Vỗ béo bò thịt, hướng mới trong chăn nuôi ở Krông Nô

Kinh tế - Ngày đăng : 10:22, 09/06/2010

Huyện Krông Nô có đồng cỏ tự nhiên khá lớn, thuận lợi cho ngành chăn nuôi phát triển. Tận dụng thế mạnh đó, trong những năm qua, chăn nuôi bò trên địa bàn huyện đã phát triển khá nhanh...

Huyện Krông Nô có đồng cỏ tự nhiên khálớn, thuận lợi cho ngành chăn nuôi phát triển. Tận dụng thế mạnh đó, trongnhững năm qua, chăn nuôi bò trên địa bàn huyện đã phát triển khá nhanh. Đếncuối tháng 5-2010, toàn huyện có 4.633 con bò, tập trung chủ yếu ở các xã NamĐà, Đắk Sô, Đắk D’rô…Tuy nhiên, chănnuôi bò trên địa bàn huyện cũng còn gặp khó khăn, hạn chế nhất định, ảnh hưởngđến hiệu quả kinh tế. Đó là tập quán hình thức chăn nuôi đơn giản, chủ yếu chănthả tự do, sử dụng đồng cỏ tự nhiên, chưa có nhiều hộ gia đình sử dụng các loạithức ăn tinh bột và dành diện tích trồng cỏ để chủ động thức ăn. Bên cạnh đó,đồng cỏ tự nhiên trên địa bàn càng bị thu hẹp. Do vậy, chất lượng đàn bò trưởngthành chưa cao, trọng lượng nhỏ, năng suất thấp. Ngoài ra, do giá cả trong vàinăm qua không ổn định, có lúc xuống quá thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đờisống kinh tế của người chăn nuôi.


Số lượng đàn bò ở huyện Krông Nôphát triển mạnh trong thời gian gần đây

Để khắc phục tồn tại này, ngoài việctriển khai dự án cải tạo đàn bò bằng giống bò lai, Phòng Nông nghiệp Phát triểnnông thôn huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Sở Khoa học Côngnghệ tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật vỗ béo bò thịt cho người chăn nuôi tạicác xã: Nam Đà, Đắk D’rô và Nâm N’Đir… về các nội dung như: yêu cầu về chuồngtrại, kỹ thuật trộn thức ăn, lượng thức ăn tinh bột cần thiết để vỗ béo, cáchphòng chữa một số bệnh thường gặp… Sau khi tham gia các buổi tập huấn, một sốgia đình thuộc các xã <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">NamĐà, Đắk D’rô đã triển khai mô hình và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực...Cụ thể, người chăn nuôi đã tự chế biến thức ăn tinh bột từ bột bắp, cám, bộtsắn;thời gian vỗ béo bò thịt chỉ cần từ45-60 ngày, người chăn nuôi không phải tốn công chăn dắt.v.v… Tuy nhiên, môhình này còn mới, người chăn nuôi trên địa bàn huyện chưa quen với hình thứcchăn nuôi bò nhốt nên chưa phát triển rộng khắp. Hy vọng trong thời gian tới,ngoài việc nâng cao chất lượng đàn bò bằng các giống bò lai, mô hình vỗ béo bòthịt sẽ phát triển rộng khắp các địa phương, góp phần nâng cao năng suất, chấtlượng đàn bò, tăng hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Bài, ảnh: Văn Đường