Nêu cao ý thức khai báo y tế, góp phần phòng chống Covid - 19

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 09:03, 31/03/2021

Nâng cao nhận thức khai báo y tế đối với những người từ vùng có dịch về là việc làm rất quan trọng nhằm kiểm soát tốt nguồn lây, không để dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn không ít người dân sợ phải cách ly, khai báo không trung thực hoặc trốn tránh khai báo y tế, khiến công tác truy vết Covid-19 của các lực lượng chức năng gặp khó khăn.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, các cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang khẩn trương triển khai các hoạt động kiểm soát, kiểm tra, giám sát tất cả các trường hợp nghi ngờ đi về từ vùng dịch nhằm sớm phát hiện các trường hợp F1, F2 để tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Người dân cần khai báo y tế khi đến các cơ sở khám chữa bệnh

Theo bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), qua thực tế cho thấy, khó khăn lớn nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay là ý thức khai báo y tế của người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Với tâm lý lo ngại phải đi cách ly, bị mọi người xa lánh, nhiều người trở về từ vùng dịch, phơi nhiễm hoặc tiếp xúc với các trường hợp mắc bệnh mà bản thân họ không biết nên không khai báo y tế. Đây thực sự là điều hết sức nguy hiểm đối với công tác phòng chống dịch.

Các thông tin khai báo y tế thực tế không phức tạp, chỉ ngắn gọn về tên tuổi, địa chỉ, tình trạng sức khỏe, có tiếp xúc với người có nghi mắc hoặc mắc Covid-19 hay không và việc đi về từ vùng có dịch… Nhưng những thông tin đó sẽ giúp cơ quan y tế tại địa phương nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, nhất là những trường hợp có yếu tố nguy cơ, để kịp thời tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, giúp ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng.

Người dân cần nâng cao ý thức thực hiện thông điệp 5K

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh: “Đại dịch Covid-19 nguy hiểm như thế nào, tác động đến đời sống kinh tế, xã hội của cả thế giới và trong nước ra sao, chắc hẳn cho đến bây giờ, mọi người dân đều đã có những hiểu biết nhất định. Tuy nhiên, để hạn chế, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan thì phần lớn đều do ý thức, nhận thức của cộng đồng, của mỗi người dân.

Vì vậy, chúng tôi kêu gọi tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, nếu có bất cứ thông tin hoặc nghi ngờ bản thân tiếp xúc với các trường hợp mắc bệnh thì hãy liên hệ với cán bộ y tế để được hướng dẫn, tư vấn lấy mẫu xét nghiệm, tránh việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Bên cạnh với việc khai báo y tế, người dân cần nâng cao ý thức thực hiện thông điệp 5K (khử khuẩn - khẩu trang - khai báo y tế - khoảng cách - không tụ tập) trong phòng, chống dịch bệnh.

Khi nghi ngờ bản thân hoặc người thân trong gia đình đã nhiễm Covid-19 hoặc biết người đã tiếp xúc gần với F0, F1, F2; biết người vượt biên trái phép hoặc người đi từ vùng tâm dịch về nhưng không cách ly..., người dân cần phải thông báo cho cán bộ y tế theo số điện thoại đường dây nóng: Sở Y tế Đắk Nông: 0918.054.325/0962.321.818; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: 08.29.297.578 - 0917.044.477.

Tuệ An