Cần cẩn thận với rác thải nguy hại trong gia đình

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 19:38, 04/10/2013

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) thì các loại rác thải sinh hoạt như bóng đèn nê-ông, pin, bình ắc quy, chai, lọ đựng các chất tẩy rửa… đều là rác thải nguy hại nếu không được bảo quản, thu gom, xử lý đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.

Trong các loại rác này ít nhiều có chứa các chất nguy hại như amôniac, axit sunfuríc. Ngoài ra, chất formaldehide có thể hiện diện trong phần lớn các sản phẩm như sơn, vải, vật liệu bằng nhựa trong xe hơi và đồ gỗ. Ðây là những chất ô nhiễm có bản chất là hợp chất hữu cơ bay hơi, gây kích ứng mắt, da và họng cũng như gây triệu chứng như cúm, nổi mề đay và các bệnh về thần kinh.

Bóng đèn nê ông hỏng là rác thải nguy hại, nhưng người dân thường bỏ chung với các loại rác thải sinh hoạt khác

Ðặc biệt, những đồ dùng liên quan tới pin, ắc quy thường có lượng chì còn lưu lại khá lớn, có khả năng gây nhiễm chì cho người sử dụng. Vì thế, các bậc cha mẹ không nên cho trẻ tiếp xúc và chơi với những cục pin đã hỏng hay các chai lọ đựng hóa chất.

Ðã có nhiều người không lường được những nguy hại của pin làm trẻ ngộ độc mãn tính và đến một giới hạn nhất định sẽ gây ung thư, thiếu máu cho trẻ. Chì có đặc tính là nằm lại trong cơ thể rất lâu, tác động mạnh lên tế bào não non trẻ, có độc tính cao với não, và có thể gây đột tử nếu ngộ độc nặng.

Hiện nay, Việt Nam chưa có một tiêu chuẩn nào cho việc xử lý chất thải nguy hại trong gia đình. Vì vậy, trước mắt, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, ngành chức năng cần hướng dẫn các hộ gia đình cách thu gom, chứa rác thải sinh hoạt nguy hại để phân loại, lưu trữ sao cho an toàn.

Ðể giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi chất thải nguy hại trong nhà, các hộ gia đình cần sử dụng những hóa chất chuyên dụng, tuyệt đối không sang chiết hóa chất sang bao bì khác vì bản thân các vỏ bình đã được nhà sản xuất tính đến độ an toàn; đặt tránh xa khu bếp chế biến thức ăn và trẻ em, vệ sinh sạch bình, lọ, hộp nhựa trước khi lưu kho.

Khi mua các hóa chất tẩy rửa nên quan tâm đến các chỉ dẫn độc hại, cách sử dụng và chỉ mua đủ dùng và dùng đủ lượng. Nếu còn dư không nên đổ xuống mương máng, cống rãnh, chôn lấp... để bảo vệ môi trường trong sạch cho gia đình và cộng đồng.

Hồng Thoan