Nhiều cơ sở kinh doanh chưa kê khai, niêm yết giá

Kinh tế - Ngày đăng : 09:58, 13/12/2010

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua, Đoàn Kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì đã tổ chức kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý giá tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa...

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, vừaqua, Đoàn Kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì đã tổ chức kiểm tra việctuân thủ các quy định về quản lý giá tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thịxã Gia Nghĩa. Qua thực tế cho thấy, việc đăng ký, kê khai và niêm yết giá trênhàng hóa chưa được chủ các cơ sở thực hiện nghiêm túc, nhất là ở các mặt hàngthiết yếu phục vụ đời sống sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.


Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc niêm yết giá tại Nhà thuốc số 1,Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk (Gia Nghĩa)

Tại Nhà thuốc số 1 thuộc Chi nhánh Côngty Cổ phần Dược-Vật tư y tế Đắk Lắk, vào thời điểm kiểm tra, nhiều loại thuốcđã không được chủ doanh nghiệp niêm yết giá đầy đủ. Mặc dù thuốc đã tăng giá từ5-10% trong nhiều tháng nay, song, những thông báo cụ thể về giá thuốc cũngchưa được chủ doanh nghiệp công khai rõ ràng. Sau khi kiểm tra, Đoàn đã nhắcnhở nhà thuốc cần phải nhanh chóng thực hiện niêm yết giá trên mỗi hộp thuốc,nhất là ở những vỉ thuốc lẻ đã bỏ ra khỏi hộp; đồng thời, cơ sở cũng phải côngkhai bảng kê khai giá một số mặt hàng thuốc phòng và chữa bệnh chủ lực để ngườidân biết và đối chiếu giá khi mua. Tại cửa hàng Gas Quang Thạnh ở phường NghĩaThành cũng cho thấy, việc niêm yết giá chỉ được chủ cơ sở dán trên tường nhàkho chứa bình. Trong khi đó, căn cứ theo quy định thì giá phải được niêm yếtngay trên mỗi bình gas. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng cũng không xuất trìnhđược hóa đơn mua bán thể hiện hàng hóa đã có nguồn gốc và xuất xứ. Các thôngtin về kê khai, đăng ký và niêm yết giá, bán theo giá niêm yết cũng chưa đượcchủ cơ sở nắm bắt kịp thời để thực hiện đầy đủ. Tại Công ty Cổ phần Vận tảiVina Tây Nguyên chi nhánh tại Đắk Nông, tình trạng trên cũng diễn ra tương tự.Mặc dù những quy định về niêm yết giá trên thành xe taxi đã được thông báo khálâu, song doanh nghiệp vẫn chưa triển khai thực hiện nghiêm túc. Các tài xế vẫnchỉ căn cứ vào đồng hồ đo giờ như trước đây để tính giá cho hành khách. Điềunày nếu không được khắc phục kịp thời thì các hãng taxi sẽ khó cạnh tranh lànhmạnh trên thị trường vì các xe dù sẽ có cơ hội gian lận giá cước để “bắt chẹt”khách. Đồng thời, khách hàng cũng không thể biết được chính xác giá cả của từnghãng mà lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu… Bên cạnh đó, việc các mặt hàng tănggiá liên tục trong nhiều tháng qua cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống củanhân dân và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là các mặt hàng thiết yếunhư: lương thực, thực phẩm, gas, sữa, vật liệu xây dựng… Vì vậy, việc khôngthực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về quản lý giá, các cơ sở kinh doanhsẽ khó có thể cạnh tranh một cách lành mạnh trên thị trường và ngăn chặn đượctình trạng gian lận về hàng hóa, giá cả.

Để tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểmsoát giá cả hàng hóa, từ nay đến trước và sau Tết Nguyên đán, Đoàn Kiểm traliên ngành sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra và hậu kiểm tại tất cả các cơ sở kinhdoanh trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, để tăng cường thực hiện các biện pháp bìnhổn giá cả, thị trường từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở Côngthương phải phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát nhu cầu vàkhả năng cung ứng các loại mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng củanhân dân trên địa bàn; đồng thời theo dõi diễn biến thị trường, giá cả để thammưu, đề xuất cho UBND tỉnh hoặc có các giải pháp ứng phó kịp thời, đảm bảokhông để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá đột biến. Công tyĐiện lực Đắk Nông và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng phải chủ độngxây dựng phương án hoạt động và phương án dự phòng nhằm đảm bảo cung ứng đủ vàgiữ ổn định nguồn điện, xăng dầu trong mọi tình huống. Các doanh nghiệp kinhdoanh vận tải cũng phải chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện vận chuyển, sẵnsàng phương án huy động phương tiện có đủ điều kiện tham gia vận chuyển kịpthời, thuận tiện, nhanh chóng, an toàn cho việc đi lại của nhân dân trong dịptết; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về việc niêm yết giá và tăng giá vậntải bất hợp lý trong những ngày cao điểm; chuẩn bị lực lượng cứu hộ, cứu nạn,ứng cứu kịp thời các trường hợp tai nạn giao thông…

Bài, ảnh: Lê Dung