Áp lực khi người dân từ vùng dịch trở về địa bàn tỉnh Đắk Nông

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 16:03, 05/06/2021

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến nhanh và phức tạp. Người dân từ các vùng dịch, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh trở về địa bàn tỉnh Đắk Nông những ngày gần đây tăng đột biến, làm tăng áp lực cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Đặc biệt, đây là thời điểm nghỉ hè, nên số lượng học sinh, sinh viên từ các tỉnh, thành phía Nam, nhất là ở TP. Hồ Chí Minh trở về địa bàn tỉnh bằng phương tiện cá nhân rất lớn.

Lượng người từ TP. Hồ Chí Minh về địa bàn tỉnh Đắk Nông khá đông

Theo thống kê của chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên quốc lộ 14, tại xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), chỉ tính từ ngày 31/5 đến ngày 4/6, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 12.500 phương tiện các loại, với gần 50.000 người đi vào địa phương.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, tính đến hết ngày 4/6, toàn tỉnh có 14 trường hợp đang thực hiện cách ly tại cơ sở y tế; 62 trường hợp cách ly tại các khu cách ly tập trung; 1.994 trường hợp theo dõi, cách ly tại nhà và nơi cư trú.

Lượng người về từ TP. Hồ Chí Minh trong những ngày gần đây khá đông, dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Đơn cử, trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, trong 5 ngày từ 31/5-4/6, hơn 300 người từ các vùng có ca dương tính với Covid-19 trở về.

Cụ thể, tại phường Nghĩa Trung có 38 người; tại phường Nghĩa Thành có 52 người; tại xã Đắk Nia có 40 người...và đây chỉ mới là số liệu thống kê những người đến trạm y tế phường khai báo. Bên cạnh 1 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 1 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung, tất cả đều được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 31/5, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2690 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, những người từ TP. Hồ Chí Minh trở về tỉnh, ngoài những trường hợp bắt buộc phải cách ly y tế tại bệnh viện hay cách ly tập trung theo quy định, những trường hợp còn lại phải cách ly tại nhà 14 ngày và bắt buộc phải khai báo y tế, nếu không thì coi như vi phạm quy định và sẽ bị xử lý.

Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngành Y tế phối hợp với lực lượng công an tỉnh, các địa phương khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch nếu có xảy ra cũng như chủ động hỗ trợ điều phối và kịp thời hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các địa phương cần phát huy vai trò và tăng cường hoạt động các tổ phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng, cùng với tuyên truyền tới từng bon, buôn, tổ dân phố, khu dân cư để mỗi người dân như là "một chiến sĩ trinh sát" nhằm phát hiện và tố giác những trường hợp không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, "đi từng ngõ, gõ từng nhà" và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn theo đúng quy định.

Ngô Đồng