Mỗi người dân hãy chia sẻ, nêu cao trách nhiệm, cùng nhau phòng chống dịch Covid-19!

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 13:57, 10/02/2021

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, lây lan ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, việc người dân nâng cao ý thức, tự giác khai báo y tế, thực hiện cách ly nghiêm túc, tuân thủ thông điệp 5K là hết sức cần thiết, quan trọng đối với bản thân và cả cộng đồng.

Tự giác khai báo y tế

“Nhớ khai báo y tế khi về quê ăn Tết nha mọi người!”, đó là dòng trạng thái trên Facebook của bạn Hoàng Trọng Dương hiện là sinh viên của Học viện cán bộ TP. Hồ Chí Minh trước khi lên đường về Đắk Nông ăn Tết. Dương chia sẻ: "Hiện thành phố đã bùng phát dịch ở nhiều nơi, bản thân em đang học ở đấy cũng không thể nhớ mình có tiếp xúc với những ai, có mang Covid-19 hay không, nên tốt nhất là đi khai báo y tế đầy đủ. Vì vậy, mỗi người hãy tự giác để bảo vệ bản thân, gia đình ở quê hương mình và cả cộng động".

Chị Nguyễn Thị Vinh hiện đang làm cho một công ty liên doanh ở TP, Hồ Chí Minh cho biết: “Ngày 25 âm lịch, mình chính thức kết thúc công việc và về Đắk Nông đón Tết cùng gia đinh. Tuy nhiên, khi về đến nhà ở Gia Nghĩa, mình đã đến trạm y tế phường khai báo y tế. Thật may, lúc đó nơi mình sống và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh chưa có dịch nên, cán bộ y tế phường chỉ hướng dẫn hạn chế ra nơi đông người, thường xuyên đeo khẩu trang,  theo dõi sức khỏe thường xuyên, nếu có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi thì đến khám ngay.”

Người dân về quê ăn Tết khá đông

Sẵn sàng cách ly

Đi làm ăn xa tại Hà Nội vừa về Đắk Nông để đón Tết với gia đình, anh Lê Văn Hùng, ở huyện Đắk Song tâm sự: “Lướt trên mạng những địa điểm có người dương tính với Covid-19, sau khi nói chuyện với nhóm bạn thân, xác định mình thuộc F3, tôi đã chuẩn bị tinh thần thực hiện cách ly tại nhà. Dịch Covid-19 với biến chủng mới đang diễn biến rất phức tạp, vô cùng nguy hiểm nên đòi hỏi sự đoàn kết chung lòng của mọi người. Đừng trông chờ làm điều gì đó lớn mà hãy góp sức từ hành động nhỏ như đeo khẩu trang khi ra ngoài, khai báo y tế khi đến một tỉnh thành khác cho dù bạn xuất phát từ nơi không có dịch".

Bác Trần Xuân Quyên ở xã Đắk Sắk (Đắk Mil) chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, mọi người nên chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân, người thân là vấn đề quan trọng nhất. Mọi tiệc tùng cuối năm cần hạn chế ở mức tối đa để chính quyền kiểm soát được tình hình dịch hiện nay. Bên cạnh đó, nếu mọi người có về quê thì nên khai báo y tế tại địa phương để cơ quan chuyên môn nắm bắt thông tin cũng như nghiêm túc thực hiện cách ly khi được yêu cầu”.

Thực hiện kiểm tra thân nhiệt tại Chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 14 ở xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

Góp sức từ hành động nhỏ

Theo thống kê, tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở xã Đắk Ru (Đắk Rlấp) trên quốc lộ 14, những ngày này lượng người dân sinh sống, làm việc từ các tỉnh, thành, nhất là từ TP. Hồ Chí Minh ồ ạt đổ về các tỉnh Tây Nguyên, nên ít nhiều gây khó khăn trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Từ ngày 5/2 đến ngày 9/2 đã có tới 78.081 phương tiện với 183.994 người lưu thông trên tuyến quốc lộ 14, đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông được kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn, tư vấn khai báo y tế khi tới điểm đến.

Trước tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đã quyết định nâng cao cấp độ phòng chống dịch trên địa bàn. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ hệ thống chính trị, cơ quan chuyên môn phải luôn trong tâm thế sẵn sàng chống dịch với quyết tâm cao nhất. Tuy nhiên, vai trò của người dân, các cấp chính quyền cơ sở đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, góp sức bằng hành động, từ tự giác thực hiện thông điệp 5K, chủ động khai báo y tế, nghiêm túc thực hiện cách ly.

Tự giác khai báo y tế trước khi về nhà

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Trung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, mặc dù ngành Y tế, các lực lượng chức năng tỉnh đang ráo riết thực hiện công tác phòng chống dịch trên tất cả mọi phương diện nhưng không thể kiểm soát hết yếu tố dịch tễ nếu người dân không chung sức, đồng lòng.

Nếu không may có nhiều ca nhiễm bệnh lây ở các địa phương trong tỉnh thì Đắk Nông rất phức tạp vì điều kiện cách ly tập trung, cách ly tại cơ sở y tế và chữa bệnh còn nhiều khó khăn. Vì vậy, mỗi người dân hãy chia sẻ, nêu cao trách nhiệm, cùng nhau phòng chống dịch vì sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng, vì sự phát triển chung của tỉnh.

Ngô Đồng