Dự án cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa: Chậm do thiếu vốn đầu tư

Kinh tế - Ngày đăng : 08:32, 10/03/2011

Dự án cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa là một trong ba công trình trọng điểm của tỉnh hiện nay. Mặc dù trong những năm qua, Ban quản lý phát triển Khu đô thị mới cùng với các đơn vị thi công đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhưng kết quả vẫn còn rất chậm...

Dự án cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa là một trong ba công trìnhtrọng điểm của tỉnh hiện nay. Mặc dù trong những năm qua, Ban quản lý pháttriển Khu đô thị mới cùng với các đơn vị thi công đãnỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhưng kếtquả vẫn còn rất chậm. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về dự án này, phóng viên (PV) BáoĐắk Nông đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Dưỡng, Giám đốc Ban quản lý pháttriển Khu đô thị mới tỉnh.

PV: Thưa ông, dự án cụm côngtrình thủy lợi Gia Nghĩa đã được khởi công xây dựng từ cuối năm 2007, đến naycũng đã có hơn 3 năm thực hiện rồi. Vậy ông có thể cho biết những kết quả mà dựán đã đạt được?

 Ông Nguyễn Dưỡng: Dự án cụm công trìnhthủy lợi Gia Nghĩa bao gồm có 3 hạng mục lớn là hồ Thượng, hồ Trung Tâm và hồHạ có diện tích trên 400 ha, với tổng vốn đầu tư là gần 977 tỷ đồng. Đối với dựán hồ Trung Tâm, công tác thi công đến nay đã đạt được một số kết quả. Cụ thểlà bờ kè phía Tây được khởi công vào đầu năm 2008 có chiều dài 2000 m, đến nayđã thực hiện được 60% khối lượng công trình và dự kiến đến cuối năm 2011 sẽhoàn thành. Đoạn đường và cầu Bà Thống được khởi công từ đầu năm 2009, có chiềudài gần 1km, với vốn đầu tư là 26 tỷ đồng, đã thực hiện được 40% khối lượngcông trình và dự kiến cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Khu tái định cư đồiĐắk Nur phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) có tổng diện tích là 35ha, với tổng mứcđầu tư 75 tỷ đồng, đã hoàn thành được 75% khối lượng thi công và dự kiến đếntháng 5-2011 sẽ bố trí tái định cư cho 282 hộ. Cầu, đập tràn hồ Đắk Nur có sốvốn đầu tư là 23 tỷ đồng; hiện nay đập đã hoàn thành, còn cầu đã thi công được80% khối lượng thi công. Về khu tái định cư B thuộc phường Nghĩa Đức (GiaNghĩa) có diện tích là 70 ha, Ban quản lý phát triển Khu đô thị mới hiện đangthống kê, lập phương án đền bù, dự kiến đến quý II-2011 sẽ tổ chức đấu thầu đểkhởi công dự án. Khu tái định cư B khi hoàn thành sẽ bố trí tái định cư cho 382hộ. Bên cạnh đó, đập chính hồ Trung Tâm có chiều dài 190 m, cao 11 m, với tổngvốn đầu tư là 85 tỷ đồng hiện cũng đang được đền bù, giải phóng mặt bằng và dựkiến đến quý II-2011 sẽ khởi công. Các phần việc khác của dự án hồ Trung Tâm làđập tràn, cầu đi bộ và công tác dọn dẹp lòng hồ cũng được gấp rút triển khai đểđảm bảo đến cuối năm 2012 tiến hành tích nước.

 Đối với dự án hồ Thượng có tổng diện tíchlà 56 ha. Các phần việc chính của dự án này sẽ xây một đập tràn dài 120m, 1 cầuqua đập tràn, đường tránh hồ Thượng. Tuy nhiên, hiện nay do thiếu vốn đầu tư nênđơn vị chủ yếu là dọn dẹp lòng hồ, đưa dân ra khỏi lòng hồ để đón nước của hồTrung Tâm dâng lên.

