Tuân thủ cách ly, bảo đảm an toàn với Covid-19

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 08:59, 28/10/2021

Mặc dù đã cơ bản được kiểm soát nhưng tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn phức tạp, hàng ngày vẫn còn phát sinh ca mắc mới. Vì vậy, việc mỗi người dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm túc cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch luôn là vấn đề quan trọng trong tình hình hiện nay.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh còn gần 6.000 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú, phần lớn là người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về địa bàn tỉnh. Điều đó cho thấy, nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, người thực hiện cách ly vẫn sinh hoạt, ăn uống chung với gia đình, trong khi người nhà vẫn đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đồng nghĩa với việc gây thêm khó khăn và áp lực cho công tác phòng, chống dịch. Bởi vì, khi ở một địa phương nào đó xảy ra dịch thì trong quá trình khoanh vùng, truy vết phát hiện rất nhiều F1, F2 liên quan đến ca mắc Covid-19.

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực liên quan tới F0

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bên cạnh việc cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương phối hợp giám sát, nâng cao trách nhiệm trong quản lý công dân về địa phương thì ý thức tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của mỗi cá nhân phải được đặt lên hàng đầu. Có như vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mới đạt hiệu quả tốt.

Việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế, thực hiện nghiêm, đúng quy định khi tự cách ly tại nhà cần được tổ chức liên tục, rộng rãi, với tần suất cao, bằng nhiều hình thức, tạo hiệu ứng lan tỏa ngay lập tức. Khi tổ chức khai báo y tế, cán bộ y tế phải tìm hiểu kỹ để quyết định hình thức cách ly phù hợp, tư vấn rõ ràng cho công dân thực hiện cách ly đúng tại nhà. Cùng với đó, y tế cơ sở phải thường xuyên theo dõi sức khỏe công dân, triển khai thực hiện các xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế nhằm phát hiện sớm và cách ly kịp thời các trường hợp mắc bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông kiểm tra thực tế các trường hợp cách ly y tế tại nhà

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch đã chuyển sang giai đoạn mới "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", nhưng việc kiểm soát dịch bệnh vẫn phải đặt lên hàng đầu. Vì vậy, nếu người dân khai báo y tế không đúng và không tuân thủ nghiêm túc các hình thức cách ly sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Bởi, chỉ cần một người là F0 sẽ dẫn đến có cả trăm người là F1, F2, tạo rất nhiều gánh nặng, áp lực cho ngành Y tế, chính quyền địa phương trong việc triển khai công tác truy vết, xét nghiệm, điều trị...

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, cùng với việc cơ quan chức năng, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 để phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Ngô Đồng