Bộ Y tế và WHO ra thông cáo chung về dịch cúm A/H7N9

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 20:33, 14/04/2013

Ngày 13/4, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra thông cáo chung đầu tiên về tình hình dịch cúm A/H7N9, nêu rõ: cúm A/H7N9 là một trong những phân túyp của virus cúm thường chỉ lưu hành ở loài chim...

Ngày 13/4, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới(WHO) đã ra thông cáo chung đầu tiên về tình hình dịch cúm A/H7N9, nêu rõ:cúm A/H7N9 là một trong những phân túyp  của virus cúm thường chỉ lưu hànhở loài chim. Từ trước tới nay, trên thế giới chưa tìn ghi nhận ca nhiễm cúmA/H7N9 trên người. Hiện nay, các ca nhiễm cúm A/H7N9 trên người đã đượcphát hiện ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định đầy đủ các biểu hiệnbệnh mà virus cúm A/H7N gây ra trên người. Chưa có bằng chứng về sự lây truyền dễdàng từ người sang người. Hơn 700 trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh đangđược giám sát chặt chẽ về các biểu hiện lây nhiễm từ các ca bệnh đầu tiên.

Bộ Y tế Việt Nam và Tổ chức Y tế thếgiới cùng các tổ chức, cơ quan quốc tế tại Việt Nam phối hợp chặt chẽ, chỉđạo toàn bộ hệ thống y tế tích cực triển khai các biện pháp giám sát và sẵnsàng ứng phó với dịch cúm A/H7N9 nhằm ngăn ngừa sự lây lan và giảm thiểu ảnhhưởng của dịch bệnh tới sức khỏe con người.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiếnnêu rõ: Công việc quan trọng nhất hiện nay là chia sẻ thông tin kịp thời, phốihợp hành động liên ngành và tăng cường năng lực giám sát, chẩn đoán, đáp ứng,điều trị và truyền thông tới cộng đồng nhằm ngăn ngừa sự lây truyền của viruscúm và bảo vệ người dân không bị nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu tất cảcơ sở y tế của 63 tỉnh, thành tăng cường giám sát, đảm bảo phát hiện sớm các ổdịch cúm A/H5N1 cũng như H7N9. Các bệnh viện và nhân viên y tế tăng cường cácbiện pháp phòng chống diễm khuẩn bệnh viện, theo dõi chặt chẽ bệnh nhân bịnhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng. Các đơn vị y tế chuẩn bị thuốc, trangthiết bị, khu vực cách ly để sẵn sàng thu dung, điều trị các trường hợp cúm A/H7N9. 2 trung tâm cúm quốc gia được đặt tại Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương vàViện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh chuẩn bị  đầy đủ các trang thiết bị xétnghiệm cần thiết và sẵn sàng tiếp nhận mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, chuẩn đoán cúmA H7N9.

Đáng lưu ý, trong tuần tới, Cục ThúY sẽ thực hiện xét nghiệm xác định virus cúm A H5N1, H7 và H7N9 trong các mẫulưu trữ tại Trung tâm Chẩn đoán Thú Y trung ương, các mẫu chim yến ở Ninh Thuậnvà chim trĩ ở Tiền Giang (chim Yến và chim Trĩ chết tại 2 địa phương này có kếtquả dương tính với vi rút cúm A/ H5N1). Đồng thời, cục Thú Y cùng các đơn vịtrực thuộc cục, chi cục thú y các tỉnh, thành phố tăng cường lấy mẫu các loạigia cầm, chim nuôi, chim cảnh vận chuyển bất hợp pháp vào Việt Nam tiêu thụ đểxét cúm H7, H7N9.

Cùng với đó, cơ quan thú y giám sátchặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia cầm và gia súc, kịp thời phát hiện các ổdịch để dập dịch và xử lý triệt để không để lan rộng. Phối hợp với các lựclượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạngvận chuyển, nhập lậu gia cầm qua biên giới, ngăn chặn các sản phẩm gia cầm chưaqua kiểm dịch lưu thông trên thị trường.

NguồnSGGP