Trắng đêm truy vết Covid-19

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 19:18, 16/05/2021

Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh Covid-19 số 3836 (ca thứ 3 của Đắk Lắk) đi chuyến bay có ký hiệu QH1403 từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) về sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), các cơ quan chức năng ở Đắk Nông đã thần tốc truy vết, khoanh vùng các cá nhân đi cùng chuyến bay với bệnh nhân này để phòng dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Nhận lệnh trong đêm

Hơn 1 năm gồng mình chống dịch, song có lẽ chưa lúc nào hệ thống y tế tỉnh Đắk Nông phải căng mình điều tra, truy vết, khoanh vùng các trường hợp có dịch tễ liên quan đến ca bệnh số 3836 như những ngày gần đây.

Lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm

Bác sĩ Trần Thị Minh Quyên, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế huyện Cư Jút) cho biết: “Chiều tối 14/5, sau khi có thông tin về ca bệnh thứ 3 trên Đắk Lắk, tôi cùng anh chị em trong khoa đã chuẩn bị tinh thần rồi. Đúng 8 giờ tối, chúng tôi nhận được danh sách và lệnh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông về một số trường hợp đi cùng chuyến bay với ca bệnh số 3836 đang tập trung ở 3 xã Nam Dong, Tâm Thắng và Ea Pô, nên nhanh chóng lên đường truy vết”.

Bác sĩ Nông Văn Cường, Trưởng Trạm y tế xã Nam Dong (Cư Jút) tâm sự: “Đã tham gia công tác chống dịch Covid-19 thì ngày hay đêm, mưa hay nắng, chúng tôi luôn sẵn sàng lên đường. Thời điểm "nước sôi lửa bỏng" này, chúng tôi không ngại vất vả, chỉ mong tìm được người dân đi cùng chuyến bay với ca bệnh này để kịp thời kiểm tra, theo dõi và có thể ngăn ngừa dịch một cách nhanh nhất mà thôi”.

Truy vết thần tốc

Thực hiện đúng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, ngay sau khi nhận được danh sách về các trường hợp liên quan, Trung tâm Y tế huyện Cư Jút cùng các trạm y tế xã đã tiến hành truy vết thần tốc.

Phun tiêu độc khử trùng tại quán ăn sáng mà trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19 đến ăn

Bác sĩ Bùi Thị Minh Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Jút chia sẻ: "Ngay trong đêm, sau hơn 1 giờ đồng kể từ lúc nhận lệnh, đội ngũ nhân viên của Trung tâm và 3 trạm y tế xã đã nhanh chóng xác định phạm vi, khoanh vùng, đến tận nhà thông báo và chở 6 trường hợp đi cùng chuyến bay QH 1403 với ca bệnh số 3836 đến khu cách ly tập trung của huyện an toàn".

Cũng theo bác sĩ Nghĩa, các trường hợp nói trên được lấy mẫu ngay trong đêm để sớm chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm cho kịp thời. Rất may, đến trưa ngày hôm sau, khi nhận được kết quả, tất cả các trường hợp nói trên đều âm tính lần 1 với Covid-19, lúc này mọi người mới thở phào nhẹ nhõm, phần nào trút được nỗi lo.

Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, hiện các trường hợp nói trên vẫn đang tiếp tục thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày theo quy định và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm những lần tiếp theo. Đồng thời, các cơ sở y tế tiếp tục truy vết, lập danh sách theo dõi sức khỏe những trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp nói trên.

Nâng cấp độ phòng, chống dịch

Tính đến thời điểm này, Đắk Nông là 1 trong 11 tỉnh, thành phố trong cả nước từ đầu mùa dịch đến nay chưa ghi nhận ca dương tính với Covid-19 nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, công tác truy vết, xác định F1, F2 phải hết sức thần tốc thì mới có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện Cư Jút

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo đã nhấn mạnh: Cuộc chiến chống Covid-19 là “cuộc chiến của lương tâm và trách nhiệm”.

Vì vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm tăng vọt hàng ngày, khả năng dịch xâm nhập địa bàn Đắk Nông là rất lớn, các cấp, các ngành, các địa phương và mọi tầng lớp Nhân dân cần tiếp tục vào cuộc một cách tích cực, quyết liệt hơn nữa. Đồng thời, toàn tỉnh nâng cấp độ phòng, chống dịch lên 1 bậc để luôn luôn trong tư thế sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Có thể nhận thấy, việc quyết định nâng cấp độ trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh Đắk Nông ở thời điểm hiện tại là chủ trương hết sức cần thiết, góp phần động viên, thúc đẩy các địa phương, đơn vị, người dân hiểu rõ được tính chất, mức độ nguy cơ, từ đó nâng cao ý thức, chung tay góp sức phòng, chống dịch Covid -19 hiệu quả.

Ngô Đồng