Sản xuất cà phê theo bộ tiêu chuẩn 4C ở Đắk Song

Kinh tế - Ngày đăng : 08:49, 28/10/2011

Theo ông Nguyễn Văn Hai, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Đắk Song thì hiện tại, toàn huyện có hơn 17.000 ha cà phê. Thời gian qua, do chạy theo số lượng nên người dân đã tập trung đầu tư ở mức cao nhất về phân bón và tưới nước nhiều để tăng nhanh năng suất...

Theo ông Nguyễn Văn Hai, Trạm trưởng TrạmKhuyến nông Đắk Song thì hiện tại, toàn huyện có hơn 17.000 ha cà phê. Thờigian qua, do chạy theo số lượng nên người dân đã tập trung đầu tư ở mức caonhất về phân bón và tưới nước nhiều để tăng nhanh năng suất. Thực trạng này đãkhiến cho chi phí đầu tư phân bón cao hơn qui trình khuyến cáo từ 10- 23%, bónphân hóa học cho cà phê chưa cân đối và còn việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vậtthì tràn lan. Thêm vào đó, quy trình kỹ thuật hái cà phê hầu như không đượctuân thủ, trong quá trình thu hoạch, vì nhiều lý do nên nông dân đã thu hái cảquả xanh lẫn quả chín dẫn đến nguyên liệu thiếu ổn định, ảnh hưởng đến chấtlượng chế biến cà phê. Do vậy, để hạn chế tình trạng trên, từ cuối năm 2009,Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp với ngành nông nghiệp địa phương triển khaiChương trình sản xuất cà phê bền vững theo Bộ tiêu chuẩn 4C (bộ nguyên tắcchung cho cộng đồng cà phê thế giới). Bộ tiêu chuẩn này tập trung vào 3 phươngdiện: xã hội, môi trường và kinh tế. Có nghĩa là, việc trồng cà phê phải đúng theoquy trình, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sử dụng các loại thuốc bảo vệ thựcvật, phân bón gây lãng phí, ảnh hưởng tới môi trường sản xuất và khó tiêu thụsản phẩm. Để triển khai có hiệu quả chương trình sản xuất cà phê an toàn, thờigian qua các doanh nghiệp đã tổ chức mô hình trình diễn, các đợt tập huấn vàtăng cường công tác tuyên truyền, để người trồng cà phê hiểu và chung tay cùngxây dựng ngành sản xuất kinh doanh và chế biến cà phê bền vững. Thực tế chothấy, nếu áp dụng đúng theo các bước của bộ tiêu chuẩn 4C đưa ra, người nôngdân không chỉ hạn chế được tình trạng lãng phí các loại nông dược, phân bón,nguồn nước tưới, hạ giá thành đầu tư…, mà còn nâng cao được chất lượng cà phênguyên liệu.



Vườn cà phêtheo tiêu chuẩn 4C của giađình ôngNguyễn Văn Dũng, thôn 8, xã Nam Bình, Đắk Song


Xã Nam Bình là một trong những địa phươngtriển khai khá hiệu quả việc sản xuất cà phê theo Bộ tiêu chuẩn 4C. Nhiều hộnông dân do được tham gia vào chương trình nên trình độ canh tác cũng như sảnlượng trên một diện tích đất được nâng lên rõ rệt. Ông Nguyễn Văn Lãng ở thôn 8phấn khởi cho biết: “Trước đây, hơn 1 ha cà phê của gia đình tôi chỉ đạt năngsuất ở mức 1,5- 2 tấn. Tuy nhiên, sau khi đăng ký tham gia chương trình sảnxuất cà phê theo bộ tiêu chuẩn, tôi được biết về các quy trình sản xuất cà phêcũng như kỹ thuật chăm sóc nên năng suất cà phê đạt cao hơn hẳn. Như vụ vừarồi, gia đình tôi thu được gần 4 tấn”. Còn ông Nguyễn Văn Dũng ở cùng thôn thìcho hay: “Tôi thích nhất là khi tham gia chương trình được tham dự nhiều lớptập huấn kỹ thuật. Giờ đây, tôi đã nắm chắc được tất cả các khâu chăm sóc từ cáchbón phân, tưới nước, cắt cành, tạo tán, thu hoạch… Khi thực hiện đúng các quytrình, tôi thấy chi phí giảm hơn hẳn so với cách chăm sóc truyền thống trướcđây. Hơn nữa, qua chương trình tôi còn biết vận dụng các phụ phẩm từ vỏ cà phêđể chế biến thành phân hữu cơ, bón cho cây trồng vừa giảm chi phí mua phân bónhóa học vừa giảm ô nhiễm môi trường”. Theo Công ty TNHH Hoàng Phong, đại lý đạidiện thu mua cà phê của Công ty Nestlé Việt Nam tại Đắk Song thì các hộ thamgia chương trình đều đã biết tuân thủ các nguyên tắc theo Bộ tiêu chuẩn nênchất lượng cà phê tương đối cao hơn. Ngoài việc thu mua cà phê theo giá thịtrường, theo cam kết, đối với những hộ được cấp chứng nhận quy chuẩn 4C, Côngty cũng đã hỗ trợ giá cho người dân thêm 200 đồng/kg. Từ những chính sách ưuđãi đó nên người nông dân thực hiện tốt việc mua bán với công ty.

Cũng theo ông Hai thì hiện tại, toànhuyện có hơn 450 hộ được cấp chứng nhận quy chuẩn 4C, với trên 1.000 ha cà phêvà có khoảng 1.000 hộ dân khác đã đăng ký thực hiện chương trình. Các nông hộđều tỏ ra phấn khởi vì những lợi ích mà chương trình mang lại. Đồng thời, môhình sản xuất cà phê có chứng nhận theo hướng sản xuất bền vững đã giúp chongười dân nhận thấy một tương lai sáng sủa hơn cho sản phẩm của địa phươngtrong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường cà phê toàn cầu.

Bài, ảnh:Thùy Dương