Xuất khẩu cao su sẽ đạt 3 tỷ USD
Kinh tế - Ngày đăng : 10:34, 04/08/2011
Theo Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA),năm 2011, sản lượng cao su có khả năng tăng nhẹ khoảng 4% và nhờ bổ sung nguồncao su tạm nhập tái xuất, Việt Nam có thể xuất khẩu khoảng 800.000 tấn, trị giáxuất khẩu năm nay ước đạt 3 tỷ USD cao hơn mức 2,3 tỷ USD của năm 2010.
Trong 7 tháng qua, giá cao suluôn ở mức cao so với các năm trước. Giá cao su xuất khẩu bình quântrong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 4.410 USD/tấn, cao hơn so với năm trước khoảng60%.
Theo Tổ chức Nghiên cứu cao suquốc tế (IRSG), nhu cầu cao su (cả thiên nhiên lẫn tổng hợp) trêntoàn thế giới sẽ đạt 26,1 triệu tấn trong năm 2011, tăng 1,7 triệutấn so với năm 2010. Tiêu thụ cao su của thế giới năm 2011dự kiến đạt 25,5 triệu tấn và sẽ tăng lên mức 27,5 triệu tấntrong năm 2012.
Để tận dụng cơ hội xuất khẩu cao suthuận lợi này, theo Tiến sĩ Trần Thị Thúy Hoa- Tổng thư ký VRA, các DN caosu cần đẩy mạnh chất lượng cao su, tránh việc pha trộn tạp chất vào cao sukhiến chất lượng cao su xuống thấp.
Bà Hoa cũng kiến nghị :“Hiện nay, giá phí tàu xuất khẩu cao su đang ở mức cao. Bên cạnh đó, BộTài chính cũng dự kiến áp dụng mức thuế xuất khẩu với cao su là 5%. Do vậy, đểgiúp DN tích lũy phát triển diện tích, gia tăng sản lượng xuất khẩu, Hiệp hộikiến nghị Bộ Tài chính chưa áp thuế xuất khẩu cao su, đặc biệt là trong thờiđiểm khó khăn này”.
Mặc dù được giá, sản lượng tăngnhưng trên thực tế sản phẩm cao su Việt Namvẫn chưa thực sự nổi bật trên thị trường quốc tế bởi chất lượngcao su của Việt Namchưa đồng đều, vì thế dẫn đến giá cả bấp bênh. Ngoàira, thị trường xuất khẩu cao su chính của Việt Nam là Trung Quốc không ổn địnhkhiến việc tiêu thụ cao su trong nước có lúc gặp nhiều khó khăn.
Để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu caosu trong năm 2011, trong thời gian tới, ngành cao su sẽ tăng cường xúc tiếnthương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, phối hợp với các doanhnghiệp trong việc mở rộng diện tích trồng cao su ở các tỉnh Bình Phước, ĐồngNai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục nâng cao chất lượngcao su Việt Namvà xây dựng các nhà máy gắn với vùng nguyên liệu…
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượngsản phẩm và giá trị kinh tế từ cây cao su, song song với việc mở rộng diện tíchtrồng cao su thêm 60.000 ha tại khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, nâng diện tích trồngcao su của cả nước lên thành 800.000 ha, các nhà khoa học cũng đưa ra nhữnggiải pháp phát triển cây cao su một cách hiệu quả để có thể cho sản lượng1,1 triệu tấn (năm 2015) và 1,2 – 1,4 triệu tấn năm 2020.
Trước hết, muốn cây cao su thu đượcnăng suất cao, các nông hộ đại điền và tiểu điền chú ý đến cơ cấu giống chonăng suất cao, thời gian cho thu hoạch ngắn lại để người trồng thu hồi vốn sớm.
Trong chiến lược phát triển ngànhcao su thiên nhiên thời kỳ VN hội nhập kinh tế thế giới, với mụctiêu đạt sản lượng nguyên liệu 1,2 – 1,4 triệu tấn/năm và kim ngạch xuất khẩutrên 2 tỷ USD hàng năm, VN cần tiếp tục phát triển thị trường cao su thiênnhiên theo chiều sâu, nâng cao chuỗi giá trị gia tăng cho ngành.
Tiến sĩ Trần Thị Thúy Hoađề xuất những giải pháp để phát triển ngành cao su VN hiệu quả và bền vững:
Đó là, đẩy nhanh tiến độ quy hoạchvùng trồng cao su và mạng lưới sơ chế cao su ở từng địa phương để đảm bảovùng nguyên liệu cho các nhà máy. Công bố rộng rãi để các doanh nghiệp, nông hộcó đủ thông tin lựa chọn phương án đầu tư; hoàn thiện hệ thống quản lý chấtlượng cao su thiên nhiên sơ chế tại VN, tiến đến các lô hàng sản xuất và xuấtkhẩu đều phải đính kèm giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng sản phẩm. Hỗtrợ khu vực tư nhân nâng cao chất lượng cao su nguyên liệu nhằm đạt tiêu chuẩnquốc gia và quốc tế qua các chương trình khuyến nông, khuyến công; sản xuấtchủng loại cao su nguyên liệu theo nhu cầu của thị trường. Tăng xuất khẩu chínhngạch và đa dạng hóa thị trường.
L.T (Theo Chinhphu.vn)