Sử dụng phân sinh học: Có lợi, nhưng nông dân còn ít sử dụng

Kinh tế - Ngày đăng : 15:19, 24/10/2012

Thời gian qua, thực tiễn đã khẳng định phân sinh học thân thiện với môi trường và sức khỏe người sử dụng, thế nhưng hiện nay, sản phẩm này vẫn chưa được nhiều người chú ý...

Thời gian qua, thực tiễn đã khẳngđịnh phân sinh học thân thiện với môi trường và sức khỏe người sử dụng, thếnhưng hiện nay, sản phẩm này vẫn chưa được nhiều người chú ý.



Qua một thời gian sử dụng phân sinhhọc, vườn tiêu nhà ông Nguyễn Văn Hùng đã lên đều, xanh tốt hơn trước đây


Lợi nhiều mặt

Ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn 7, xã ChưK’nia (Chư Jút) chỉ trồng 1.000 trụ tiêu, nhưng ông khẳng định là vụ thu hoạchtới sẽ đạt ít nhất 7 tấn tiêu nhân. Ðể chứng minh lời nói của mình, ông khôngquên giới thiệu vườn hồ tiêu ngay trước sân nhà, trụ nào trụ nấy xanh mướt. Lấytay vạch từng trụ tiêu, ông chỉ những chùm trái xen từ trong ra ngoài trụ,khiến những người đến tham quan phải trầm trồ thán phục. Hỏi về kinh nghiệm sảnxuất của mình, ông Hùng bộc bạch: “Khi mua lại vườn tiêu, tôi thấy đất đai bịchai, sâu bệnh nhiều. Hỏi thì được biết do chủ (cũ) dùng quá nhiều phân hóahọc, chăm sóc chưa đúng cách, nên năng suất đạt thấp... Từ kinh nghiệm sản xuấtgia đình tích lũy được và qua học tập những hộ dân đã dùng phân sinh học, nêntôi cũng mạnh dạn thử nghiệm trên cây hồ tiêu. Quả thực, qua một năm chăm sócthì đất trong vườn xốp hơn, giữ ẩm tốt, nên cây hồ tiêu cũng vì thế mà xanhđều, dù gia đình hạn chế sử dụng phân hóa học”. Cũng theo ông Hùng, khi chămsóc vườn hồ tiêu ông đã dùng chế phẩm hữu cơ sinh học có bán ở các đại lý thuốcbảo vệ thực vật. Tuy giá thành sản phẩm khá cao, nhưng nếu đem so với hiệu quảtrong chi phí phòng trừ dịch bệnh, công chăm sóc thì dùng phân sinh học vẫn lợithế hơn nhiều.

Qua tìm hiểu, trường hợp sử dụngphân bón sinh học trong sản xuất nông nghiệp như gia đình ông Nguyễn Văn Hùngchỉ là số ít, so với việc nông dân dùng phân bón hóa học. Thực tế, tại các đạilý cung cấp vật tư nông nghiệp trong tỉnh hiện có ít sản phẩm phân bón sinh học.Theo các đơn vị này, do nông dân “quen” sử dụng phân bón hóa học trong sản xuấtrồi, nên nếu có nói đến lợi ích của phân sinh học thì bà con vẫn cho là chuyện…xa vời. Còn theo bà Ðặng Thị Hoa, Trưởng đại diện khu vực Tây Nguyên, Công tycổ phần Thanh Hà, chuyên cung cấp sản phẩm phân sinh học phân tích: “Việc sửdụng những chế phẩm phân sinh học trong chăm sóc cây trồng đã được chứng minh ởnước ta và vùng Tây Nguyên từ nhiều năm qua. Ngoài tính thân thiện với môitrường, bền vững trong sản xuất thì người tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp có sửdụng chế phẩm phân sinh học cũng an toàn hơn... Thế nhưng, qua nghiên cứu thịtrường, tỷ lệ nông dân các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Ðắk Nông nói riêng sửdụng chế phẩm phân sinh học trong sản xuất nông nghiệp vẫn còn thấp”.

Nhưng nông dân sử dụng chưa nhiều

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi Cụctrưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “Trên thị trường hiện nay cókhoảng 400 nhãn hiệu phân bón các loại, trong đó các sản phẩm phân bón sinh họcchiếm tỷ lệ rất ít. Trước hết, các sản phẩm phân sinh học khó sản xuất, khó bảoquản và có giá thành tương đối cao... Mặt khác, theo thói quen, phần lớn nôngdân trong tỉnh vẫn thích sử dụng phân bón hóa học vì nó phát huy tác dụng nhanhchóng. Còn đối với các sản phẩm phân sinh học sẽ làm thay đổi sự sinh trưởngcủa cây trồng chậm hơn. Ðể giữ ổn định năng suất cây trồng thì nông dân nên sửdụng thêm các chế phẩm sinh học, kết hợp với bón phân hóa học hợp lý trong sảnxuất là tốt nhất”.

Thực tế, những thế mạnh khi sử dụng phânsinh học trong sản xuất nông nghiệp đã được chứng minh không chỉ ở nước ta màcòn ở nhiều quốc gia có trình độ sản xuất tiên tiến. Dù vậy, vì nhiều lý do màhiện nhiều nông dân trong tỉnh vẫn lạm dụng phân bón hóa học mà “quên” đi cácquy trình sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

Bài, ảnh: Đỗ Công