Họat động tín dụng 8 tháng đầu năm: Đạt mức tăng trưởng cao, ổn định

Kinh tế - Ngày đăng : 09:08, 28/09/2012

Mặc dù tình hình kinh tế những tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng chung đến chính sách tín dụng của hệ thống ngân hàng, nhưng hoạt động cho vay trên địa bàn tỉnh trong 8 tháng đầu năm vẫn đạt mức tăng trưởng cao và ổn định...

Mặc dù tình hình kinh tế những tháng đầu năm gặp rất nhiềukhó khăn, gây ảnh hưởng chung đến chính sách tín dụng của hệ thống ngân hàng,nhưng hoạt động cho vay trên địa bàn tỉnh trong 8 tháng đầu năm vẫn đạt mứctăng trưởng cao và ổn định.

Theo Chi nhánh Ngânhàng Nhà nước tỉnh thì trong 8 tháng đầu năm, mức tăng trưởng tín dụng của toànngành Ngân hàng là 17,35%, đạt trên 100% kế hoạch và dự kiến sẽ vượt 20% vàocuối năm nay. Theo đó, tổng dư nợ cho vay đối với các thành phần kinh tế trênđịa bàn trong 8 tháng thực hiện được trên 7.300 tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ có lãisuất tối đa từ 15%/năm trở xuống chiếm 80% tổng dư nợ. Cùng với mức dư nợ tăngcao, các ngân hàng thương mại đã, đang kịp thời điều chỉnh lãi suất cho vay cáckhoản vay mới theo quy định hiện hành. Với việc điều chỉnh lãi suất này, thờigian qua, nhiều khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn đã cóthêm nhiều cơ hội được vay lãi suất thấp, phục vụ sản xuất kinh doanh có hiệuquả hơn. Song song với chính sách cho vay, nguồn vốn huy động trong toàn ngànhtính đến hết tháng 8 cũng có mức tăng trưởng khá ổn định. Với tổng nguồn vốnhuy động được là trên 3.270 tỷ đồng, tăng gần 23,5% so với đầu năm.

Chi nhánh Ngân hàngNông nghiệp-PTNT tỉnh là tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt mức tăng trưởng tíndụng khá. Trong 8 tháng đầu năm, tổng dư nợ cho vay tại chi nhánh đã thực hiệnđược gần 3.240 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch năm. Trong đó, dư nợ cho vay đối vớilĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm trên 85% tổng dư nợ, tương đương trên2.750 tỷ đồng.

Cùng với mức tăngtrưởng tín dụng, nguồn vốn huy động tại đơn vị đạt trên 1.800 tỷ đồng, trongđó, nguồn vốn huy động trong dân cư thực hiện được gần 1.540 tỷ đồng. Theo ôngÐinh Văn Công, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT tỉnh thì đểđạt mức tăng trưởng tín dụng như hiện nay, ngoài việc đẩy mạnh các hoạt độngnhằm thu hút nguồn vốn huy động nhằm đáp ứng như cầu vay vốn tại địa phương,thời gian qua, chi nhánh đã luôn đồng hành để giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khókhăn, bằng nhiều giải pháp, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay.

Tương tự, tại các Chinhánh Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển tỉnh, Phòng Giao dịch Ngân hàng Thương mạiCổ phần Ðông Á Ðắk Mil…, hoạt động tín dụng trong 8 tháng đầu năm vẫn giữ mứctăng trưởng khá.

Ông Hoàng Văn Minh,Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh nhận định: “Ðây là một kết quả đángmừng đối với hoạt động tín dụng của ngành Ngân hàng trên địa bàn, đặc biệt làtrong bối cảnh khó khăn như hiện nay”.

Cũng theo ông Minh thìđể có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, đơn vị đã ban hành, triển khai nhiềuvăn bản về chính sách tín dụng như giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay, cơcấu lại nợ, cũng như đẩy mạnh công tác huy động vốn đến các tổ chức tín dụngtrên địa bàn, nhằm chia sẻ khó khăn cho khách hàng, nhất là các doanh nghiệp.

Theo đó, đối với chínhsách cho vay, chi nhánh đã chỉ đạo cho các tổ chức tín dụng chủ động phối hợpvới khách hàng vay, qua đó, tiến hành phân tích, đánh giá và rà soát tình hìnhtài chính để thực hiện việc cho vay, giảm lãi suất, cũng như cơ cấu lại nợ đốivới các khách hàng theo đúng quy định tại hợp đồng tín dụng.

Riêng đối với 4 lĩnhvực ưu tiên, các ngân hàng thương mại cũng đã quan tâm thực hiện áp dụng mứclãi suất cho vay ưu đãi, nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để ổnđịnh sản xuất. Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vốnhỗ trợ cho vay vào các lĩnh vực ưu tiên, cũng như chủ động mở rộng đối tượngvay vốn với lãi suất thấp, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu vay vốn, cũng nhưtháo gỡ khó khăn cho các khách hàng.

Ngoài ra, toàn ngànhsẽ tiếp tục thực hiện các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo, các đối tượngchính sách để chất lượng tín dụng tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạthiệu quả cao nhất.

NguyễnLương