Khởi công hầm đèo Cả qua 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa
Kinh tế - Ngày đăng : 09:09, 19/11/2012
Ngày 18/11, Bộ GTVT và chủ đầu tư làCông ty CP đầu tư Đèo Cả đã làm lễ khởi công dự án hầm đường bộ đèo Cả đi qua 2tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa. Theo kế hoạch, đến năm 2016, công trình sẽ hoàn thànhđưa vào sử dụng và sẽ hoàn vốn sau 28 năm sau (từ 2016 - 2044).
Dự án hầm đường bộ đèo Cả có chiềudài toàn tuyến 13,4km, trong đó, hầm đèo Cả dài 3,9km, hầm Cổ Mã (đèo Cổ Mã)dài 500m và đường dẫn cầu dài 9km. Điểm khởi đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân,huyện Đông Hòa (Phú Yên) và điểm cuối tại thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện VạnNinh (Khánh Hòa). Theo thiết kế, hầm đường bộ đèo Cả thiết kế theo chuẩn đườngcao tốc 80 km/giờ. Sau khi hoàn thành sẽ giảm bớt những nguy hiểm trên tuyến giaothông huyết mạch QL1A đoạn đi qua đèo Cả, đoạn đường thường xảy ra tai nạn, ùntắc.
Theo tính toán, khi dự án hoànthành, các phương tiện lưu thông qua đèo Cả sẽ rút ngắn được một nửa quãngđường, thời gian qua chỉ bằng 1/4 trước đây, nên giảm thiểu các chi phí vậnchuyển. Theo tính toán, mỗi năm sẽ tiết kiệm được gần 10 triệu USD. Dự án đầutư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả được Bộ GTVT phê duyệt đầu năm 2012 theo hìnhthức BOT và BT, tổng vốn đầu tư 15.603 tỷ đồng, trong đó, kinh phí xây dựng hầmđèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT) 10.555 tỷ đồng; kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã,đường dẫn và cầu trên tuyến (phần BT) 4.509 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặtbằng và tái định cư 539 tỷ đồng (phần vốn ngân sách nhà nước).
Theo các chuyên gia kỹ thuật, lúcđầu, dự án hầm đường bộ đèo Cả được các đơn vị tư vấn phương án xây dựng gầnnhư hầm Hải Vân, gồm 1 hầm chính lưu thông 2 chiều và 1 hầm thoát hiểm. Tuynhiên, hầm đèo Cả là một phần rất quan trọng của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, do đó, yêucầu thiết kế kỹ thuật phải đảm bảo đạt vận tốc 80 km/giờ. Do đó, hầm đèo Cảđược quyết định xây dựng đồng thời 2 đường hầm, mỗi đường hầm 2 làn xe lưuthông cùng hướng. Tuy phương án này chi phí ban đầu cao, nhưng đổi lại, khi làmhầm thứ 2 (dự kiến sẽ xây dựng sau 20 - 30 năm sau khi hầm 1 xây dựng) thì kinhphí rẻ hơn, chi phí bảo trì đường hầm có 1 chiều lưu thông thấp hơn 50% so vớiđường hầm có 2 chiều lưu thông.
V.D (Theo SGGP)