Phòng chống bệnh béo phì

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 09:55, 11/06/2010

Hiện nay, tình hình thừa cân và béo phì đang tăng nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người. Thông thường béo phì và thừa cân là do lượng calo ăn vào vượt quá lượng calo tiêu thụ. Một nguyên nhân quan trọng của béo phì là do yếu tố di truyền (gen)...

Hiện nay, tình hình thừa cân và béophì đang tăng nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người. Thôngthường béo phì và thừa cân là do lượng calo ăn vào vượt quálượng calo tiêu thụ. Một nguyên nhân quan trọng của béo phì là do yếu tố ditruyền (gen). Các gen này có dịp phát triển mạnh khi con người ăn nhiều thức ăngiàu năng lượng. Yếu tố về tâm sinh lý cũng là một trong những nguyên nhân cóthể gây béo phì. Béo phì có thể là hậu quả của cường các tuyến nội tiết như:buồng trứng, tuyến thượng thận hoặc do suy giáp; đôi khi một số khối u, một sốloại thuốc cũng có thể gây béo phì.

Béo phì không tốt đối với sứckhỏe con người, người càng béo thì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe càng lớn. Béo phìlà nguyên nhân của hàng loạt bệnh như: tim mạch, đái tháo đường, rối loạn hôhấp, viêm xương khớp, sỏi đường mật, ung thư. Trẻ em bị béo phì sẽ có nhiềunguy cơ dẫn đến bệnh mạch vành, cao huyết áp, đột quỵ… Nhiều nghiên cứu trênthế giới đã cho thấy, béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành lên 4lần so với bình thường; tăng nguy cơ đột quỵ lên 6 lần và tăng tỷ lệ bị đáitháo đường lên 6 lần. Với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe do bệnh béo phì,những người có chỉ số khối cơ thể thuộc nhóm nguy cơ cao cần xây dựng một chếđộ giảm cân cần thiết và hiệu quả. Nếu mỗi người thực sự đã thừa cân thì nêngiảm khoảng 10-15% trọng lượng cơ thể. Tốt nhất là nên giảm khoảng 400-600grtrong một tuần là hợp lý để duy trì mức dinh dưỡng cho cơ thể, vì nếu giảm cânquá nhanh cũng có thể gây ra vấn đề cho cơ thể. Hãy bắt đầu bằng cách tập thểdục đều đặn khoảng 30-45 phút mỗi ngày vào tất cả các ngày trong tuần. Ban đầukhông nên tập quá nặng mà nên đi bộ hoặc các hình thức thể dục vừa phải, thíchhợp. Thực hiện ăn uống hợp lý, kiên trì vì kết quả và lợi ích của việc giảm cânkhông phải nhìn thấy ngay trước mắt. Không có một loại thuốc gì là kỳ diệu đểcó thể làm giảm cân như ý muốn mà chỉ có sự kiên trì và nghị lực mới có thểgiảm được cân.

Qua các nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn ítchất béo có tác dụng rõ ràng trong việc làm giảm tỷ lệ bệnh lý tim mạch. Tuynhiên, chế độ ăn với tỷ lệ chất béo thế nào là thích hợp? Nếu chúng ta ăn quáít chất béo thì cơ cấu bữa ăn sẽ không cân đối và cơ thể phải điều chỉnh bằngchuyển hóa các chất khác sang chất béo, gây ra những rối loạn chuyển hóa. Mộtsố nghiên cứu cho rằng, nên có chế độ ăn khoảng 10% chất béo. Chế độ ăn chaybao gồm các thức ăn nguồn gốc từ thực vật với ít chất béo, nhiều tinh bột vànhiều chất xơ rất có lợi cho tim mạch nhưng cũng có thể gây thiếu năng lượng,protein và khó theo đuổi lâu dài. Bên cạnh đó, tập thể dục là công việc bắtbuộc trong quá trình giảm cân, nhưng nếu chỉ thể dục mà không có chế độ ănkiêng thì cũng sẽ không có ích gì, thậm chí còn có thể làm tăng cân nhanh hơn.Hiện nay, có 2 nhóm thuốc giảm cân được sử dụng nhiềulà Redux và Fenphen. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dùng các thuốc nàygây giảm cân nhanh nhưng khi ngừng thường tăng cân nhanh; đấy là chưa kể cáctác dụng phụ của thuốc giảm cân. Một số thuốc dược thảo cũng được quảng cáo làcó tác dụng giảm cân, nhưng các thành phần của chúng chưa được biết rõ hết vàcó thể gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, vì vậy cần hết sức thận trọng khi sửdụng.

Trung tâm TT-gdsk