Đắk R’lấp chủ động phòng, chống bệnh truyền nhiễm

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 15:15, 06/07/2015

Theo Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, thời gian qua, với những hoạt động tích cực, chủ động, công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện ghi nhận có 260 trường hợp mắc các loại bệnh truyền nhiễm, giảm 45,3% so với cùng kỳ năm trước.  Đặc biệt, trong khi bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng ở một số địa phương thì toàn huyện chỉ ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh.

Một trong những hoạt động được địa phương tập trung, đó là đẩy mạnh truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh.

Cùng với việc tăng cường truyền thông lưu động, cung cấp tờ rơi, treo pa nô, áp phích… thì công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp thông qua đội ngũ nhân viên y tế thôn, bon đã được chú trọng. Đội ngũ này đã linh động phối hợp với các đoàn thể ở địa phương để lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh đến tận từng gia đình, người dân.

Chị Lê Thị Lan, nhân viên y tế ở xã Nghĩa Thắng cho biết, hiện nay, các hình thức tuyền thông ngày càng phong phú, đa dạng, gần gũi nên người dân đã dễ dàng tiếp cận với thông tin về các loại bệnh truyền nhiễm, từ đó, nâng cao cảnh giác và biết chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, không còn tư tưởng chủ quan, trông chờ vào ngành Y tế như trước…

Theo bà Đoàn Thị Mỹ Phương, Trưởng Trạm y tế xã Kiến Thành, nhờ làm tốt công tác truyền thông nên thời gian gần đây, nhiều loại bệnh truyền nhiễm trên địa bàn đã giảm đáng kể. Tính từ đầu năm đến nay, toàn xã chỉ ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh tay-chân-miệng, 2 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy và không có trường hợp nào mắc bệnh sốt xuất huyết.

Cùng với công tác truyền thông, nhiều hoạt động khác cũng được địa phương triển khai hiệu quả, nhất là công tác giám sát, xử lý môi trường. Cụ thể, huyện đã tổ chức được 2 đợt phun hóa chất tại cộng đồng với tổng diện tích được bảo vệ khoảng 50.000 m2; cấp màn chống muỗi, giám sát thường xuyên công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại các địa bàn trọng điểm như xã Nhân Cơ, xã Đắk Ru và xã Quảng Tín...

Cũng theo Trung tâm Y tế huyện thì số trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm mặc dù đã giảm đáng kể nhưng các cơ sở y tế trên địa bàn cũng như người dân không nên chủ quan, lơ là. Hiện nay, thời tiết đang vào mùa mưa, là điều kiện thuận lợi để một số bệnh truyền nhiễm gia tăng, nhất là bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, đơn vị đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tiếp tục duy trì hiệu quả các hoạt động phòng, chống bệnh. Công tác truyền thông, giáo dục vẫn phải được ưu tiên hàng đầu, nhất là ở những địa bàn trọng điểm, có nguy cơ mắc bệnh cao. Về phía người dân, cần chủ động tìm hiểu dấu hiệu các loại bệnh để kịp thời đến cơ sở y tế chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị, không để lây lan bệnh ra cộng đồng.

Vũ Trang