Giúp người cao tuổi nâng cao thể trạng phòng ngừa dịch

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 08:41, 10/11/2021

Từ năm 2018, UBND tỉnh ban hành Đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) giai đoạn 2018-2025 tỉnh Đắk Nông". Đề án đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025, với những giải pháp thiết thực, phù hợp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Trong đó, tỉnh phấn đấu 80% NCT có khả năng tự chăm sóc, được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe; 80% NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe; 90% NCT khi bị bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe; 100% NCT có thẻ BHYT; 100% NCT không có khả năng tự chăm sóc, được chăm sóc sức khỏe bởi gia đình và cộng đồng…

Ông Vũ Xuân Mai, Chủ tịch Hội NCT phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Theo định kỳ chúng tôi đều được Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa thông báo đi khám sức khỏe cũng như được nhân viên y tế tuyên truyền những kiến thức, kỹ năng phòng bệnh, tự chăm sóc sức khỏe, nhất là trong mùa dịch Covid-19”.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Hà, Khoa Chăm sóc sức khỏe và Dân số (Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa) cho biết thêm: “Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT được Trung tâm xây dựng kế hoạch hàng năm và lên lịch khám định kỳ cho các cụ. Đa phần các cụ cao tuổi mắc các bệnh lý về huyết áp, tim mạch và đái tháo đường…, được hệ thống y tế xã, phường theo dõi thường xuyên”.

NCT luôn được quan tâm chăm sóc sức khỏe thường xuyên

Tại huyện Đắk R’lấp, công tác chăm sóc sức khỏe NCT được ngành Y tế quan tâm thực hiện. Trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị y tế để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT.

Bà Lê Thị Kim Yên, Phó Trưởng Trạm y tế xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở khắp nơi nhưng không vì thế việc chăm sóc sức khỏe NCT bị tạm gác, thậm chí còn phải cẩn thận và thường xuyên hơn, nhất là việc nâng cao thể trạng giúp NCT phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm phức tạp”.

Tuổi già, hay đau ốm, được quan tâm chăm sóc sức khỏe, các cụ rất phấn khởi và cảm thấy yên tâm hơn. Ông Nguyễn Quang Anh, xã Nhân Cơ tâm sự: “Những ngày gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 tạm lắng xuống, tôi được trạm y tế xã thông báo đến khám sức khỏe theo định kỳ. Nhờ uống thuốc đầy đủ, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và được gia đình quan tâm chăm sóc hiện tình trạng sức khỏe của tôi tương đối ổn định, lượng đường trong máu tuy hơi cao nhưng đã ở mức có thể cho phép”.

NCT ngồi đợi tiêm vắc xin phòng Covid-19

Không những vậy, thời gian qua, dù khó khăn về nguồn cung ứng, song tỉnh Đắk Nông đã ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm NCT, đặc biệt là các cụ sinh sống trong vùng có dịch và vùng nguy cơ. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, khám sàng lọc kỹ càng, công tác tiêm chủng cho NCT trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, an toàn, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

Theo ông Nguyễn Xuân Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương và ngành Y tế, đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của NCT trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, công tác chăm sóc sức khỏe NCT vẫn còn những khó khăn nhất định, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số mức sống NCT còn thấp. Vì vậy, để NCT được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, ngoài tăng cường trách nhiệm của gia đình, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 35.625 NCT. Trong 5 năm trở lại đây, được sự quan tâm của ngành Y tế và các cấp Hội NCT, có trên 68.700 lượt NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ khám sức khỏe; gần 107.500 lượt NCT được cấp thẻ BHYT; gần 98.300 lượt NCT được ưu tiên khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở y tế.

Tuệ An