Tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách, bảo đảm các điều kiện phát triển giáo dục bền vững

Giáo dục - Đào tạo - Ngày đăng : 07:16, 04/09/2020

Năm học 2019-2020 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và bạch hầu diễn biến phức tạp, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Tuy vậy, ngành Giáo dục đã bám sát các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra nên đạt được một số kết quả nổi bật, nhất là chất lượng giáo dục ở các bậc học. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo về vấn đề này.

Ông Trần Sĩ Thành

PV: Trong năm học 2019-2020, ngành Giáo dục đã đạt được những kết quả nổi bật như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Sĩ Thành: Trong năm học 2019-2020, mạng lưới, quy mô giáo dục tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp lại phù hợp với điều kiện thực tế. Sau khi thực hiện sáp nhập, toàn tỉnh đã giảm được 21 cơ sở giáo dục. Hệ thống giáo dục ngoài công lập phát triển với đầy đủ các cấp học.

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành tổ chức rà soát hiện trạng đội ngũ, dự báo nhu cầu sử dụng, nhu cầu đào tạo sát với điều kiện thực tế của địa phương. Bậc tiểu học tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, đánh giá lại các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, xây dựng kế hoạch, lộ trình sửa chữa, nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học sẵn sàng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021.

Sau một thời gian nỗ lực tham mưu, toàn ngành đã tuyển dụng được 241 giáo viên, trong đó có 144 giáo viên mầm non. Việc được bổ sung biên chế, nhất là biên chế giáo dục mầm non đã tháo gỡ phần nào khó khăn trước mắt.

Các bậc học đã hoàn thành nhiệm vụ dạy học theo đúng tiến độ, kế hoạch. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt 97,93%.

PV: Ông đánh giá như thế nào về chất lượng giáo dục của các bậc học trong năm vừa qua, thưa ông?

Ông Trần Sĩ Thành: Năm học 2019-2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng phần nào đến thực hiện tiến độ năm học nhưng toàn ngành đã từng bước khắc phục khó khăn, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, nên có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Các cơ sở giáo dục mầm non xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích... Các trường mầm non luôn hướng đến mục tiêu “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". Giáo viên tích cực đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.

Năm học 2019-2020, tỷ lệ trẻ được ăn bán trú là 31.156/38.102 trẻ, đạt 81,77%; 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới; 100% trẻ được theo dõi và kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Đối với bậc tiểu học, trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, các trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Các cơ sở thực hiện giáo dục dạy học 2 buổi/ngày. Kết quả, năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,8%. Tỷ lệ học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,8%. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,9%. Tỷ lệ học sinh khuyết tật trong độ tuổi tiểu học được đi học đạt 97,12%.

Cấp THCS và THPT tổ chức thực hiện thường xuyên và hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực theo định hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Các trường triển khai giảng dạy tài liệu giáo dục địa phương các môn: Văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân hiệu quả. Các cơ sở giáo dục đã xây dựng được 244 chủ đề dạy học tích hợp, 121 dự án sử dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020, kết quả, có 45/81 dự án tham gia dự thi đạt giải cấp tỉnh, 1 giải tư cấp quốc gia. Số lượng học sinh giỏi quốc gia ngày càng tăng, riêng năm học 2019-2020 toàn tỉnh đạt 11 giải (gồm 6 giải ba và 5 giải khuyến khích).

PV: Trong năm học mới 2020-2021, ngành Giáo dục sẽ triển khai những giải pháp gì để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục?

Ông Trần Sĩ Thành: Hiện nay, toàn ngành đã rà soát, đánh giá lại những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, khó khăn cần khắc phục ở từng lĩnh vực, bậc học để đề ra những giải pháp cụ thể, triển khai cho phù hợp và hiệu quả.

Đối với giáo dục mầm non, ngành chú trọng thát triển mạng lưới trường, lớp đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Bậc học duy trì ổn định tỷ lệ trẻ tới trường, tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ở những nơi có điều kiện. Hiện nay toàn tỉnh còn thiếu 157 giáo viên, ngành tiếp tục tham mưu chủ trương hợp đồng giáo viên mầm non để bảo đảm tỷ lệ giáo viên/lớp, thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non.

Đối với giáo dục phổ thông, toàn ngành tích cực triển khai hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, nhất là đối với lớp 1 và đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT theo kế hoạch. Các nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển giáo dục mũi nhọn, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Trong năm học 2020-2021, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục dân tộc, bảo đảm các điều kiện phát triển giáo dục bền vững. Các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện công tác tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

Nguyễn Hiền thực hiện