Bệnh sốt rét đã “hạ nhiệt”

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 09:09, 10/08/2011

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh có 405 ca mắc bệnh sốt rét; trong đó, có 2 ca mắc sốt rét ác tính. Mặc dù số lượng ca mắc bệnh sốt rét cũng còn khá cao, nhưng so với cùng kỳ năm trước thì đã giảm hơn 54%...

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm2011, toàn tỉnh có 405 ca mắc bệnh sốt rét; trong đó, có 2 ca mắc sốt rét áctính. Mặc dù số lượng ca mắc bệnh sốt rét cũng còn khá cao, nhưng so với cùngkỳ năm trước thì đã giảm hơn 54%. Nhất là tỷ lệ lam dương tính với ký sinhtrùng sốt rét giảm hơn 42%; tỷ lệ bệnh nhân mắc sốt rét ác tính giảm 75%... Đặcbiệt, tại các địa bàn lâu nay được xem là “điểm nóng” về bệnh sốt rét như TuyĐức, Đắk Glong... thì số lượng người mắc bệnh cũng giảm mạnh. Theo nhận địnhcủa ngành Y tế, so với các năm trước thì tình hình bệnh sốt rét trên địa bàntỉnh trong năm này đã có phần “hạ nhiệt”. Có được những chuyển biến tích cựctrên là nhờ toàn ngành, nhất là tuyến y tế cơ sở đã thực hiện tốt công tác y tếdự phòng, phòng, chống bệnh sốt rét.

Cụ thể như tại huyện Tuy Đức, nhiều nămqua, tình hình bệnh sốt rét luôn diễn biến phức tạp với tỷ lệ người mắc bệnhhàng năm cao, nhưng từ đầu năm đến nay, toàn huyện chỉ có 94 ca mắc bệnh sốtrét, giảm hơn 57% so với năm trước. Theo ông Nguyễn Xuân Oanh, Giám đốc Trungtâm Y tế huyện Tuy Đức thì do địa bàn có nhiều rừng, ao hồ cũng như điều kiệnđời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên rất thích hợp cho sự phát triểnvà lây lan của bệnh sốt rét. Vì vậy, khắc phục những yếu kém, rút kinh nghiệmcác năm trước, năm nay huyện đã chú trọng triển khai khá đồng bộ các biện phápphòng, chống bệnh sốt rét nên đạt được hiệu quả khá cao. Ngay từ đầu năm, côngtác truyền thông phòng, chống bệnh sốt rét đã được huyện triển khai nhanh chóngvà sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Trước mùa mưa, đội ngũ cán bộ y tế củahuyện đã chủ động đến tận các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới để giám sátvà triển khai phun, tẩm hóa chất diệt muỗi. Đồng thời, trong chiến dịch phòng,chống sốt rét đợt 1 vừa qua, huyện cũng đã triển khai phun, tẩm hóa chất tại 6xã và 2 đơn vị bộ đội đóng chân trên địa bàn, với tổng số dân được bảo vệ là 32.000người. Bên cạnh đó, thuốc điều trị sốt rét cũng luôn được đảm bảo để cung cấpđầy đủ và miễn phí cho người dân. Nhiều hộ dân sinh sống ở các địa bàn xa cơ sởy tế còn được cung cấp thuốc để tự điều trị.



Ngành Y tế tăng cường tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt rét cho ngườidân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số


Tương tự, tại huyện Đắk Glong, từ đầu nămđến nay, toàn huyện chỉ có 29 ca mắc bệnh sốt rét, giảm hơn 62% so với nămtrước. Đáng nói nữa là qua theo dõi, xét nghiệm thì số lượng lam dương tính vớiký sinh trùng sốt rét cũng đã giảm 63,7% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt đượckết quả trên, đội ngũ cán bộ y tế của huyện cũng đã nỗ lực rất nhiều. Rút kinhnghiệm từ những năm trước, năm nay, công tác phòng, chống bệnh sốt rét đượchuyện triển khai sớm và hiệu quả. Các hoạt động phun, tẩm hóa chất diệt muỗi đượcđông đảo người dân hưởng ứng, tham gia. Công tác phát hiện, chẩn đoán và điềutrị bệnh sốt rét cũng ngày càng nâng cao về chất lượng. Anh Đoàn Văn Đông, cánbộ chuyên trách Chương trình phòng, chống sốt rét của huyện cho biết: “Các hoạtđộng phòng, chống sốt rét ngày càng phát huy hiệu quả đã giúp người dân đượctiếp cận tốt hơn với những kiến thức về bệnh cũng như các dịch vụ chẩn đoánsớm, điều trị kịp thời. Qua đó, số lượng các trường hợp mắc và tử vong do bệnhsốt rét đã được hạn chế tối đa”.

Theo Sở Y tế, mặc dù công tác phòng,chống bệnh sốt rét trên địa bàn những tháng đầu năm đã có nhiều chuyển biếntích cực, nhưng tình hình diễn biến của bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ táiphát. Nguyên nhân là do sự biến động dân cưở các địa bàn còn phức tạp, các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhưngười dân sinh sống dọc biên giới, người hay đi rừng, ngủ rẫy... thường khótiếp cận và quản lý. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạnchế cũng ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả của công tác phòng, chống bệnh sốt rét.Vì vậy, để duy trì và phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành Ytế sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh.Cùng với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, ngành sẽ tiếptục triển khai các hoạt động phun, tẩm hóa chất diệt muỗi tại các địa bàn cónguy cơ cao, xét nghiệm lam máu tìm ký sinh trùng cũng như tập trung giám sátnhà dân để phát hiện, điều trị kịp thời cho các trường hợp mắc bệnh. Việc đảmbảo cung cấp đủ thuốc, hóa chất cho tuyến cơ sở để điều trị và dự phòng bệnhcũng như xây dựng các yếu tố phòng, chống, duy trì thành quả lâu dài sẽ đượcngành chú trọng để tiến tới loại trừ bệnh sốt rét ra khỏi cộng đồng.

Bài, ảnh:Vũ Trang