phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các tỉnh TâyNguyên đã triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp lớn nhằm nâng caochất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề của vùng Tây Nguyên.

Theo báo cáo tại Hội nghị của Thứtrưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý, năm 2010, toàn vùng tăng 15% sốtrường, trong đó số trường đạt chuẩn quốc gia 8%; tỷ lệ huy động học sinh THCSđạt khoảng 84,7%.

Tất cả các tỉnh trong vùng đã đạtchuẩn phổ cập giáo dục THCS. Các trường THPT chuyên đang được đầu tư theo hướnghiện đại, đáp ứng yêu cầu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của các địa phương(riêng tỉnh Đăk Nông chưa có trường THPT chuyên).

Tuy nhiên, giáo dục, đào tạo vàdạy nghề ở vùng Tây Nguyên vẫn gặp một số khó khăn, bất cập.

Mặc dù đã phát triển thêm được 31%số trường mầm non so với 2005, nhưng hiện vẫn còn 103 xã chưa có trường mầm nonmà chỉ có lớp mẫu giáo trong trường tiểu học; nhà lớp học ở thôn buôn, phònghọc, đồ chơi cho trẻ em còn rất thiếu.

Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), trường bán trú phát triển chưatương xứng. Vẫn còn 43 xã chưa có trường tiểu học. Chất lượng dạy và họccó chuyển biến nhưng chậm và không đồng đều; học sinh bỏ học còn nhiều; thànhquả phổ cập giáo dục có nguy cơ không được duy trì bền vững. 

Chất lượng giáo dục phổ thông củađối tượng học sinh dân tộc thiểu số đạt kết quả thấp, tỷ lệ bỏ học cao đang làvấn đề khó khăn chưa được giải quyết tích cực; chưa gắn đào tạo nghề với tạoviệc làm để thu hút người dân tộc thiểu số tham gia học nghề.

Vì vậy, giai đoạn tới phải dành chogiáo dục Tây Nguyên những giải pháp phù hợp theo hướng quyết liệt hơn.

Nhiệm vụ trọng tâm: Đầu tư cơ sở vậtchất và đội ngũ giáo viên

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối vớigiáo dục Tây Nguyên, đầu tư cơ sở vật chất mạng lưới trường học và xâydựng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đàotạo sẽ chú trọng đầu tư phát triển để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non chotrẻ mẫu giáo 5 tuổi.

Hình thành và phát triển các trường phổ thông dân tộc bán trú, bộ phận học sinhbán trú trong trường phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiệngiao thông đi lại khó khăn. Nâng cấp và mở rộng quy mô các trường PTDTNT, mởtrường PTDTNT liên cấp THCS và THPT ở những huyện nghèo để tăng tỷ lệ học sinhdân tộc học THPT.

Trong đó, chú trọng chính sách họcbổng cho sinh viên sư phạm người dân tộc thiểu số và học sinh trường PTDTNT.Bên cạnh đó, cần áp dụng chính sách cử tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm kỹthuật để trở về làm giáo viên dạy nghề; chính sách thu hút giáo viên dạy nghề.

Tại Hội nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạokiến nghị Chính phủ sớm triển khai xây dựng Trường Đại học Tây Nguyên trở thànhtrung tâm nghiên cứu, ứng dụng khoa học của vùng, thành lập khoa đào tạo dự bịtrong các trường đại học.

Huy động mọi nguồn lực, tăng cơ hộibứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chobiết, trong 5 năm qua nguồn lực của nhà nước đầu tư cho giáo dục đào tạo củaTây Nguyên đã tăng gần gấp 3 lần, nguồn vốn ODA dành cho giáo dục đào tạo ở TâyNguyên cũng ở mức cao. Trong 5 năm qua, trình độ của nguồn nhân lực tại cáctỉnh Tây Nguyên đã có bước chuyển đáng kể, năng suất lao động của bà con dântộc đã tiến gần hơn với đồng bào miền xuôi.

Với vị trí chiến lược đặc thù củakhu vực, các tỉnh Tây Nguyên, Phó Thủ tướng đề nghị giáo dục và đào tạo phảiđược đẩy mạnh và thực chất hơn nữa, theo đó cần tiếp tục chủ động huy động mọinguồn lực của toàn xã hội để tăng cơ hội bứt phá cho giáo dục và đào tạo, dạynghề.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý cáctỉnh Tây Nguyên cần tập trung nâng cao chất lượng và tỷ lệ giáo viên cơ hữutrên cơ sở những hỗ trợ từ các cơ quan Trung ương. Tập trung chính sách pháttriển và thu hút đội ngũ giáo viên về công tác ở vùng sâu, vùng xa chính là mấuchốt. Cần đẩy mạnh công tác luân chuyển giáo viên giữa các vùng, miền và ngaycác huyện trong tỉnh tạo sự công bằng đối với nhiều thế hệ giáo viên.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ,ngành tiếp tục nghiên cứu cơ chế tiền lương và phụ cấp cho giáo viên, giảngviên dạy nghề.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng lưu ýtỉnh Đăk Nông cần tập trung sớm xóa bỏ tình trạng toàn tỉnh không có trườngchuyên, không có cơ sở đào tạo cấp cao đẳng và không có trung tâm giáo dụcthường xuyên.

Q.S (th)