Người lớn tuổi tiêm vắc xin Covid-19 giảm nguy cơ nhập viện

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 08:57, 29/11/2022

Đắk Nông có 49 trường hợp tử vong do Covid-19, trong đó có đến 94% người từ 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nhờ việc triển khai tốt công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 mà đến nay, số người mắc bệnh rất thấp, đặc biệt hầu như không còn tình trạng bệnh nặng phải nhập viện, nhất là ở người lớn tuổi – đối tượng dễ tổn thương nhất trong đại dịch Covid-19.

Người lớn tuổi tăng nguy cơ mắc bệnh nặng

Độ tuổi càng cao thì sức đề kháng càng giảm do các cơ quan trong cơ thể có sự thoái hóa, suy giảm chức năng khiến hệ miễn dịch của cơ thể yếu dần. Đây là lý do khiến người lớn tuổi gặp khó khăn trong việc chống lại mầm bệnh. Đối với dịch bệnh Covid-19, vi rút tấn công vào cơ thể người gây tổn thương viêm đặc hiệu ở đường hô hấp với các triệu chứng cấp tính như ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong. Đặc biệt ở những người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch thì quá trình này càng diễn ra nhanh chóng, nguy cơ tử vong càng cao.

Theo đó, người lớn tuổi có nhiều khả năng bị bệnh nặng do Covid-19. Mắc bệnh nặng có nghĩa là người lớn tuổi bị Covid-19 có thể cần nhập viện, chăm sóc đặc biệt hoặc thở máy, thậm chí có thể tử vong. Nguy cơ bị Covid-19 nặng, phải nhập viện càng gia tăng đối với những người ở độ tuổi 50 trở lên và càng khó khăn ở độ tuổi 60, 70 và 80. Những người 85 tuổi trở lên là những người có khả năng bị Covid-19 nặng nhất. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể khiến người lớn tuổi có nhiều khả năng bị bệnh nặng với Covid-19, như mắc một số bệnh lý nền…

Thực tế, trong số 49 bệnh nhân tử vong do Covid-19 trên toàn tỉnh, có đến 45/49 người trên 50 tuổi (chiếm gần 94% tổng số bệnh nhân) và 32/45/49 người lớn tuổi có bệnh nền lâu năm như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, rối loạn lipid máu, béo phì, thoái hóa cột sống, xơ gan… (chiếm 65%).

Tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng

Tiêm phòng giúp giảm nguy cơ nhập viện

Tính đến ngày 22/11, toàn tỉnh Đắk Nông có 74.379 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có 49 trường hợp tử vong, chiếm 0,066% tổng số ca nhiễm. Hầu hết bệnh nhân tử vong do Covid-19 tại tỉnh Đắk Nông đều từ thời điểm cuối năm 2021 đến 3 tháng đầu năm 2022, bước sang tháng 4/2022 chỉ có 2/49 nạn nhân mất vào các ngày 2 và 6/4/2022.

Vắc xin phòng Covid-19 được sản xuất và đưa vào thử nghiệm ở một số nước trên thế giới vào tháng 11/2020. Sau đó, tháng 3/2022, Việt Nam từ nhiều nguồn khác nhau đã huy động được lượng vắc xin vừa đủ để lần lượt tổ chức tiêm cho các đối tượng ưu tiên, trong đó có người già và người có bệnh nền. Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 dành cho 11 đối tượng ưu tiên bắt đầu triển khai đồng loạt trên toàn quốc vào tháng 3/2022 đã nhanh chóng đem lại tín hiệu tích cực cho công tác phòng chống dịch.

Đắk Nông không nằm ngoài quỹ đạo đó, nhờ triển khai tốt công tác tiếp nhận, bảo quản và tổ chức tiêm chủng, lần lượt người dân được tiêm các mũi vắc xin cần thiết. Tỷ lệ bệnh nhân mắc Covid-19 dù chưa giảm ngay tức thời nhưng số người mắc bệnh nặng phải nhập viện đã giảm hẳn kéo theo việc không còn ai tử vong do bị bệnh. Điều này chính là minh chứng sinh động cho thấy hiệu quả tích cực mà việc tiêm chủng vắc xin mang lại không chỉ trên thế giới nói chung mà tại Việt Nam cũng như tỉnh Đắk Nông nói riêng.

Hồ Long