Thiết thực phong trào “Dạy tốt - Học tốt” ở ngành giáo dục
Giáo dục - Đào tạo - Ngày đăng : 09:37, 10/06/2013
Hướng tới mục tiêunâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, trong những năm qua, ngànhGiáo dục đã không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó, “Dạy tốt -Học tốt” là một trong những phong trào then chốt được ngành chú trọng thựchiện, thu hút toàn thể cán bộ, giáo viên toàn ngành tham gia.
Để phong trào thi đua“Hai tốt” thật sự phát huy hiệu quả, ngành Giáo dục đã triển khai lồng ghép vớicác phong trào và cuộc vận động lớn khácnhư: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”,“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào “Xây dựngtrường học thân thiện, học sinh tích cực”…
Từ đó, phong trào thiđua “Dạy tốt, học tốt” đã thực sự lan tỏa và ngày càng đi vào chiều sâu. Tùyvào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, mỗi đơn vị trường học đã có những hình thứchưởng ứng tích cực. Trong đó, công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên mônnghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo luôn được ngành chú trọng thực hiện.
Cùng với việc tạo điềukiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn trong và ngoài tỉnh,các đơn vị trường học còn khuyến khích giáo viên tự học tập, tự bồi dưỡng đểnâng cao tay nghề. Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên ngày càng đượcnâng lên, đáp ứng sự phát triển không ngừng của sự nghiệp giáo dục.
Bên cạnh đó, giáo viênở các cấp cũng đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học như sử dụng bản đồ tưduy, áp dụng phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, ứng dụng công nghệthông tin trong soạn bài giảng…
Theo Sở Giáo dục vàĐào tạo, đến nay, hầu hết giáo viên các cấp đã biết sử dụng giáo án điện tử mộtcách thành thạo. Hiện nay,97% trườngTHCS và 100% trường THPT đã sử dụng giáo án điện tử và ứng dụng công nghệ thôngtin trong giảng dạy và quản lý. Việc sử dụng đồ dùng dạy học tự làm cũng đã trởthành hoạt động thường xuyên của hầu hết giáo viên, nhất là ở bậc mầm non vàtiểu học.
Với các tiết giảng sửdụng đồ dùng dạy học như vậy đã thực sự thu hút và tạo hứng thú cho học sinh,góp phần phát huy tính tích cực, chủ động của mỗi em, nhất là học sinh dân tộcthiểu số. Các đơn vị trường học còn thường xuyên tổ chức hội giảng, thao giảngđể giúp giáo viên học tập rút kinh nghiệm. Hàng năm, ngành giáo dục tổ chức cáchội thi như giáo viên dạy giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đề tài khoahọc… thu hút được đông đảo giáo viên tham gia.
Cùng với việc chútrọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo những giờ “dạy tốt” thì cáctrường học còn có nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện để giúp đỡ, động viên,khuyến khích học sinh “học tốt”. Hàng năm, các đơn vị trường học luôn tổ chứcbồi dưỡng kiến thức cho học sinh khá, giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém, giúpcác em nắm vững những kiến thức cơ bản.
Các tổ chức Đoàn, Độiở các trường học còn thành lập câu lạc bộ ở tất cả các môn học, câu lạc bộ đôibạn cùng tiến… Qua đó, học sinh đã biết hỗ trợ, kèm cặp và gúp đỡ nhau cùngvươn lên trong học tập. Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các buổi nóichuyện chuyên đề về chủ đề học tập, các trường học cũng đã phần nào trang bịcho học sinh những phương pháp học tập phù hợp và hiệu quả nhất, từ đó tạo thêmsự tự tin cho mỗi học sinh, nhất là học sinh có học lực trung bình và yếu.
Theo ông Nguyễn VănHòa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo thì qua nhiều năm triển khai, phong tràothi đua “Dạy tốt, học tốt” đã thực sự đi vào chiều sâu, mang tính tự giácthường xuyên và huy động được đầy đủ các đối tượng từ cán bộ, giáo viên, côngnhân viên đến học sinh cùng tham gia. Qua phong trào, ý thức tự học tập nângcao trình độ của đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, trong 5năm, từ 2008 đến nay, toàn ngành đã có 4.879 giáo viên được công nhận là giáoviên dạy giỏi các cấp, trong đó có 1.457 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và cấpquốc gia.
Từ phong trào thi đua,trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên được nâng cao nên chất lượng dạy vàhọc ở các nhà trường có những chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏiở các cấp học, lớp học luôn tăng theo từng năm. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cáccấp hàng năm đạt trên 90%. Tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳngcũng không ngừng tăng.
Đơn cử như tỷ lệ họcsinh đậu đại học, cao đẳng của năm 2011 đã tăng gấp 5 lần, từ 7,77% lên đến37,99% so với năm 2004. Đây chính là những thành quả thiết thực từ sự nỗ lực củaán bộ, giáo viên và học sinh, trong đó phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”đóng một vai trò quan trọng, xuyên suốt trong lộ trình phát triển của ngànhgiáo dục tỉnh nhà.
NguyễnHiền