Khai thác tiềm năng du lịch ở cụm thác Đray Sap - Gia Long - Trinh Nữ: Vẫn còn đang... tắc

Kinh tế - Ngày đăng : 08:48, 27/05/2011

Một ngày trung tuần tháng 5, chúng tôi có dịp ghé vào thác Trinh Nữ. Khác với mọi lần thường phải mua vé ngay từ ngoài cổng, còn lần này cổng mở toang; khi khách vào bên trong mới có một nhân viên đi ra tận xe để bán vé vào thăm thác...

Một ngày trung tuần tháng 5, chúng tôi códịp ghé vào thác Trinh Nữ. Khác với mọi lần thường phải mua vé ngay từngoài cổng, còn lần này cổng mở toang; khikhách vào bên trong mới có một nhân viên đi ra tận xe để bán vé vào thăm thác.Cô nhân viên bán vé giải thích: Do lượng khách quá ít nên từ lâu khu du lịch đãmở cổng, khách nào vào là bán vé giữ xe và vé xuống thăm thác luôn cho tiện. Nhìnvào quầy lễ tân, chúng tôi thấy mái nhà lợp tranh bị dột nát rất xác xơ; giữatrưa, ánh nắng xuyên qua như ở ngoài trời. Các phòng lưu trú xung quanh cũngkhông khá gì hơn, cái thì hỏng cửa, cái thì dột mái. Theo giải thích của nhânviên khu du lịch thì sở dĩ các mái nhà bị dột nát là do từ đầu mùa mưa ở đây bịmột trận lốc, thế rồi “hiện trường” đó được giữ nguyên cho đến tận bây giờ.Liên lạc với lãnh đạo khu du lịch không được, chúng tôi đành dò hỏi các nhânviên thì được biết lượng khách đến khu du lịch ít lắm, có tháng chỉ độ dưới 100người. Còn khách lưu trú tại 6 phòng trọ của khu du lịch thì lại càng ít hơnbởi cơ sở hạ tầng đã quá xuống cấp. Một nhân viên còn cho biết thêm là hầu hếtkhách du lịch ghé qua một chút rồi đi, vì thác bây giờ cũng không còn được nhưxưa, ít nước lắm. Khách lưu trú thì hầu hết là “Tây ba lô” ít tiền.


Phòng lưu trú ở thác Trinh Nữ bị xuống cấp

Rời Trinh Nữ, chúng tôi tiếp tục ghé vàokhu vực thác Đray Sáp. Trên đường vào thác là những vạt rừng bị “lâm tặc” đốnhạ vẫn còn trơ nguyên gốc. Tại quầy lễ tân, các nhân viên của khu du lịch rảnhviệc ngồi tán gẫu. Anh Nguyễn Thanh Tùng, nhân viên khu du lịch cho biết: “Mặcdù khu du lịch đã được “đổi chủ”, nhưng về cơ bản cho đến nay hoạt động vẫn nhưtrước, không có gì khác hơn. Công việc hàng ngày đơn thuần cũng chỉ là bán vévào cổng cho khách xuống tham quan thác. Hiện nay, nước chảy xuống thác rất ít,không còn giữ được vẻ đẹp như trước nên ngày càng vắng khách. Trước đây, lượngkhách đến 10 thì nay chưa được 5". Quả thực, ngồi ở đây cả buổi sáng,chúng tôi mới thấy có khoảng chục khách đến và chỉ có… 1 khách nước ngoài. AnhTim Morthy, một khách du lịch đến từ nước Úc cho biết: “Tôi mới đến Việt Namlần đầu, qua nhiều nguồn thông tin, nghe nói thác ở Đắk Nông đẹp lắm nên muốnđến tham quan, chụp ảnh lưu niệm cho biết, nhưng hơi thất vọng vì thác có nướcít quá. Thêm nữa, ở đây cũng không có các sản phẩm du lịch để mua về tặng ngườithân”.

Có thể nói, trong khi các địa điểm dulịch khác trên địa bàn tỉnh đang còn trong giai đoạn đầu tư, xây dựng thì chođến nay, cụm thác Đray Sáp - Gia Long -Trinh Nữ là địa điểm du lịch duy nhất ởtỉnh ta được nhiều người biết đến. Thế nhưng, nhìn chung, hoạt động tại khu dulịch này từ trước đến nay chưa có nhiều đột phá. Nói một cách khác là tiềm năngthì có sẵn, nhưng việc khai thác, hiệu quả và lợi nhuận chưa tương xứng. Đểtừng bước khắc phục, UBND tỉnh đã có chủ trương giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh quảnlý và trong thời gian tới sẽ tiến hành giao cho một số doanh nghiệp có năng lựcđầu tư, xây dựng các hạng mục tại các khu du lịch này. Tuy nhiên, đó vẫn còn làchuyện phía trước. Điều quan trọng là ngay từ bây giờ, ngành chức năng cần phảisửa sang, gia cố hạ tầng tại khu du lịch, bởi dù sao đây cũng là một thắng cảnhcó tiếng, bộ mặt du lịch của tỉnh.

Bài, ảnh:Hoàng Thanh