Sàng lọc trước sinh để có những đứa con khỏe mạnh

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 09:00, 10/08/2012

Theo Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, hiện nay, nhiều thai phụ khi đến khám thai ở cơ sở y tế không chỉ quan tâm đến giới tính, cân nặng của thai nhi mà hầu hết họ đều có nguyện vọng được biết chính xác tình trạng sức khỏe, khả năng mắc bệnh, dị tật của con mình...

Theo Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinhsản, hiện nay, nhiều thai phụ khi đến khám thai ở cơ sở y tế không chỉ quan tâmđến giới tính, cân nặng của thai nhi mà hầu hết họ đều có nguyện vọng được biếtchính xác tình trạng sức khỏe, khả năng mắc bệnh, dị tật của con mình. Vì vậy,những thông tin về việc xét nghiệm, chẩn đoán sàng lọc trước sinh đã thu hút sựquan tâm của đông đảo chị em mang thai hoặc chuẩn bị mang thai.



Phụ nữ mang thai cần đến cơ sở y tế để được tưvấn, sàng lọc trước sinh


Có thể nói, việc làm này không chỉ tạo cơhội nhiều hơn để phụ nữ sinh con khỏe mạnh, giảm lo lắng về khả năng sinh conbị dị tật hoặc có kế hoạch sinh và chăm sóc trẻ bị dị tật một cách tốt nhấttrong trường hợp quyết định giữ thai.

Cũng theo Trung tâm chăm sóc sức khỏesinh sản tỉnh thì đối tượng được sàng lọc trước sinh là tất cả phụ nữ đang mangthai; trong đó, chú trọng phụ nữ mang thai từ 35 tuổi trở lên, thai phụ có tiềnsử sảy thai tự nhiên, thai chết lưu hoặc có con chết sớm sau sinh, vợ chồng kếthôn cận huyết, thai phụ thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, tiền sửgia đình có người mắc các dị tật hoặc bệnh di truyền...

Một trong những thăm dò được áp dụng rộngrãi trong chẩn đoán và sàng lọc trước sinh là siêu âm chẩn đoán hình thái thainhi. Qua đó, các y, bác sĩ có thể chẩn đoán và tiên lượng các bệnh lý của thainhi và nhau thai.

Trên cơ sở phát hiện các dấu hiệu ban đầubằng siêu âm, các trường hợp nghi ngờ sẽ tiếp tục được sàng lọc bằng các xétnghiệm. Việc sàng lọc trước sinh có thể giúp các cặp vợ chồng biết chính xác từ80-90% thai nhi của mình khỏe mạnh hay có vấn đề bất thường.

Có thể nói, với sự phát triển của y khoa,việc phụ nữ mang thai được tiếp cận với các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm, chẩnđoán trước sinh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng sinh con bị dị tật,nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần cho những đứa trẻ được sinh ra là điềuhết sức cần thiết.

Vì vậy, để nâng cao nhận thức cho ngườidân, nhất là phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về mục đích, ýnghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện sàng lọc trước sinh, thời gian qua,ngành Y tế cũng đã tăng cường các hoạt động truyền thông, tư vấn tại cộng đồng.

Ngoài ra, ngành đang nỗ lực xây dựng vàtừng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm, chẩn đoán trướcsinh nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, góp phần cải thiệnvà nâng cao chất lượng dân số tại địa phương.

Bài, ảnh:Vũ Trang