Dịch đau mắt đỏ đang lây lan nhanh trong cả nước

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 14:25, 24/09/2013

Hiện, tất cả các vùng miền trong cả nước đã có người mắc bệnh đau mắt đỏ. Điều đáng nói là do chủ quan, nhiều người bệnh không vệ sinh đúng cách đã khiến bệnh lây lan nhanh và chuyển biến nặng...

Hiện, tất cả các vùng miền trong cả nước đã có người mắc bệnh đaumắt đỏ. Điều đáng nói là do chủ quan, nhiều người bệnh không vệ sinh đúng cáchđã khiến bệnh lây lan nhanh và chuyển biến nặng. 


Bác sĩ Phạm Ngọc Đông- Trưởng khoa kết giác mạc (Bệnh viện Mắt Trung ương) bệnhđau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc cấp thì vẫn rải rác trong năm, thôngthường vào vụ hè sang thu thường bùng phát thành dịch. Bệnh nhân bị đau mắt đỏcũng khá đa dạng có cả người lớn và trẻ em thậm chí có cả người già, vì do tínhchất của bệnh lây, trong gia đình nếu có 1 người bị, những người khác không chúý sẽ bị lây theo.

Viêm kết mạc cấp là do 2 nguyên nhân chính gâynên. Những đợt dịch như thế là do virus, đặc biệt là Ano virus, bởi vì tínhchất bùng phát của bệnh cũng như khả năng lây lan rất nhanh, bệnh nhân có mắtsưng, đỏ và kèm theo xuất huyết và tiết tố nhiều.

Để ngăn dịch bệnh đau mắt đỏ lây lan nhanh nhưhiện nay, bác sĩ Đông cho biết, những người chưa bị bệnh cần phải có ýthức phòng bệnh. Đối với người bệnh thì sau khi tra thuốc hoặc rửa mặt cần phảirửa sạch tay bằng xà phòng. Đối với các dụng cụ dùng để rửa mặt như chậu, khănmặt, cần giặt sạch bằng xà phòng là tốt nhất, và nên phơi ra nắng.


Những người xung quanh cũng cần phải hết sức chú ý khi giao tiếp với nhữngngười bị bệnh, đặc biệt là qua đường tay, mắt. Khi đi đường bị bụi mắt về thìviệc đầu tiên đơn giản nhất là rửa mặt sạch sẽ. "Các cháu bị viêm kết mạc cấpnếu có điều kiện thì gia đình nên cho các cháu nghỉ học, bởi vì khi các cháuđến trường lại tiếp xúc với bạn bè và ở trường không phải lúc nào cũng rửa taybằng xà phòng được nên nguy cơ lây lan ở học sinh sẽ lây lan rất nhiều"-bác sĩ Đông cho biết.

Nguồn VOV