Các tiệm kinh doanh vàng không niêm yết giá: Ngành chức năng phải vào cuộc

Kinh tế - Ngày đăng : 10:27, 26/08/2011

Trong những ngày vừa qua, giá vàng trên thị trường ngày càng tăng cao, có thời điểm đã gần chạm mốc 5 triệu đồng/chỉ, khiến cho hoạt động mua, bán tại các tiệm kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa trở nên khá sôi động...

Trongnhững ngày vừa qua, giá vàng trên thị trường ngày càng tăng cao, có thời điểmđã gần chạm mốc 5 triệu đồng/chỉ, khiến cho hoạt động mua, bán tại các tiệmkinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa trở nên khá sôi động. Tuynhiên, cũng nhân cơ hội này, nhiều tiệm vàng trên địa bàn Gia Nghĩa không niêmyết giá, lập lờ để gian lận giá cả nhằm trục lợi, gây khó khăn và bức xúc chokhách hàng khi giao dịch.



Tiệm kinh doanh vàng Kim Hằng, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) khôngniêm yết giá theo quy định


Tại đường Bà Triệu, phường Nghĩa Thành lànơi tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh vàng, bạc nhất trên địa bàn thị xã GiaNghĩa, với 5 cửa hàng lớn nhỏ. Nhưng vào thời điểm sáng ngày 24-8, tất cả cáctiệm vàng tại đây đều không tiến hành niêm yết giá theo quy định. Theo cáckhách hàng thường xuyên đến giao dịch thì thực trạng các cửa hàng vàng khôngniêm yết giá đã diễn ra suốt trong thời gian qua, nhưng vẫn không thấy lựclượng chức năng đến kiểm tra, xử lý. Anh Nguyễn Quốc Hùng, xã Đắk Wer (ĐắkR’lấp), một khách hàng vừa bán vàng cho tiệm Kim Hằng cho biết: “Việc các cửahàng không niêm yết giá có cái gì đó mập mờ và không bình thường. Tôi vừa bánmột số lượng vàng kha khá nhưng chỉ được chủ tiệm vàng Kim Hằng đưa ra giá thỏathuận bằng miệng. Còn giá cả mua vào, bán ra cho từng loại vàng đều không thấyniêm yết trên bảng”. ChịLê Thị Hồng, ởĐắk Ha, huyện Đắk Glong cũng cho biết: “Gia đình tôi có công việc cần dùng tiềnmặt nên hôm nay, tôi đến tiệm vàng Kim Ngọc Phúc bán 3 chỉ vàng 9999, nhưngkhông thấy niêm yết giá mà chỉ được chủ tiệm vàng này đưa ra giá thỏa thuậnbằng miệng. Tôi thấy vàng là mặt hàng có giá trị lớn nên các cơ quan chức năngcần phải tiến hành xử phạt nghiêm những tiệm vàng coi thường các quy định củapháp luật như hiện nay”. Giải thích về tình trạng không niêm yết giá, bà NguyễnThị Tuyết, chủ tiệm vàng Kim Hằng cho rằng: “Do giá vàng lên xuống từng ngàynên kinh doanh không có lãi. Vì thế, để hạn chế bớt rủi ro, tiệm vàng chúng tôikhông niêm yết giá mà chỉ mua, bán thông qua thỏa thuận miệng”. Còn bà Phạm ThịNgọc Long, chủ tiệm vàng Ngọc Long lại biện minh rằng: “Do hoạt động giao dịchnhững ngày gần đây sôi động hơn nên tiệm “quên” không niêm yết”. Khi hỏi vềnhững quy định liên quan đến việc phải bắt buộc niêm yết giá mua vào, bán ra,các chủ tiệm vàng ở đây đều lơ lơ không muốn trả lời. Cũng theo các khách hàngthì giá chênh lệch giữa mua vào và bán ra của các tiệm vàng trên địa bàn thị xãGia Nghĩa so với các địa phương khác là khá cao. Cụ thể, giá mua vào chênh lệnhso với giá bán ra từ 40 ngàn đến 70 ngàn đồng/chỉ.

Theo quy định thì mức xử phạt dành chocác cơ sở kinh doanh vàng không niêm yết giá tại Nghị định 107/2008/NĐ-CP củaChính phủ về việc quy định xử phạt hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng,tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại là 15triệu đồng/lần vi phạm. Nhưng do hoạt động quản lý thị trường chưa được triểnkhai thường xuyên và quyết liệt, nên các tiệm vàng ở thị xã Gia Nghĩa vẫn phớtlờ.

Được biết, toàn tỉnh hiện nay đang đẩymạnh thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếutập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.Trong đó, UBND tỉnh cũng đã có chỉ thị về việc tăng cường kiểm tra, xử lýnghiêm các hành vi không niêm yết giá, trong đó tập trung vào các mặt hàngtrong danh mục bình ổn giá, các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vàng, thu đổingoại tệ đang được đẩy mạnh. Vì vậy, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh,cũng như các ngành chức năng cần phải giám sát chặt chẽ hoạt động mua bán vàng,xử lý nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành theo các quy định của Nhànước, hoặc mập mờ về giá cả gây khó dễ cho người dân nhằm kiếm lời bất chính.

Bài, ảnh:Bình Minh