Góc thân thiện về sức khỏe sinh sản

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 08:53, 16/12/2021

Để bảo đảm sự phát triển hài hòa, toàn diện cho vị thành niên, thanh niên, bên cạnh cung cấp một nền giáo dục có chất lượng, định hướng nghề nghiệp phù hợp, kỹ năng sống vững vàng thì việc trang bị cho các em những kiến thức về sức khỏe sinh sản (SKSS) là hết sức cần thiết.

Tại Trường THCS Nguyễn Du, xã Quảng Khê (Đắk Glong), tranh thủ giờ ra chơi, nhiều em học sinh lên thư viện đọc sách. Ngoài những tài liệu liên quan đến bài học, cuộc sống hàng ngày, các em tìm đọc những thông tin bổ ích được cập nhật tại Góc thân thiện về SKSS vị thành niên, thanh niên do Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong tặng.

Em Bùi Thị Dung, học sinh Trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Có nhiều kiến thức về giới tính và sinh sản khiến chúng em tò mò nhưng rất ngại hỏi thầy cô và gia đình. Vì vậy, tranh thủ giờ ra chơi, chúng em rủ nhau lên thư viện đọc tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến SKSS. Thực tế, nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống, nhất là tâm lý tuổi mới lớn, chúng em rất cần được trang bị dần để làm hành trang cho cuộc sống về sau này”.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du, xã Quảng Khê (Đắk Glong) tranh thủ tìm hiểu về kiến thức SKSS vào giờ ra chơi

Tương tự, Trường THCS Phan Chu Trinh, xã Đắk Som (Đắk Glong) mới đây cũng được Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tặng Góc thân thiện về SKSS vị thành niên, thanh niên, với lượng đầu sách và nội dung phong phú, đa dạng. Góc thân thiện là nơi giúp học sinh tìm hiểu những kiến thức liên quan đến lứa tuổi vị thành niên, từ đó tác động đến nhận thức của các em về kỹ năng sống, tự biết chăm sóc chính bản thân mình.

Em Nguyễn Ngọc Trà Dương, học sinh Trường THCS Chu Trinh chia sẻ: “Góc thân thiện rất là bổ ích, giúp chúng em được tìm hiểu nhiều kiến thức liên quan đến SKSS, cách chăm sóc cho bản thân cũng như biết được cách phòng tránh, bảo vệ cơ thể”.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Đắk Som (Đắk Glong) đọc các kiến thức về chăm sóc SKSS

Chị Phan Thị Mai, cán bộ phụ trách công tác truyền thông - giáo dục (Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh) cho biết: “Qua thực tế cho thấy, do thiếu hiểu biết về chăm sóc SKSS, không ít bạn trẻ có lối sống tình dục không lành mạnh và phải gánh chịu những hậu quả nặng nề, đặc biệt là việc nạo phá thai không an toàn đối với các bạn nữ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của các em mà còn tác động rất lớn đến tâm lý của tuổi mới lớn… Vì thế, việc đẩy mạnh truyền thông cũng như tặng Góc thân thiện về SKSS vị thành niên, thanh niên cho các trường học có ý nghĩa thiết thực”.

Theo chị Mai, đến với Góc thân thiện, học sinh tiếp cận được những kiến thức bổ ích liên quan đến tuổi vị thành niên như: những thay đổi về cơ thể, tâm lý, sinh lý của lứa tuổi; tác hại, hậu quả của việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, mang thai và nạo phá thai; các bệnh lây truyền qua đường tình dục HIV/AIDS; các biện pháp tránh thai… Qua đó, các em có nhận thức đầy đủ về giới tính, SKSS nhằm hướng đến lối sống lành mạnh, an toàn.

Qua tìm hiểu được biết, cùng với việc tổ chức nhiều buổi truyền thông cung cấp kiến thức về SKSS cho học sinh các trường THCS, THPT, thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố đã xây dựng và trao tặng 68 Góc thân thiện về SKSS vị thành niên, thanh niên cho các trường học, trong đó ưu tiên cho các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số.

Ngô Đồng