6 tháng 1 lần: Công khai tình hình nợ quốc gia

Kinh tế - Ngày đăng : 09:13, 22/07/2010

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về nghiệp vụ quản lý nợ công (có hiệu lực thi hành từ ngày 30-8-2010).
Chính phủ vừa ban hành Nghị định vềnghiệp vụ quản lý nợ công (có hiệu lực thi hành từ ngày 30-8-2010).

Theođó, Chính phủ thống nhất quản lý toàn diện nợ công thông qua 4 công cụ: Chiếnlược dài hạn về nợ công; Chương trình quản lý nợ trung hạn; Kế hoạch vay và trảnợ chi tiết hàng năm của Chính phủ; Các chỉ tiêu an toàn và giám sát nợ công.Trong đó, đáng chú ý Chính phủ sẽ minh mạch các chỉ tiêu an toàn và giám sát nợcông (bao gồm: nợ công so với tổng sản phẩm quốc dân (GDP), nợ nước ngoài củaquốc gia so với GDP, nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia so với tổng kimngạch xuất nhập khẩu, nợ chính phủ so với GDP...).

Chínhphủ quy định Bộ trưởng Bộ Tài chính công khai, cung cấp thông tin về tình hìnhvay, trả nợ trong nước và nước ngoài của Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh;vay, trả nợ nước ngoài của quốc gia, nợ của chính quyền địa phương theo quyđịnh thông qua hình thức phát hành Bản tin về nợ công. Bản tin về nợ công đượcBộ Tài chính phát hành 6 tháng một lần bằng tiếng Việt và được dịch ra tiếngAnh dưới dạng ấn phẩm và dữ liệu trên trang điện tử của Bộ Tài chính.

Theobáo cáo của Bộ Tài chính, tính đến ngày 31-12-2009, nợ Chính phủ so với GDP là42%. Chính phủ khẳng định, nợ Chính phủ vẫn đang trong giới hạn an toàn. Tuynhiên, bất cập hiện nay trong công tác quản lý nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốcgia (gọi tắt là nợ quốc gia) thể hiện ở khung pháp lý quản lý nợ chưa hoànthiện.

Q.S ( SGGP)<_o3a_p>