 Đối với dự án hồ Hạ có tổng diện tích là24 ha. Các phần việc chính của dự án này là sẽ xây dựng một đập tràn, một câycầu qua đập tràn và xây dựng bờ kè có chiều dài 2.800 m. Hiện tại, chưa có vốnđầu tư nên dự án này vẫn chưa thể triển khai được.

 PV: Như vậy, dự án thực hiệntính đến thời điểm hiện nay vẫn còn khá chậm so với kế hoạch, ông có thể chobiết rõ hơn về những mặt tồn tại này?

 Ông Nguyễn Dưỡng: Hiện tại, dự án cụm côngtrình thủy lợi Gia Nghĩa gồm 3 hạng mục chính, nhưng thực tế mới chỉ triển khaicác phần việc ở hồ Trung Tâm. Chỉ riêng tại khu tái định cư đồi Đắk Nur dự kiếnđến cuối năm 2010, dự án thi công xong hạ tầng cơ bản để bố trí tái định cư đợtI cho 200 hộ. Tuy nhiên, do tiến độ thi công chậm nên phải đến tháng 5-2011,Ban mới bố trí tái định cư cho người dân được. Tương tự, các phần việc khác nhưđập tràn hồ Đắk Nur, cầu Bà Thống, bờ kè phía Tây, đường Nguyễn Văn Trỗi cũngthi công khá chậm so với kế hoạch đề ra…

PV: Vậy nguyên nhân nào dẫnđến tiến độ thi công chậm, thưa ông?

 Một trong những nguyên nhân khó khăn lớnhiện nay là thiếu vốn đầu tư nên công tác thi công mới chỉ làm được đối với hồTrung Tâm còn dự án hồ Thượng, hồ Hạ thì chưa thể triển khai được và còn phảichờ khá dài dài. Vốn đầu tư đã thiếu, lại giải ngân nhiều khi không kịp thời đãảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Trong khi đó, công tác xác minh thờiđiểm xây nhà cửa, vật kiến trúc, nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân nằm trongvùng dự án còn chậm dẫn đến tiến độ thực hiện các phương án bồi thường phải kéodài. Ngoài ra, thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộdân sau thu hồi còn quá chậm, nhiều gia đình đến nay vẫn chưa xong. Việc giảiquyết đơn thư khiếu nại về bồi thường giải phóng mặt bằng của dân chủ yếu là doBan xử lý trả lời nên hiệu quả không cao dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài. Trướcđây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có kết luận chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trườngkiện toàn về mặt tổ chức của Trung tâm Phát triển quỹ đất, nhằm hỗ trợ cho Banquản lý phát triển Khu đô thị mới bồi thường giải phóng mặt bằng phần phía Đôngcủa hồ Trung tâm nhưng đến nay kết quả phối hợp vẫn chưa cao. UBND tỉnh trongnăm 2010 cũng đã chỉ đạo UBND thị xã Gia Nghĩa đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặtbằng, nhưng thực tế tiến độ vẫn còn khá chậm…

PV: Để đẩy nhanh tiến độthực hiện dự án, theo ông, tỉnh cần phải có những chính sách như thế nào?

 Ông Nguyễn Dưỡng: Trong điều kiện hiện naylà phải cắt giảm đầu tư công để kiềm chế lạm phát nên tỉnh cần nghiên cứu đểdồn vốn của các công trình nhỏ chưa cấp thiết lắm, ưu tiên cho dự án này. Trướcnhững khó khăn về vốn, nhiều đơn vị thi công hiện nay sẵn sàng tự bỏ vốn ra thicông rồi thu hồi theo khối lượng thi công. Tuy nhiên, Nghị quyết số 11/NQ-CPcủa Chính phủ lại quy định không cho phép ứng trước vốn của năm 2012 nên cácđơn vị thi công hiện nay cũng làm việc cầm chừng. Để giải quyết khó khăn này,UBND tỉnh cần có phương án vay vốn từ các quỹ đầu tư, đầu tư cho các khu táiđịnh cư, vì đây là phần việc có vai trò rất quan trọng vừa đẩy nhanh tiến độgiải phóng mặt bằng, vừa ổn định đời sống cho người dân.

 PV: Xin cảm ơn ông!

 Bình Minh(thực hiện)