Ngành Y tế khẩn trương đối phó với bệnh sốt rét

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 10:37, 12/05/2010

Trong những tháng đầu năm, bệnh sốt rét đang có chiều hướng tăng mạnh trên địa bàn tỉnh, nhất là những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống...

Trong những tháng đầu năm, bệnh sốt rétđang có chiều hướng tăng mạnh trên địa bàn tỉnh, nhất là những khu vực vùngsâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Theo thống kêcủa Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2010, toàn tỉnh có 369trường hợp mắc sốt rét, tăng 101 trường hợp so với cùng kỳ năm 2009; trong đó,có 8 trường hợp sốt rét ác tính, tăng 7 trường hợp. Huyện Tuy Đức là địa bàn cótỷ lệ bệnh nhân sốt rét cao nhất, 130 trường hợp, tăng 56 trường hợp.

Kỹ thuật viênPhòng Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô kiểm tra phân loại ký sinhtrùng sốt rét. Ảnh:N.T

Theo ông Ngô Minh Trực, Giám đốc Sở Y tếthì nguyên nhân làm cho bệnh sốt rét gia tăng trong những tháng đầu năm là dothời tiết diễn biến thất thường. Mặt khác, vào thời điểm trước, trong và sauTết, tình hình dân di cư biến động, diễn biến phức tạp do người lao động từ cácđịa phương khác đến làm ăn. Những đối tượng này thường sống ở những vùng có sốtrét lưu hành nặng, khó tiếp cận để các ngành chức năng thực hiện công tác tuyêntruyền, phòng chống sốt rét. Do đó, mặc dù ngành Y tế và địa phương đã có sựphối hợp trong công tác này nhưng vẫn không thể quản lý hết được. Đối với nhữngtrường hợp mắc sốt rét ác tính gia tăng là do bệnh nhân chủ quan, coi thườngbệnh sốt rét nên khi mắc bệnh thường tự mua thuốc điều trị tại nhà, đến khi cóchuyển biến nặng mới đến bệnh viện điều trị.

Được biết, năm 2010, Đắk Nông là tỉnh nằmtrong nhóm tỉnh được Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Quy Nhơn cảnh báovề tình hình diễn biến phức tạp của bệnh sốt rét ở khu vực miền Trung- TâyNguyên. Ngành Y tế đã không ngừng nỗ lực trong công tác phòng, chống sốt rét,nhưng đến nay, toàn tỉnh vẫn còn 73 xã, với 779 thôn, buôn, bon nằm trong vùnglưu hành sốt rét. Trong đó, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) được coi là “điểm nóng” về sốtrét. Trước diễn tiến của bệnh khá nhanh, ngành Y tế đã khẩn trương triển khainhiều biện pháp đối phó như tuyên truyền trong cộng đồng, đặc biệt là truyềnthông cho các đối tượng đi rừng, ngủ rẫy, người dân sống dọc các biên giới vềcác biện pháp phòng, chống sốt rét. Các hoạt động tẩm màn, phun hóa chất, xétnghiệm máu tìm ký sinh trùng, giám sát nhà dân và giám sát ca bệnh nhằm pháthiện và điều trị kịp thời cho các trường hợp mắc bệnh, cung cấp đủ cơ số thuốc,hóa chất sốt rét cho tuyến cơ sở cũng được ngành tích cực triển khai. Cụ thể,ngành Y tế đã tiến hành xét nghiệm 10.345 lam máu, phát hiện 223 ký sinh trùngsốt rét; sử dụng 1.594 liều thuốc; tổ chức 1.943 lần phát thanh và nói chuyệncộng đồng với 135.413 người tham dự... Đối với nhóm dân di cư biến động, cáccán bộ y tế đã đến tận nơi cư trú để cấp phát thuốc, lấy lam máu xét nghiệm vàphun hóa chất tại chỗ…

Cũng theo ông Ngô Minh Trực, để ngănchặn, hạn chế và tiến tới đẩy lùi bệnh sốt rét, trong thời gian tới, ngành Y tếsẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện chiến dịch phòng, chống véc tơđợt I năm 2010 đạt hiệu quả; trong đó chú trọng vùng được chỉ định phun, tẩm vàđộ bao phủ của hóa chất phòng, chống sốt rét. Đồng thời, công tác truyền thôngtrên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thay đổi nhận thức của người dânvề phòng, chống sốt rét cũng sẽ được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, ngành Y tế sẽ tổchức các đợt điều tra dịch tễ sốt rét tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cónguy cơ sốt rét bùng phát... để kịp thời hạn chế sự gia tăng của sốt rét vàkhông để xảy ra dịch.

Thu Trang

<_o3a_p>